Những cách xử lý tình huống động cơ ôtô quá nhiệt

Anh Tuấn |

Khi di chuyển, nếu xe bị nóng máy, quá nhiệt trong thời gian dài có thể khiến cho động cơ bị hư hại, thậm chí gây ảnh hưởng tới các bộ phận khác. Việc tìm hiểu nguyên nhân và cách xử lý tình huống động cơ ôtô quá nhiệt giúp người dùng phát hiện, giải quyết kịp thời những vấn đề phát sinh.

Dấu hiệu nhận biết động cơ ôtô quá nhiệt

Nếu nhiệt độ động cơ tăng cao vượt ngưỡng cho phép sẽ khiến xe ôtô bị nóng máy. Dấu hiệu dễ nhận thấy nhất khi xảy ra tình trạng này gồm có:

Có hơi nước hoặc khói bốc lên từ khoang động cơ 

Người điều khiển phương tiện khi thấy tình trạng có hơi nước hoặc khói bốc lên từ phần mui xe thì rất có thể nhiệt độ khoang máy quá cao hoặc dầu rò rỉ cháy trong động cơ. Do đó, người lái nên dừng xe hoặc đưa ô tô tới xưởng sửa chữa gần nhất để được kiểm tra và xử lý.

Đồng hồ đo nhiệt độ chỉ mức đỏ

Đồng hồ báo nhiệt là một thiết bị chuyên dùng để đo nhiệt độ trung bình của hệ thống động cơ. Vai trò của nó là cảnh báo nhiệt độ động cơ khi xe đang vận hành, bởi vậy khi đồng hồ chỉ mức đỏ thì đây là dấu hiệu cho thấy nhiệt độ khoang máy quá cao.

Đèn cảnh báo nhiệt độ bật sáng

Trên bảng điều khiển hiển thị rất nhiều thông tin quan trọng về động cơ mà người lái cần chú ý. Với những mẫu ô tô hiện đại, nếu xe bắt đầu nóng vượt mức nhiệt cho phép thì đèn cảnh báo sẽ bật sáng, nhằm thông báo cho người điều khiển về tình trạng hiện tại của xe.

Có nhiều cách xử lý khi động cơ ô tô quá nhiệt. Ảnh: Nguyễn Tuấn
Có nhiều cách xử lý khi động cơ ô tô quá nhiệt. Ảnh: Nguyễn Tuấn

Nguyên nhân chủ yếu khiến động cơ ôtô quá nhiệt

Can thiệp đến động cơ sai kỹ thuật

Đối với động cơ chạy bằng xăng thì thời điểm đánh lửa và tỉ lệ hỗn hợp khí nén sẽ ảnh hưởng tới công suất của xe. Do đó, việc điều chỉnh tỉ lệ này sẽ tác động khá nhiều đến hoạt động động cơ, chỉ cần người lái hoặc nhân viên đơn vị sửa chữa chỉnh sai tỉ lệ, sẽ dẫn đến tình trạng quá nhiệt.

Chính vì thế, khi điều chỉnh thời điểm lửa và tỉ lệ hỗn hợp khí cần tuân theo đúng yêu cầu kỹ thuật để tránh xảy ra tình trạng tắc vòi phun, bộ cảm biến/ đầu nối ống xăng bị hở, hỏng bộ điều áp… dẫn tới lượng xăng phun không đạt và gây hiện tượng nóng máy.

Két nước bẩn

Cấu tạo két nước làm mát gồm các đường ống nhỏ hẹp, sắp xếp xen kẽ với lá nhôm, thiết kế này giúp nước làm mát có thể tản nhiệt nhanh chóng.

Tuy nhiên, nhược điểm là khu vực này thường nhanh bám bẩn và khó làm sạch theo cách thông thường. Chính vì thế khi xe ít được đưa đi vệ sinh định thì thì két nước sẽ có cặn bẩn, làm giảm hiệu quả quá trình làm mát động cơ và khiến xe ôtô bị quá nhiệt, nóng máy.

Thiếu dầu động cơ

Dầu nhớt có nhiệm vụ bôi trơn các chi tiết bên trong động cơ, lọc các chất bụi bẩn, mạt kim loại. Qua đó giảm thiểu lực ma sát giữa xilanh và các piston, đồng thời hạn chế bào mòn những chi tiết này trong môi trường nhiệt độ cao.

Nếu dầu nhớt không được thay hoặc kiểm tra thường xuyên trong quá trình sử dụng sẽ dễ bị khô, khiến động cơ xe làm việc nhanh nóng và xảy ra tình trạng quá nhiệt. Do đó, người dùng cần chủ động làm mới, thêm dầu để các bộ phận trong động cơ hoạt động trơn tru.

Ống dẫn nước bị hỏng

Nước làm mát sẽ được chuyển đến khu vực két nước thông qua hệ thống ống dẫn. Nếu bộ phận này gặp vấn đề, quá trình làm mát của két nước hoàn toàn mất tác dụng, dẫn tới động cơ ôtô bị nóng.

