Nhiều nước quy định bật đèn xe cả ngày: Có phù hợp điều kiện Việt Nam?

Khương Duy (T/H) |

Bộ Giao thông Vận tải đang lấy ý kiến dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi, trong đó, bổ sung nhiều quy định mới; đáng chú ý là đề xuất xe máy phải bật đèn sáng suốt cả ngày. Đề xuất này đang tạo ra nhiều luồng ý kiến trái chiều.

Nhiều nước quy định bật đèn xe cả ngày

Như chúng ta đã biết, việc bật đèn xe cả ngày được áp dụng từ rất lâu. Cũng chính vì lẽ đó những mẫu xe nhập khẩu như: Spacy, Honda SH, Liberty thường có đèn luôn trong trạng thái bật sáng, không có nút điều chỉnh bật/tắt. Vậy lý do nào khiến xe nhập khẩu này đèn luôn sáng?

Nhiều luồng ý kiến trái chiều xoay quanh đề xuất . Ảnh minh họa: Phan Anh
Nhiều luồng ý kiến trái chiều xoay quanh đề xuất bật đèn sáng suốt cả ngày. Ảnh minh họa: Phan Anh

Tại Châu Á, năm 1990, Nhật Bản cũng bắt đầu nhận thức được lợi ích và văn hóa giao thông bằng đèn. Cụ thể xe Cub 82/89 và các dòng xe khác sản xuất từ thời gian này không có công tắc đèn. Các xe máy này khi nhập vào Việt Nam đã được chế thêm một công tắc nhỏ dưới tay ga để tắt đèn vào ban ngày, tiết kiệm điện.

Mặc dù là đất nước nhiều nắng nhưng Thái Lan đã sớm nhận thấy lợi ích của việc bật đèn ban ngày, đặc biệt với môtô, xe máy. Người lái xe ôtô có thể phát hiện các xe máy đi cùng chiều ở phía sau thông qua gương chiếu hậu từ rất xa, giảm thiểu được tai nạn khi cho xe rẽ phải, rẽ trái, nhất là khi đi trên quốc lộ.

Người ta còn phát hiện ra rằng khi đi đường đồi núi, quanh co, đường khuất tầm nhìn có gắn gương cầu lồi, các xe ngược chiều vào cua phát hiện được các xe ngược chiều từ xa. Từ đó Thái Lan ra quy định về việc bật đèn xe ban ngày.

Tranh cãi việc để đèn sáng cả ngày

Tại Việt Nam, mới đây đề xuất của Bộ Giao thông Vận tải đã tạo ra nhiều luồng ý kiến trên các diễn đàn về xe. Nhiều người ủng hộ đề xuất này đồng thời kiến nghị mức phạt nặng đối với hành vi bật đèn pha khi lưu thông trong thành phố.

Bạn đọc Nguyễn Thành Nam bình luận: "Nhiều người phản đối nhưng nên tìm hiểu kỹ nguyên nhân, lợi ích của đề xuất rồi hãy phản biện. Tôi nghĩ nên đồng ý với đề xuất này. Ngoài ra phải phạt nặng những ông dùng chế độ pha vô tội vạ ở trong thành phố. Rất bức xúc với mấy tay bật đèn pha. Nhưng cái khó là làm sao có chứng cứ để phạt".

Đồng quan điểm, bạn đọc Nguyễn Duy Linh cho biết: "Tôi từng ở Nga và họ thực hiện rất lâu rồi. Xe tôi để chế độ bật đèn cả ban ngày 10 năm nay rồi. Nhưng nhìn chung lại thì quan trọng là ý thức của người tham gia giao thông thôi".

Tuy nhiên cũng có nhiều ý kiến phản đối vì đề xuất không phù hợp với điều kiện cụ thể của Việt Nam. Bạn đọc Julken bình luận:

"Ở Việt Nam là xứ nhiệt đới, cường độ ánh sáng mạnh, nóng bức. Ngoại trừ miền Bắc có mùa đông thì khu vực Trung - Nam bộ nóng quanh năm. Việc triển khai bật đèn ban ngày rất ít mang lại hiệu quả, thậm chí không mang lại hiệu quả gì.

Cứ nhìn mặt đường Phạm Hùng, Nguyễn Chí Thanh, Nguyễn Trãi qua mùa hè vừa rồi, không chỉ nóng rất kinh khủng mà còn phản lại ánh sáng mặt trời gây chói mắt khủng khiếp. Như vậy thì còn mắt mũi đâu mà nhìn đèn xe khác?

Như các nước xứ lạnh Nhật, Hàn, thời tiết nhiều sương mù hạn chế tầm nhìn thì áp dụng bật đèn ban ngày mới mang lại hiệu quả cao. Không khuyến khích áp dụng việc này tại nước ta".

Khoản 3 Điều 27 của dự luật giao thông quy định: Trong suốt cả ngày, xe môtô, xe máy, xe đạp điện, xe máy điện khi tham gia giao thông phải bật sáng đèn nhận diện được trang bị theo thiết kế của nhà sản xuất hoặc phải bật sáng ít nhất một đèn chiếu sáng gần phía trước và một đèn đỏ phía sau. Như vậy, người lái xe máy khi tham gia giao thông phải bật đèn được trang bị theo thiết kế của xe.

