Những chế độ lái trên xe ôtô mà ngay cả tài xế lái xe lâu năm cũng ít biết

Phương Duy |

Không phải ai lái xe cũng nắm được những thông tin cơ bản và hữu ích nhất về các chế độ lái trên ôtô hiện đại và ảnh hưởng của chúng đến quá trình điều khiển và vận hành của xe.

Normal: Đây là chế độ mặc định trên xe, trung tính và cân bằng giữa độ êm ái, yên tĩnh và hiệu suất vận hành của xe. Đây cũng là chế độ thể hiện đặc tính nguyên bản mà nhà sản xuất muốn đem đến cho người dùng.

Ở chế độ Normal, độ trễ chân ga được cải thiện đáng kể, phản hồi gần như lập tức, giúp cho khả năng tăng tốc tốt hơn khi đi ôtô Ảnh: danhgiaxe

Comfort: Đây là chế độ mà tất cả các thành phần vận hành điều khiển điện trên xe được ECU tối ưu hóa cho độ thoải mái, êm ái và yên tĩnh cho người ngồi trong xe.

Các thay đổi có thể cảm nhận ở chế độ này bao gồm giảm độ nhạy chân ga (độ trễ khi tăng tốc lớn hơn), tăng độ trợ lực cho vô lăng, sang số sớm hơn để giữ tua máy thấp nhất có thể, với những xe có hệ thống treo điện tử thì giảm chấn cũng được tinh chỉnh để mang lại cảm giác êm ái nhất.

Chế độ Comfort tối ưu hóa cho độ thoải mái, êm ái và yên tĩnh cho người ngồi trong xe. Ảnh: Tinxe

Sport: Ngược với Comfort mode, chế độ thể thao sẽ tối ưu các thành phần vận hành ưu tiên hiệu suất và cảm giác thể thao trên xe. Độ nhạy chân ga tăng lên để giảm độ trễ khi tăng tốc, hộp số ngâm số lâu hơn, sang số trễ hơn để tối ưu độ bốc và khả năng tăng tốc, ống xả cho âm thanh to và phấn khích hơn, vô lăng nặng và đầm chắc hơn, hệ thống treo cũng trở nên cứng vững hơn để tăng độ bám đường khi vào cua. Qua đó, người điều khiển phải chấp nhận hy sinh một phần độ thoải mái và êm ái của xe.

Sport + (Track): Chế độ này thường chỉ xuất hiện trên những mẫu xe vốn được nhà sản xuất thiết kế theo định hướng thể thao, mạnh mẽ. Đúng như tên gọi, chế độ này chỉ thích hợp để vận hành trong những điều kiện đường đẹp và lý tưởng như đường đua (track).

Tất cả các hệ thống được tăng độ cứng vững, ổn định và đầm chắc nhất có thể, thậm chí các công nghệ an toàn hỗ trợ người lái như Kiểm soát lực kéo TCS hay Chống bó cứng phanh ABS cũng có thể được tắt đi để các tay lái “trình cao” thể hiện hết khả năng của mình.

Chế độ thể thao sẽ tối ưu các thành phần vận hành ưu tiên hiệu suất và cảm giác thể thao trên xe. Ảnh: Cartimes

Eco (Econ): Viết tắt của economy (tính kinh tế). Ngay từ cái tên cũng đã cho thấy đây là chế độ giúp tối ưu tính kinh tế, hay cụ thể hơn là hiệu quả sử dụng nhiên liệu của xe. Ở chế độ này, ECU có thể hạn chế một phần sức mạnh của xe, ngăn tình trạng thốc ga tăng tốc đột ngột, ổn định hệ thống điều hòa không khí cũng như ưu tiên sử dụng cấp số cao nhất có thể để tiết kiệm nhiên liệu. Chế độ này rất phổ biến trên các dòng xe lai xăng-điện hybrid. Tuy nhiên hiện nay Honda cũng đã trang bị nó cho các dòng xe phổ thông như City, Civic kèm theo cả hướng dẫn trực tiếp để người lái tiết kiệm nhiên liệu cho xe hiệu quả nhất.

Individual (cá nhân): Đúng như tên gọi, đây là chế độ cho phép người lái tự tùy chỉnh các thông số vận hành theo với sở thích và cách chạy của bản thân. Bạn có thể kết hợp tùy chỉnh các đặc tính về độ nhạy, độ êm ái của các thành phần điều khiển và bật/tắt các trang bị hỗ trợ để tạo cho mình một chế độ lái riêng biệt và phù hợp nhất.

