Nguy cơ “thua trên sân nhà” của đại gia hàng không Việt

Lâm Anh |

Phát triển mạnh thị trường nội địa nhưng trong 6 tháng đầu năm 2016, thị phần hành khách quốc tế của các hãng hàng không Việt Nam đã giảm sâu với 6 điểm. Trong lúc đó, nỗ lực phát triển đội tàu bay lại gặp khó do những hạn chế về hạ tầng. Điều này khiến nhiều chuyên gia lo ngại về nguy cơ mất thị phần của các đại gia hàng không nội về tay các đối thủ nước ngoài.

“Nóng” thị trường nội địa, “nguội” trên sân chơi quốc tế

Bằng việc tăng gấp đôi lượng hành khách nội địa chỉ trong 3 năm, Việt Nam được dự đoán sẽ là một trong 10 thị trường hàng không tiềm năng nhất thế giới và sớm nằm trong top 20 về lượng khách nội địa. 

Sự phát triển của thị trường hàng không khiến các đại gia hàng không thế giới nhanh chân đầu tư vào Việt Nam. Theo thống kê của Cục hàng không, từ chưa đến 20 hãng hàng không nước ngoài khai thác đến Việt Nam vào năm 1993 với hơn 20 đường bay quốc tế, cho đến nay, đã có 55 hãng hàng không nước ngoài với gần 100 đường bay quốc tế đi/đến Việt Nam.

Đây là cơ hội hợp tác lớn nhưng đồng thời cũng là thử thách đối với các hãng hàng không “nội”. 

Trên thực tế, trong lúc thị trường hàng không nội địa tiếp tục tăng mạnh với công cuộc chạy đua về mạng bay và giá giữa các hãng hàng không nội như Vietnam Airlines, Vietjet hay Jestar Pacific thì phân khúc bay quốc tế đang chứng khiến sự lấn sân của các hãng quốc tế. 

Trong 6 tháng đầu năm 2016, thị phần hành khách quốc tế của các hãng hàng không Việt Nam đã giảm sâu với 6 điểm, xuống còn mức 43,3% do các hãng nước ngoài đẩy mạnh hoạt động khai thác. Đáng chú ý, hiện một số lớn hãng đã có thêm những thương quyền khai thác sâu hơn thị trường Việt Nam và quá trình chuyển nhượng thương quyền khai thác tiếp tục có dấu hiệu tăng. Mới đây nhất hãng hàng không giá rẻ của Nhật Vanilla Air đã quảng cáo bán vé khai các chuyến bay từ Hồ Chí Minh đi Đài Bắc cạnh tranh trực tiếp với các hãng hàng không nội địa.

Phát triển đội bay, xu hướng tất yếu

Việc cho phép các hãng bay ngoại có thêm thương quyền đón khách đặt ra những thách thức không nhỏ cho các hãng nội địa nhất là khi nỗ lực phát triển đội tàu bay ít nhiều gặp khó bởi một hạ tầng hạn chế, thiếu đồng bộ trong nước. 

Trên thực tế, dù có một số ý kiến quan ngại về việc thị trường hàng không tăng trưởng quá nhanh, thậm chí  “đổ lỗi” cho nỗ lực sắm thêm tàu bay của các hãng hàng không, không thể né tránh thực tế về quy mô đội tàu bay của Việt Nam hiện nay. So với các nước bạn, đội tàu bay trong nước còn kém xa số lượng. 

Theo thống kê của CAPA, tới tháng 11.2016, tổng lượng tàu bay đang khai thác của Việt Nam mới dừng lại ở con số 142, đứng thứ 6 trong khu vực, bằng chưa tới ¼ lượng tàu bay của Indonesia. Do đó, các chuyên gia trong nước cũng như quốc tế đều cho rằng việc mở rộng đội tàu bay là tất yếu nếu các hãng hàng không Việt Nam muốn duy trì và mở rộng sân chơi trong và ngoài nước bởi nếu Vietnam Airlines, Vietjet không duy trì tốc độ tăng trưởng đội tàu bay, nhiều khả năng thị phần vận chuyển khách sẽ rơi vào tay các hãng hàng không ngoại.

Trong thời gian qua, cả 3 hãng hàng không lớn nhất Việt Nam đều đã đặt mua hàng trăm tàu bay mới với trị giá hàng chục tỉ USD. Tuy nhiên, tình trạng thiếu chỗ đỗ qua đêm tại một số cảng hàng không lớn khiến các hãng không khỏi đau đầu trước bài toán mở rộng đội bay.

Bên cạnh những cái khó về hạ tầng, các hãng hàng không nội còn có nguy cơ đội chi phí kinh doanh hàng nghìn tỉ đồng nếu một loạt các loại phí khai thác được điều chỉnh. 