Đại diện Bộ GTVT cho rằng các quy định trên được tham khảo từ Công ước về biển báo và tín hiệu đường bộ (Công ước 1968). Trong đó, quy định bật đèn xe máy cả ngày nhằm tăng nhận diện, giúp người điều khiển ô tô dễ dàng nhận diện các phương tiện đang lưu thông. Đặc biệt xe tải thường có những điểm mù mà người ngồi trong ô tô không phát hiện được, từ đó giảm tai nạn giao thông.

Khương Duy (T/H)
TIN LIÊN QUAN

Nhiều lái xe công nghệ đang tự đưa mình vào nguy hiểm

Chanel Koeleman - THIÊN MINH |

Một nghiên cứu mới đây cho thấy, gần 1/3 tài xế xe ôm công nghệ ở Việt Nam từng gặp tai nạn xe cộ. Đáng ngạc nhiên, 80% trong số đó tự khiến mình gặp nguy hiểm do chạy xe bất cẩn.

Tranh cãi giảm phí trước bạ với xe nội: Cần phương án giải quyết công bằng

Cao Nguyên |

Để kích cầu tiêu thụ ôtô, Bộ Công Thương đã đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ khi đăng ký ôtô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước tới hết năm 2020. Tuy nhiên, vấn đề này đã được Bộ Tài chính bác bỏ. Cho đến nay, thực sự thấy đang còn nhiều ý kiến trái chiều từ chuyên gia kinh tế, người dân. Vấn đề này có thể được đưa ra bàn tại Hội nghị của Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp năm 2020 dự kiến tổ chức trực tuyến vào ngày mai (9.5).

Kinh nghiệm bảo vệ bản thân khi chạy xe máy dưới trời nắng nóng

Kiến Văn |

Chạy xe máy dưới trời nắng nóng tồn tại nhiều rủi ro nếu tài xế vẫn duy trì những thói quen dưới đây.

Đào, quất mini hút khách dịp Tết Nguyên đán, tiểu thương thu bạc triệu mỗi ngày

Anh Tuấn |

Tết Nguyên đán đang cận kề, thời điểm này tại chợ hoa Quảng An, Lạc Long Quân (Tây Hồ, Hà Nội), chợ hoa Hàng Lược (quận Hoàn Kiếm) đã bày bán những cành đào Nhật Tân phục vụ nhu cầu của người dân thủ đô. Đặc biệt, những cành đào mini, giá từ 50.000 đồng - 150.000 đồng được nhiều người lựa chọn.

Dự báo diễn biến không khí lạnh mạnh giáp Tết Nguyên đán 2023

AN AN |

Cơ quan khí tượng nhận định không khí lạnh sẽ tác động mạnh hết ngày mai 17.1.2023 (tức ngày 26 Tết Nguyên đán).

Nguyễn Thái Luyện kháng cáo sau khi bị tuyên án chung thân

Anh Tú |

TPHCM - Sau khi bị TAND TPHCM tuyên án chung thân về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, bị cáo Nguyễn Thái Luyện (Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Địa ốc Alibaba) vừa có đơn kháng cáo kêu oan cho rằng mình không lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Công ty Alibaba không gian dối khi cung cấp thông tin về các thửa đất để bán cho khách hàng.

Nói về sai phạm ở Cục Đăng kiểm, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải: "Tôi cũng thấy xấu hổ"

Khánh Hoà |

Nhìn lại vụ việc liên quan tới Cục Đăng kiểm thời gian qua, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng thừa nhận dù mới về công tác tại bộ 2 tháng nhưng bản thân ông cũng thấy xấu hổ khi biết thông tin. Tuy nhiên, ông Thắng khẳng định cán bộ hư thì phải xử lý, kể cả thay 100% nhưng vẫn phải tập trung làm tốt nhiệm vụ được giao.

Tất bật ngược xuôi giao hàng, shipper vẫn lo không có Tết

Thiện Nhân-Tùng Giang |

Nhiều shipper giao hàng chia sẻ, những ngày giáp Tết Nguyên đán dù đơn hàng tăng cao nhưng thu nhập thực tế vẫn chưa đạt như kỳ vọng.

Nhiều lái xe công nghệ đang tự đưa mình vào nguy hiểm

Chanel Koeleman - THIÊN MINH |

Một nghiên cứu mới đây cho thấy, gần 1/3 tài xế xe ôm công nghệ ở Việt Nam từng gặp tai nạn xe cộ. Đáng ngạc nhiên, 80% trong số đó tự khiến mình gặp nguy hiểm do chạy xe bất cẩn.

Tranh cãi giảm phí trước bạ với xe nội: Cần phương án giải quyết công bằng

Cao Nguyên |

Để kích cầu tiêu thụ ôtô, Bộ Công Thương đã đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ khi đăng ký ôtô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước tới hết năm 2020. Tuy nhiên, vấn đề này đã được Bộ Tài chính bác bỏ. Cho đến nay, thực sự thấy đang còn nhiều ý kiến trái chiều từ chuyên gia kinh tế, người dân. Vấn đề này có thể được đưa ra bàn tại Hội nghị của Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp năm 2020 dự kiến tổ chức trực tuyến vào ngày mai (9.5).

Kinh nghiệm bảo vệ bản thân khi chạy xe máy dưới trời nắng nóng

Kiến Văn |

Chạy xe máy dưới trời nắng nóng tồn tại nhiều rủi ro nếu tài xế vẫn duy trì những thói quen dưới đây.