Những cách xử lý tình huống động cơ ôtô quá nhiệt

Dừng xe lập tức

Người lái nên dừng xe ngay sau khi phát hiện động cơ bị quá nhiệt. Trong trường hợp đang di chuyển trên đường cao tốc hoặc đoạn đường có mật độ phương tiện lưu thông nhiều, người lái nên chú ý quan sát và lái xe vào làn dừng khẩn cấp hoặc vệ đường.

Sau khi dừng, người điều khiển xe nên tắt máy và chờ động cơ nguội. Nếu khoang máy quá nóng và có khói, hơi nước bốc lên thì nên mở nắp capo để đẩy nhanh quá trình tản nhiệt. Người lái chỉ nên tiến hành kiểm tra các bộ phận bên trong khi động cơ đã nguội hẳn để đảm bảo an toàn.

Kiểm tra hệ thống làm mát

Khi động cơ xe đang nóng, người lái không nên mở nắp hoặc kiểm tra két nước làm mát để tránh bị bỏng. Trong quá trình kiểm tra, người lái cần chú ý quan sát hệ thống làm mát bị hư hỏng, xác định xe có bị rò rỉ nước làm mát ra ngoài động cơ không.

Nếu bị thiếu hoặc hết nước, chủ xe nên khắc phục tạm thời bằng cách đổ thêm nước làm mát, nước khoáng sạch và đưa phương tiện tới xưởng sửa chữa nếu cần thiết.

Tắt điều hòa, bật quạt tản nhiệt và chế độ lò sưởi

Thao tác bật chế độ lò sưởi, tắt điều hoà giúp tản bớt một phần nhiệt lượng từ sức nóng của khoang máy để sưởi ấm cho xe, qua đó làm giảm nhiệt động cơ nhanh hơn.

Phương pháp này cũng có thể áp dụng nếu ôtô đang lưu thông trên đường bị ùn tắc, không thể dừng lại, tuy nhiên người điều khiển phương tiện cần mở hết cửa sổ để tản nhiệt ra bên ngoài không khí.

Anh Tuấn
TIN LIÊN QUAN

Nga cáo buộc bản án MH17 của tòa Hà Lan có động cơ chính trị

Khánh Minh |

Nga cho biết phán quyết của tòa án Hà Lan về vụ bắn rơi máy bay MH17 dựa trên bằng chứng đảng phái và bỏ qua lập luận của Nga.

Những thói quen xấu làm nhanh hỏng động cơ ôtô cần tránh

Nguyên Chân (T/H) |

Đạp phanh và ly hợp khi không cần thiết, không để động cơ sẵn sàng, tăng tốc liên tục, không bảo dưỡng thường xuyên và tắt động cơ tăng áp đột ngột là những thói quen cực kỳ tai hại đối với động cơ ôtô.

Tin tức 24h: Uống nhầm nước làm mát động cơ ôtô, 2 người nhập viện cấp cứu

Thế Kỷ |

Tin tức đáng chú ý trong 24h qua: Hai người hốt hoảng đi cấp cứu vì uống nhầm nước làm mát động cơ ôtô; Giáo viên mầm non trùm túi lên đầu trẻ gây xôn xao dư luận ở Yên Bái...

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

Khoảnh khắc AFF Cup: Khép lại hành trình của ông Park Hang-seo

NHÓM PV |

Bản tin Khoảnh khắc AFF Cup ngày 17.1. AFF Cup 2022 kết thúc, khép lại hành trình của huấn luyện viên Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam.

Hệ luỵ từ vụ Công đoàn ACB mua chui cổ phiếu bị xử phạt 3 tỉ đồng

Lan Hương |

Thông tin Công đoàn ngân hàng ACB mua chui cổ phiếu ACB đã thu hút sự quan tâm đặc biệt. Động thái trên đã ảnh hưởng đến sự minh bạch của thị trường chứng khoán Việt Nam trong bối cảnh niềm tin của nhà đầu tư vào thị trường chứng khoán đang bị ảnh hưởng nặng nề.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Nga cáo buộc bản án MH17 của tòa Hà Lan có động cơ chính trị

Khánh Minh |

Nga cho biết phán quyết của tòa án Hà Lan về vụ bắn rơi máy bay MH17 dựa trên bằng chứng đảng phái và bỏ qua lập luận của Nga.

Những thói quen xấu làm nhanh hỏng động cơ ôtô cần tránh

Nguyên Chân (T/H) |

Đạp phanh và ly hợp khi không cần thiết, không để động cơ sẵn sàng, tăng tốc liên tục, không bảo dưỡng thường xuyên và tắt động cơ tăng áp đột ngột là những thói quen cực kỳ tai hại đối với động cơ ôtô.

Tin tức 24h: Uống nhầm nước làm mát động cơ ôtô, 2 người nhập viện cấp cứu

Thế Kỷ |

Tin tức đáng chú ý trong 24h qua: Hai người hốt hoảng đi cấp cứu vì uống nhầm nước làm mát động cơ ôtô; Giáo viên mầm non trùm túi lên đầu trẻ gây xôn xao dư luận ở Yên Bái...