Những điều cần biết để tránh “vỡ nợ” khi mua ôtô trả góp

Trần Khanh |

Hình thức mua ôtô trả góp giúp khách hàng có cơ hội sở hữu phương tiện khi tài chính eo hẹp. Tuy nhiên, trước khi quyết định mua xe trả góp, bạn cần tìm hiểu gói vay và cân nhắc thật kỹ về khả năng trả nợ và chi tiêu gia đình để hạn chế những rủi ro về sau.

Bạn đã từng vay ngân hàng?

Đây là câu hỏi đầu tiên mà nhân viên ngân hàng sẽ hỏi người vay, nhằm kiểm tra kinh nghiệm và mức độ hiểu biết của khách hàng. Nếu bạn chưa có kinh nghiệm, nhân viên tư vấn liền đưa ra gói ưu đãi hấp dẫn khi mua ôtô trả góp.

Thực tế, gói “ưu đãi” lại chính là hình thức “giảm trước - tăng sau”. Theo đó, nhiều ngân hàng đã đưa ra mức lãi suất trong năm đầu tiên khoảng 6,5%. Nhưng bước sang các năm tiếp theo, lãi suất có thể lên tới hơn 10%, tuỳ vào biên độ thị trường.

Hơn nữa, mức “ưu đãi” chỉ áp dụng cho gói vay có thời hạn từ 3-8 năm, do  đó sẽ kéo dài thời gian trả nợ và số tiền lãi tăng nhiều hơn mức vay ngắn hạn.

Còn nếu bạn vay ngắn hạn từ 1-3 năm, mức lãi suất sẽ giao động từ 9-11%/năm. Tính ra, gói vay “ưu đãi” chưa chắc đã có lợi cho khách hàng. Chính vì vậy, bạn nên yêu cầu ngân hàng lập bảng chi tiết về gói vay ngắn hạn và dài hạn để có thể so sánh thực tế.

Chọn ngân hàng vay phù hợp

Theo kinh nghiệm của những người từng mua xe trả góp, bạn nên “để mắt” nhiều hơn đến các ngân hàng đang chạy chương trình khuyến mãi, quảng cáo rầm rộ các gói vay mua xe trả góp. Càng được tập trung quảng bá, càng chứng tỏ ngân hàng đó có chiến lược ưu tiên đối với thị trường cho vay mua xe trả góp.

Ngoài ra, bạn có thể ưu tiên chọn những ngân hàng đã có thế mạnh trong việc cho vay trả góp mua xe để nhận được thủ tục giải quyết chuyên nghiệp, nhanh gọn và lãi suất ưu đãi hơn.

Hàng loạt phí phát sinh khi ký hợp đồng vay

Ban đầu, phía ngân hàng chỉ nhắc đến lãi suất và tiến độ trả nợ, nhưng khi khách hàng đồng ý vay mua ôtô trả góp sẽ xuất hiện thêm hàng loạt phát sinh như: Phí mở tín dụng, phí quản lý tín dụng, phí công chứng, phí trả nợ trước hạn, phí bảo hiểm khoản vay,…

Những phí trên thường tính bằng %/năm, nhưng sẽ được cộng dồn để thanh toán ngay. Cuối cùng, lãi suất thực có thể tăng cao hơn từ 0,4-0,6% so với mức ngân hàng thông báo.

Cân nhắc khả năng tài chính

Khi tính đến chuyện mua ôtô trả góp, đầu tiên bạn nên xem xét khả năng trả nợ gốc và lãi hàng tháng. Vì vậy, người vay cần có công việc ổn định, thu nhập đáp ứng được việc trả nợ và sinh hoạt chi tiêu. Bên cạnh đó, bạn cũng không được có bất kỳ khoản nợ xấu nào trên hệ thống các ngân hàng.

Chủ động khoản tiền xe lăn bánh

Ngoài tiền mua xe tại đại lý, bạn cần chủ động một khoản tiền lớn tương đương với 13% giá trị xe như: Phí thẩm định tài sản vay, phí đăng ký mới, thuế trước bạ, lệ phí đăng kiểm, bảo hiểm xe, tiền xăng dầu.

Nếu chưa có kinh nghiệm trong việc vay ngân hàng, người mua có thể bị “choáng” trước hàng loạt phí phát sinh làm ảnh hưởng đến chi tiêu gia đình. Hướng đi an toàn nhất là chỉ mua xe trả góp khi bạn có nguồn thu nhập ổn định, tính toán kỹ chi phí phát sinh nhằm tránh rơi vào tình cảnh "vỡ nợ".