Theo các chuyên gia, mức tăng trưởng xấp xỉ 20% của Việt Nam hiện nay còn thua xa con số 27% của Thái Lan hay 30% của Trung Quốc trong khi nhu cầu đi lại, giao thương, du lịch của người dân tăng mạnh trong những năm qua là có thật. Do đó, rất cần những cơ chế để tạo môi trường kinh doanh bình đẳng cũng như gỡ khó về hạ tầng để cần khuyến khích các hãng nội địa xây dựng chính sách giá vé hợp lý, thu hút được nhiều đối tượng đi lại bằng đường hàng không đồng thời duy trì vị thế trên sân nhà.

Trong đó, những cú hích để đẩy nhanh tiến độ các dự án phát triển, mở rộng hạ tầng tại Tân Sơn Nhất, và các cảng hang không nội địa và xây dựng Long Thành là vô cùng cần thiết. Cụ thể, các chuyên gia chorằng cần giải quyết vấn đề mãn tải sớm tại hai sân bay chủ chốt Nội Bài và Tân Sơn Nhất bằng cách mở rộng các nhà ga bằng phương thức xã hội hóa với sự tham gia của các nhà đầu tư tư nhân; cải thiện phương thức điều hành bay…

Lâm Anh
TIN LIÊN QUAN

Nếu chọn Philippe Troussier, nên học theo Nhật Bản?

TAM NGUYÊN |

Cách bóng đá Nhật Bản sử dụng huấn luyện viên Philippe Troussier có thể là cách VFF cân nhắc học hỏi…

Các nước Đông Nam Á đón Tết Nguyên đán thế nào?

Ngọc Vân |

Pháo hoa, múa lân và sắc đỏ rực rỡ tràn ngập đường phố, nhà cửa và quần áo là dấu hiệu của Tết Nguyên đán ở các nước Đông Nam Á.

Hà Nội: Ôtô gây tai nạn liên hoàn khiến 8 người bị thương

HỮU CHÁNH |

Chiếc ôtô con đâm trúng 6 xe máy trước khi đâm thẳng vào hộ lan bên đường và dừng lại. Vụ tai nạn khiến 8 người bị thương, được đưa vào bệnh viện cấp cứu.

Tết đi du lịch cũng được, về quê cũng được miễn là luôn hướng về gia đình

Nhóm PV |

Từ xưa tới nay, Tết vốn là dịp để gia đình sum họp sau một năm làm việc vất vả, bôn ba với những bộn bề cuộc sống. Tuy nhiên, xã hội ngày càng hiện đại, thay vì về nhà với gia đình, nhiều người trẻ lựa chọn cách đi du lịch để nghỉ ngơi sau 1 năm mệt nhoài với guồng quay công việc. Trong số Podcast ngày hôm nay, quý vị hãy cùng chúng tôi đi tìm đáp án của câu hỏi Tết nên về nhà hay đi du lịch?

Phạt 50 triệu đồng công ty in cờ nước ngoài lên pano trường đại học

HỮU CHÁNH |

In cờ nước ngoài lên pano của Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội (HUBT) gây ra dư luận xấu, Công ty TNHH Quảng cáo Giang - xây dựng Thành An bị Công an tỉnh Bắc Ninh xử phạt 50 triệu đồng.

Những người phụ nữ vất vả mưu sinh mong kiếm đủ tiền về quê ăn Tết

Minh Hà - Việt Anh |

Những ngày cận Tết Nguyên đán 2023, chợ đầu mối hoa quả Long Biên luôn nhộn nhịp, tấp nập. Tại đây, không khó để bắt gặp hình ảnh những người phụ nữ cửu vạn vất vả kéo xe chở hàng chục chuyến hàng. Họ làm đến ngày 30 với mong muốn có đủ tiền về quê ăn Tết, sum họp cùng gia đình.

Bộ Quốc phòng trả lời về tuổi đi nghĩa vụ quân sự trước khi học đại học

Vương Trần |

Bộ Quốc phòng mới đây đã có trả lời liên quan đến kiến nghị của cử tri về tuổi phải đi nghĩa vụ quân sự - trước khi học đại học hoặc nghề.

Chuyện dở khóc, dở cười của những người chăm sóc thú cưng ngày Tết

PHẠM ĐÔNG - THU HIỀN |

Khi Tết đến xuân về, mọi người được quây quần bên gia đình thì những người chăm sóc thú cưng vẫn phải làm luôn chân, quanh quẩn bên những chú chó, mèo. Cũng từ đây đã xuất hiện những câu chuyện thú vị, hài hước và cảm động.