Những điều cần biết về quy định thu phí đường bộ mới cho tất cả các loại xe

LÂM ANH |

Nghị định số 90/2023/NĐ-CP có hiệu lực thi hành từ ngày 1.2.2024 quy định mức thu, chế độ thu, nộp, miễn, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ. Đối tượng chịu phí đường bộ là các phương tiện giao thông cơ giới đường bộ đã đăng ký (có giấy chứng nhận đăng ký xe và biển số xe), kiểm định để lưu hành.

Mức thu phí sử dụng đường bộ

Nộp phí đường bộ theo chu kỳ kiểm định

- Đối với xe ôtô có chu kỳ kiểm định từ 1 năm trở xuống, chủ phương tiện thực hiện nộp phí đường bộ cho cả chu kỳ kiểm định và được cấp tem nộp phí sử dụng đường bộ tương ứng với thời gian nộp phí.

- Đối với xe ôtô có chu kỳ kiểm định trên 1 năm (18 tháng, 24 tháng và 36 tháng), chủ phương tiện phải nộp phí đường bộ theo năm hoặc nộp cho cả chu kỳ kiểm định.

Trường hợp nộp phí theo chu kỳ kiểm định, đơn vị đăng kiểm cấp tem nộp phí đường bộ tương ứng với chu kỳ kiểm định. Hết chu kỳ, chủ phương tiện phải đến đơn vị đăng kiểm, nộp phí cho chu kỳ kiểm định tiếp theo.

- Nếu chủ phương tiện đến kiểm định sớm hơn hoặc chậm hơn thời gian chu kỳ quy định, trạm đăng kiểm kiểm tra xe và tính phí sử dụng đường bộ nối tiếp từ thời điểm cuối của khoảng thời gian đã nộp phí sử dụng đường bộ lần trước cho đến hết chu kỳ kiểm định tiếp theo. Trường hợp thời gian tính phí không tròn tháng, số phí phải nộp tính bằng số ngày lẻ chia 30 ngày nhân với mức phí của 1 tháng.

- Nếu chủ phương tiện chưa nộp phí đường bộ của các chu kỳ kiểm định trước thì ngoài số phí phải nộp cho chu kỳ tiếp theo, đơn vị đăng kiểm sẽ truy thu số phí phải nộp của chu kỳ trước, số phí phải nộp bằng mức thu phí của 1 tháng nhân với thời gian nộp chậm.

- Nếu chủ phương tiện muốn nộp phí đường bộ cho thời gian dài hơn chu kỳ kiểm định, đơn vị đăng kiểm thu phí và cấp tem tương ứng với thời gian nộp phí.

Các chủ xe cần đến cơ quan đăng kiểm xe để thực hiện nộp phí sử dụng đường bộ. Ảnh: Khánh Linh
Các chủ xe cần đến cơ quan đăng kiểm xe để thực hiện nộp phí sử dụng đường bộ. Ảnh: Khánh Linh

- Đối với xe ôtô bị tịch thu, bị thu hồi bởi cơ quan Nhà nước có thẩm quyền; xe ôtô của các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập (mang biển kiểm soát màu xanh); xe ôtô của lực lượng quốc phòng, công an thanh lý; xe ôtô thế chấp bị tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài thu hồi mà trong thời gian bị tịch thu, thu hồi, chờ thanh lý không kiểm định để lưu hành sau đó được bán phát mại, thanh lý thì chủ mới của phương tiện chỉ phải nộp phí đường bộ từ thời điểm mang xe đi kiểm định để lưu hành.

Trường hợp xe bán thanh lý, phát mại đã nộp phí qua thời điểm đi kiểm định lại để lưu hành thì chủ phương tiện nộp phí tính từ thời điểm nối tiếp theo kỳ hạn đã nộp phí của chu kỳ trước.

Nộp phí sử đường bộ theo tháng, năm

Doanh nghiệp có số phí đường bộ phải nộp từ 30 triệu đồng/tháng trở lên được thực hiện nộp phí theo tháng. Hàng tháng, trước ngày 1 của tháng tiếp theo, doanh nghiệp phải đến đơn vị đăng kiểm (đã đăng ký nộp phí theo tháng) nộp phí sử dụng đường bộ cho tháng tiếp theo. Khi thu phí, tổ chức thu phí cấp tem nộp phí sử dụng đường bộ tương ứng thời gian nộp phí.

Các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp có nhu cầu nộp phí sử dụng đường bộ theo năm dương lịch gửi thông báo bằng văn bản (lần đầu hoặc khi phát sinh tăng, giảm phương tiện) đến đơn vị đăng kiểm và thực hiện nộp phí đường bộ. Hàng năm, trước ngày 1.1 của năm sau, chủ phương tiện phải đến đơn vị đăng kiểm nộp phí cho năm tiếp theo.