Trần Khanh
TIN LIÊN QUAN

Người dân đổ xô mua xe ôtô trả góp dịp cận Tết

TRẦN KHANH |

Các hãng xe trong nước liên tục đưa ra chương trình giảm giá “khủng” khiến nhiều khách hàng “đứng ngồi không yên”. Tận dụng cơ hội này, một số ngân hàng đã đưa ra nhiều gói vay trả góp hấp dẫn để thu hút khách hàng.

Tài xế vi phạm trên cao tốc bị phạt tới 18 triệu đồng, tước GPLX 7 tháng

TRẦN KHANH |

Mới đây, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 100/2019/NĐ–CP quy định xử phạt trong lĩnh vực giao thông đường bộ theo hướng tăng nặng đối với các hành vi điều khiển xe đi ngược chiều, lùi xe, đón trả khách, quay đầu xe trên đường cao tốc.

Những công nghệ cực "chất" sắp xuất hiện trên xe hơi

TRẦN KHANH |

Thời gian qua, các nhà khoa học trên thế giới không ngừng nghiên cứu để cho ra đời các tính năng an toàn trên xe ôtô. Trong đó, công nghệ hiển thị thông tin trên kính lái, giao tiếp thông minh,… được kỳ vọng sẽ “lột xác” ngành sản xuất xe hơi trong thập kỷ tới.

Nhiều dự án chợ ở Hà Nội "nằm trên giấy", dân phải buôn bán dưới lòng đường

Nhóm phóng viên |

Có mặt tại dự án chợ dân sinh Lệ Chi, huyện Gia Lâm (Hà Nội), phóng viên Báo Lao Động ghi nhận một nghịch cảnh, dự án đã giải phóng xong mặt bằng nhưng chỉ quây tôn, bỏ không hàng chục năm. Trong khi đó, tiểu thương, người dân vẫn ngày ngày buôn bán dưới lòng đường, tiềm ẩn tai nạn giao thông.

Giữ nguyên thu kinh phí Công đoàn 2% là hợp tình, hợp lý

Nam Dương (thực hiện) |

Đó là ý kiến của ông Đặng Ngọc Tùng - nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Chủ tịch Tổng LĐLĐVN trong cuộc trao đổi với phóng viên
Báo Lao Động.

Phê chuẩn Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh với ông Nguyễn Hồng Thanh

Ái Vân |

Ông Nguyễn Hồng Thanh được phê chuẩn kết quả bầu giữ chức vụ Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh nhiệm kỳ 2021-2026.

Dự kiến tháo dỡ Câu lạc bộ golf Đồi Cù Đà Lạt vào ngày mai

Mai Hương |

Việc tháo dỡ Câu lạc bộ golf Đồi Cù (TP Đà Lạt) dự kiến được thực hiện vào khoảng 9h ngày 11.6.

Khoảnh khắc công an lao mình xuống dòng nước lũ cứu người

Lam Thanh |

Hà Giang - Thấy một người dân bị dòng nước lũ cuốn đi, Thượng úy Nguyễn Mạnh Tường đã lao xuống kịp thời cứu nạn.

Người dân đổ xô mua xe ôtô trả góp dịp cận Tết

TRẦN KHANH |

Các hãng xe trong nước liên tục đưa ra chương trình giảm giá “khủng” khiến nhiều khách hàng “đứng ngồi không yên”. Tận dụng cơ hội này, một số ngân hàng đã đưa ra nhiều gói vay trả góp hấp dẫn để thu hút khách hàng.

Tài xế vi phạm trên cao tốc bị phạt tới 18 triệu đồng, tước GPLX 7 tháng

TRẦN KHANH |

Mới đây, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 100/2019/NĐ–CP quy định xử phạt trong lĩnh vực giao thông đường bộ theo hướng tăng nặng đối với các hành vi điều khiển xe đi ngược chiều, lùi xe, đón trả khách, quay đầu xe trên đường cao tốc.

Những công nghệ cực "chất" sắp xuất hiện trên xe hơi

TRẦN KHANH |

Thời gian qua, các nhà khoa học trên thế giới không ngừng nghiên cứu để cho ra đời các tính năng an toàn trên xe ôtô. Trong đó, công nghệ hiển thị thông tin trên kính lái, giao tiếp thông minh,… được kỳ vọng sẽ “lột xác” ngành sản xuất xe hơi trong thập kỷ tới.