Những dòng xe nào đang thống trị các phân khúc trong năm 2022

Anh Tuấn |

Toyota Vios vẫn là cái tên có sức ảnh hưởng lớn tại Việt Nam khi mẫu xe này đã đòi lại vị trí số 1 của mình ở mọi cấp độ từ phân khúc cho đến toàn thị trường 2022. Trong khi các dòng xe khác như Kia K3, Toyota Camry hay Ranger lại thống trị ở phân khúc của mình.

Sedan hạng B

Theo báo cáo doanh số từ Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), tháng 12.2022, Toyota Vios tăng trưởng doanh số ấn tượng với 2.764 xe. So với tháng 11, doanh số này cao hơn khoảng 40%. Đáng chú ý, đây cũng là tháng Toyota Vios có doanh số cao thứ hai tính trong năm 2022. Trước đó, mẫu xe đã lập kỷ lục doanh số tháng cao nhất năm với 3.887 xe (tháng 5.2022).

Với doanh số “khủng” trong tháng 12.2022, Toyota Vios đã trở thành ôtô bán chạy nhất phân khúc cả năm 2022 với tổng doanh số 23.529 xe. Hyundai Accent bám đuổi sát nút với 22.645 xe bán ra. Đồng thời, Toyota Vios cũng chính thức ghi tên vào ngôi vương ôtô bán chạy nhất thị trường Việt Nam năm 2022.

Thành trì “vua doanh số” của Vios được nhiều người dự đoán từ trước. Dòng xe này có thể không được đánh giá cao ở sự cá tính, thể thao như Honda City, nhiều trang bị như Hyundai Accent, nhưng Toyota Vios vẫn là ngôi vương doanh số bán chạy nhất phân khúc.

Toyota Vios: 23.529 xe. Ảnh: Toyota Việt Nam
Toyota Vios: 23.529 xe. Ảnh: Toyota Việt Nam

Với hệ thống đại lý rộng khắp, phụ tùng sẵn có, lắp ráp trong nước với nguồn cung chủ động, thương hiệu mạnh, mẫu sedan hạng B của Toyota là lựa chọn “an toàn, tin cậy” với nhóm khách hàng không mạnh về tài chính. Họ cần một mẫu xe với trang bị vừa đủ, ít hỏng hóc và quan trọng nhất là không mất giá khi bán lại để đổi xe, tiến lên phân khúc cao hơn.

Xe cỡ nhỏ hạng A gọi tên Hyundai i10

Hyundai Grand i10 là mẫu xe hạng A ăn khách nhất năm 2022 với doanh số cộng dồn đạt 10.752 chiếc, giảm 8,3% so với năm 2021. Kết quả này bỏ xa cái tên còn lại trong phân khúc vẫn đang được bán chính hãng là Kia Morning. Mẫu xe Kia có doanh số 3.979 chiếc, tăng nhẹ so với 3.904 chiếc bán ra năm 2021.

Đáng chú ý, chiếm gần một nửa trong tổng số hơn 27.800 chiếc ôtô hạng A bán ra năm 2022 là doanh số của VinFast Fadil, Honda Brio và Toyota Wigo - những mẫu xe hiện đã dừng phân phối ở thị trường Việt.

G
Xe cỡ nhỏ hạng A gọi tên Hyundai i10. Ảnh: TC Motor

Số liệu bán hàng của Fadil bắt đầu về 0 từ tháng 9.2022, sau khi VinFast thông báo chuyển hướng chỉ kinh doanh xe điện vào giữa tháng 7. Tuy nhiên, doanh số tích luỹ trong giai đoạn trước đó của Fadil vẫn đạt 10.661 chiếc, kém mẫu xe bán chạy nhất phân khúc Grand i10 chưa đến 100 chiếc.

Toyota Wigo và Honda Brio vốn có giai đoạn dài thường xuyên nằm trong nhóm ế khách nhất phân khúc trước khi bị dừng bán. Doanh số cả năm 2022 của Brio và Wigo lần lượt đạt 1.953 và 488 chiếc.

Sedan cỡ C và D gọi tên KIA K3 và Toyota 

Trong năm 2022 vừa qua, phân khúc C có rất nhiều thay đổi với việc hàng loạt mẫu xe được nâng cấp lên thế hệ mới; tuy nhiên, dẫn đầu bảng xếp hạng lại là 2 đại diện không có thế hệ mới trong năm vừa qua.

Theo đó, KIA K3 chiếm giữ vị trí dẫn đầu với doanh số 11.404 chiếc, tăng nhẹ khoảng 13% so với năm 2021; đứng ở vị trí thứ 2 là Mazda3 với lượng xe bán ra đạt 9.812 chiếc, tăng trưởng 84%. 2 mẫu xe này còn có điểm chung khi đều được lắp ráp trong nước bởi Thaco.

KIA K3. Ảnh: KIA Việt Nam
KIA K3. Ảnh: KIA Việt Nam

Trong khi đó, Honda Civic là đại diện duy nhất bị sụt giảm doanh số trong năm 2022 vừa qua. Dù được nâng cấp lên thế hệ mới từ tháng 2 với mức giá giảm khá nhiều so với trước nhưng xe chỉ đạt 1.925 chiếc, giảm nhẹ so với mức 1.948 chiếc của năm 2021.

Ở phân khúc sedan hạng D, Toyota Camry cho thấy vị thế khó lay chuyển, với doanh số hơn 4.000 xe. Những thay đổi mạnh mẽ thế hệ hiện tại đã giúp mẫu sedan này được đón nhận bởi nhiều tập khách hàng khác nhau.