LÂM ANH
TIN LIÊN QUAN

Mức thu phí đường bộ mới áp dụng từ 1.2.2024

PHẠM ĐÔNG |

Ngày 19.12, Văn phòng Chính phủ thông tin, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 90/2023/NĐ-CP quy định mức thu, chế độ thu, nộp, miễn, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ; trong đó, Nghị định quy định rõ mức thu phí sử dụng đường bộ đối với từng loại phương tiện.

Đề xuất thu phí nội đô và những câu chuyện từ các tài xế

Linh Trang - Hải Danh |

Mới đây, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội lại một lần nữa đưa ra đề xuất, đến năm 2027 sẽ thu phí xe ô tô vào nội đô để giảm tình trạng ùn tắc giao thông. Hiện thông tin này đang nhận về nhiều ý kiến tranh luận của người dân.

Không để trạm thu phí đặt sai vị trí

Cường Ngô - Phạm Đông |

Tại phiên thảo luận tại hội trường dự thảo Luật Đường bộ sáng nay (24.11), nhiều đại biểu đã đóng góp ý kiến về trạm thu phí BOT, các quy định về xe công nghệ, xe đưa đón học sinh...

Filip Nguyễn, Đặng Văn Lâm và sự cạnh tranh thú vị ở tuyển Việt Nam

NHÓM PV |

Đội tuyển Việt Nam đang trong quá trình chuẩn bị cho Asian Cup 2023. Góc nhìn thể thao số 143 có cuộc trao đổi với bình luận viên Quang Huy về những vấn đề của đội tuyển trước thềm giải đấu này.

Arsenal mất ngôi đầu sau trận thua trên sân nhà

Thanh Vũ |

Trận thua 0-2 trước West Ham ở vòng 19 khiến Arsenal mất ngôi đầu bảng Ngoại hạng Anh 2023-2024.

Dự báo thời tiết 3 ngày nghỉ Tết Dương lịch 2024 ở cả ba miền

AN AN |

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia đã cập nhật dự báo thời tiết 3 ngày nghỉ Tết Dương lịch 2024 (từ ngày 30.12.2023 - 1.1.2024) trên cả nước.

Loạt dự án trăm tỉ đồng liên tục trễ hẹn tại Quảng Nam gây bức xúc

Hoàng Bin |

Nhiều dự án giao thông trọng điểm, cấp bách trên địa bàn tỉnh Quảng Nam có tổng kinh phí hơn 100 tỉ đồng, đang trong tình trạng dang dở, chậm tiến độ, thậm chí có nhà thầu đã “bỏ chạy”, gây bức xúc trong nhân dân và tăng nguy cơ đội vốn.

Giáo sư Võ Tòng Xuân nói về lợi ích và cách làm 1 triệu ha lúa chất lượng cao

NHÓM PV |

Sau khi Việt Nam là quốc gia đầu tiên chính thức phát động Đề án “Phát triển bền vững một triệu héc-ta chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn với với tăng trưởng xanh vùng ĐBSCL đến năm 2030”, không ít người vẫn chưa hiểu rõ thế nào là trồng lúa phát thải thấp, nông dân và doanh nghiệp được lợi gì, nên bắt đầu từ đâu,... Vừa trở về sau chuyến công tác, Giáo sư - Tiến sĩ Võ Tòng Xuân - nhà khoa học đầu tiên của Việt Nam giành giải thưởng Vin Future năm 2023 - đã dành riêng cho Báo Lao Động cuộc trò chuyện để giải thích cặn kẽ về các vấn đề này.

Mức thu phí đường bộ mới áp dụng từ 1.2.2024

PHẠM ĐÔNG |

Ngày 19.12, Văn phòng Chính phủ thông tin, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 90/2023/NĐ-CP quy định mức thu, chế độ thu, nộp, miễn, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ; trong đó, Nghị định quy định rõ mức thu phí sử dụng đường bộ đối với từng loại phương tiện.

Đề xuất thu phí nội đô và những câu chuyện từ các tài xế

Linh Trang - Hải Danh |

Mới đây, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội lại một lần nữa đưa ra đề xuất, đến năm 2027 sẽ thu phí xe ô tô vào nội đô để giảm tình trạng ùn tắc giao thông. Hiện thông tin này đang nhận về nhiều ý kiến tranh luận của người dân.

Không để trạm thu phí đặt sai vị trí

Cường Ngô - Phạm Đông |

Tại phiên thảo luận tại hội trường dự thảo Luật Đường bộ sáng nay (24.11), nhiều đại biểu đã đóng góp ý kiến về trạm thu phí BOT, các quy định về xe công nghệ, xe đưa đón học sinh...