Phương Duy
TIN LIÊN QUAN

Chia sẻ cách chăm sóc xe ô tô chuyên nghiệp tại nhà

Trang Thiều |

Các phương pháp chăm sóc xe ô tô tại nhà dưới đây sẽ giúp xe của bạn hoạt động bền bỉ và tránh bị hư hỏng vặt.

10 ôtô bán chậm nhất thị trường Việt Nam tháng 10

Phương Duy |

Top 10 ôtô bán chậm nhất Việt Nam tháng 10.2020 tập trung ở các thương hiệu Nhật Bản. Riêng Honda City có doanh số khiêm tốn do bán nốt hàng để ra mắt phiên bản nâng cấp vào tháng 12 tới.

Có phải động cơ "chấm" lớn hơn thì ôtô sẽ mạnh mẽ hơn?

Phương Duy |

Số chấm động cơ không phải là tất cả, mà điều quan trọng là xe dùng cho việc gì, chạy nhanh hay chạy khỏe mới là điều mà người sử dụng cần phải chú ý...

Lịch thi, chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 các trường chuyên tại Hà Nội

KHÁNH AN |

Trường THPT Chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn và một số trường chuyên trên địa bàn thành phố Hà Nội đã công bố lịch thi và chỉ tiêu tuyển sinh năm 2023.

Khi 450 tỉ của Trấn Thành trở thành động lực cho ông trùm Phước Sang

Mi Lan |

Trước khi tuyên bố phá sản, Phước Sang là “ông trùm” trong giới sản xuất phim, được mệnh danh “vua phim Tết” với nhiều dự án thắng lớn.

Cafe chiều thứ 7: Ngưng đổ lỗi cho phụ nữ về chuyện ăn mặc

Nhóm PV |

Trên thực tế, ngày nay, phụ nữ vẫn luôn phải chịu những định kiến về chuyện ăn mặc, nhất là khi những vụ xâm hại, tấn công tình dục xảy ra với phụ nữ, ăn mặc là một trong những yếu tố đầu tiên được nhắc đến với xu hướng đổ lỗi cho nạn nhân "ăn mặc gợi cảm" mới dẫn đến những vụ việc như vậy.

Cho người quen mượn ô tô, chủ xe bất ngờ bị gọi đến hiện trường tai nạn

Văn Sỹ |

Theo chia sẻ của nhiều người, việc mượn xe cũng như cho mượn xe ô tô của người thân, bạn bè vẫn là một vấn đề khá tế nhị mà cả người mượn, người cho mượn cần cân nhắc để tránh những rắc rối và đôi khi có thể dẫn đến sứt mẻ tình cảm.

Những tuyến vỉa hè mất hoàn toàn công năng ở Hà Nội: Đã có sự chuyển biến

Thế Kỷ |

Hà Nội - Như báo Lao Động đã phản ánh, thời gian qua nhiều vỉa hè ở các tuyến phố tại Hà Nội đã mất hoàn toàn công năng là dành cho người đi bộ. Tuy nhiên, sau vài ngày lực lượng chức năng ra quân xử lý đã có những chuyển biến tích cực.

Chia sẻ cách chăm sóc xe ô tô chuyên nghiệp tại nhà

Trang Thiều |

Các phương pháp chăm sóc xe ô tô tại nhà dưới đây sẽ giúp xe của bạn hoạt động bền bỉ và tránh bị hư hỏng vặt.

10 ôtô bán chậm nhất thị trường Việt Nam tháng 10

Phương Duy |

Top 10 ôtô bán chậm nhất Việt Nam tháng 10.2020 tập trung ở các thương hiệu Nhật Bản. Riêng Honda City có doanh số khiêm tốn do bán nốt hàng để ra mắt phiên bản nâng cấp vào tháng 12 tới.

Có phải động cơ "chấm" lớn hơn thì ôtô sẽ mạnh mẽ hơn?

Phương Duy |

Số chấm động cơ không phải là tất cả, mà điều quan trọng là xe dùng cho việc gì, chạy nhanh hay chạy khỏe mới là điều mà người sử dụng cần phải chú ý...