Phân khúc MPV, SUV cỡ B, bán tải

Phân khúc MPV phổ thông đón nhận nhiều sản phẩm mới nhất trong nước năm gần đây. Đáng chú ý hai mẫu Toyota Veloz Cross và Avanza Premio ghi dấu sự trở lại mạnh mẽ của hãng xe Nhật Bản. Tuy nhiên, ngôi vị số 1 ở nhóm này vẫn thuộc về Mitsubishi Xpander.

Phân khúc SUV đô thị cỡ B trong năm qua có sôi động với nhiều sản phẩm mới, nhưng chiếm vị trí số 1 vẫn là Toyota Corolla Cross với 21.473 xe được bán ra trong năm 2022.

Phân khúc xe bán tải vẫn là sự thống trị của Ford Ranger. Mẫu bán tải Mỹ tiếp tục vững vàng ở ngôi đầu phân khúc với doanh số vượt trội các vị trí bám đuổi. Năm 2022, Ranger có nhiều thay đổi mạnh mẽ ở thế hệ mới.

Anh Tuấn
TIN LIÊN QUAN

Phân khúc CUV hạng C: Doanh số tăng trưởng mạnh, tân binh được kỳ vọng

LÂM ANH |

Phân khúc xe ôtô CUV hạng C tại Việt Nam đã trải qua một năm thành công rực rỡ khi doanh số của các mẫu xe trong nhóm đạt 40.674 chiếc, tăng tới 13.224 xe so với mức tiêu thụ trong năm 2021.

Phân khúc hatchback giá rẻ: Grand i10 cán đích, Wigo sắp trở lại cuộc đua

LÂM ANH |

Từng là 1 trong những phân khúc xe đắt khách hàng đầu thị trường xe Việt, hatchback hạng A giá rẻ đang ngày càng để mất đi thị phần vốn có khi hàng loạt mẫu xe thuộc phân khúc này "rút" khỏi thị trường.

Doanh số phân khúc MPV năm 2022 thăng hoa tăng trưởng tới 106%

Lâm Anh |

Theo báo cáo bán hàng từ Hiệp hội các nhà sản xuất Ôtô Việt Nam (VAMA) và TC Group, đã có tất cả hơn 62.346 chiếc MPV phổ thông được bán ra trong năm 2022. Kết quả này ghi nhận tăng trưởng gần 106% so với sức tiêu thụ 30.273 chiếc của năm 2021.

Tiến Linh: Tết vui nhất khi có gia đình

Thanh Vũ |

Thường xuyên thi đấu xa nhà, với Tiến Linh, dịp Tết là thời gian quý báo để anh có thể đoàn tụ cùng gia đình cũng như hướng đến những mục tiêu mới cho bản thân trong tương lai.

Chuyên gia hướng dẫn cách bảo quản đồ ăn ngày Tết an toàn

Nhóm PV |

Dịp Tết Nguyên đán, nhiều người có thói quen tích trữ thực phẩm, làm nhiều đồ ăn để ăn uống, tiếp khách. Tuy nhiên, các bác sĩ cảnh báo, nếu thực phẩm không được bảo quản tốt có thể gây ảnh hưởng đến sức khoẻ.

Những vật thể kỳ lạ nhất trong vũ trụ

Anh Vũ |

Hành tinh của chúng ta đại diện cho sự sống, một phần rất nhỏ của các hiện tượng đặc biệt có thể được tìm thấy khắp vũ trụ. Mỗi ngày, các nhà thiên văn học lại đưa ra những điều ngạc nhiên mới về khoảng không bao la ngoài kia.

Khu trọ của những người xa quê ở lại Bình Dương ngày giáp Tết

ĐÌNH TRỌNG |

Bình Dương - Những dãy trọ ở Bình Dương ngày giáp Tết vắng hẳn người. Không gian lắng đọng lại với những người lao động xa quê vì điều kiện kinh tế khó khăn không thể về quê đón Tết, sum họp cùng người thân.

Những ngày cuối năm ở xóm sợ... Tết

Trần Trung - Nguyễn Thúy |

Tết Nguyên đán là dịp mà những con người đang tha phương cầu thực nơi xứ lạ luôn mong mỏi trở về, nhưng tại con ngõ nhỏ 121 Lê Thanh Nghị (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), điều đó lại hoàn toàn trái ngược. Đối với họ, Tết lại là khoảng thời gian luôn nặng trĩu những tâm tư.

Phân khúc CUV hạng C: Doanh số tăng trưởng mạnh, tân binh được kỳ vọng

LÂM ANH |

Phân khúc xe ôtô CUV hạng C tại Việt Nam đã trải qua một năm thành công rực rỡ khi doanh số của các mẫu xe trong nhóm đạt 40.674 chiếc, tăng tới 13.224 xe so với mức tiêu thụ trong năm 2021.

Phân khúc hatchback giá rẻ: Grand i10 cán đích, Wigo sắp trở lại cuộc đua

LÂM ANH |

Từng là 1 trong những phân khúc xe đắt khách hàng đầu thị trường xe Việt, hatchback hạng A giá rẻ đang ngày càng để mất đi thị phần vốn có khi hàng loạt mẫu xe thuộc phân khúc này "rút" khỏi thị trường.

Doanh số phân khúc MPV năm 2022 thăng hoa tăng trưởng tới 106%

Lâm Anh |

Theo báo cáo bán hàng từ Hiệp hội các nhà sản xuất Ôtô Việt Nam (VAMA) và TC Group, đã có tất cả hơn 62.346 chiếc MPV phổ thông được bán ra trong năm 2022. Kết quả này ghi nhận tăng trưởng gần 106% so với sức tiêu thụ 30.273 chiếc của năm 2021.