Ngồi nhà có thể mua bảo hiểm xe máy, ôtô để đi sang Đông Nam Á

Hiếu Anh |

Nếu như trước đây, người dân sang các nước Đông Nam Á, như Campuchia, Lào phải rất vất vả mua bảo hiểm xe máy, ôtô bắt buộc, nhưng từ 15.11 người dân có thể mua bảo hiểm qua website.

Ngày 15.11, cơ quan Quốc gia Việt Nam thực hiện Nghị định thư số 5 về Chương trình Bảo hiểm bắt buộc xe cơ giới ASEAN (VINABAI) chính thức thông báo về việc Việt Nam đã kết nối thành công vào hệ thống ACMI (ASEAN compulsory motor insurance system).

Theo đó, chủ xe cơ giới từ các nước ASEAN quá cảnh tại Việt Nam phải tham gia bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.

ACMI là hệ thống cơ sở dữ liệu bảo hiểm bắt buộc xe cơ giới ASEAN, được sử dụng làm cơ sở dữ liệu trung tâm để các nước thành viên tham gia hệ thống cấp đơn bảo hiểm.

Hệ thống này được sử dụng chính thức tại 10 quốc gia ASEAN và là một hoạt động triển khai thực hiện Nghị định thư số 5 về chương trình bảo hiểm bắt buộc xe cơ giới của ASEAN, tạo điều kiện thuận lợi cho việc luân chuyển xe cộ, hàng hóa qua lại các cửa khẩu biên giới ASEAN.

Đồng thời, ACMI sẽ hướng tới kết nối với hệ thống thông quan điện tử hàng hóa quá cảnh ASEAN (ACTS) nhằm tạo cơ chế một cửa điện tử về thủ tục hàng hóa quá cảnh, thúc đẩy thực hiện Hiệp định khung ASEAN về thuận lợi hàng hóa quá cảnh ASEAN (AFAFGIT).

Người sử dụng xe cơ giới có thể vào hệ thống ACMI này để đăng ký thẻ xanh (blue card) - bằng chứng chứng nhận xe cơ giới đã được cấp đơn bảo hiểm đáp ứng yêu cầu bảo hiểm tối thiểu theo quy định pháp luật về bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới tại các nước quá cảnh và nước đi đến cuối cùng trong khối ASEAN.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Chủ tịch VINABAI chia sẻ: “Việt Nam kết nối thành công vào hệ thống ACMI có ý nghĩa hết sức đặc biệt. Bên cạnh việc khẳng định rằng xe cơ giới của ASEAN quá cảnh vào Việt Nam cần tham gia bảo hiểm bắt buộc xe cơ giới, việc kết nối thành công này sẽ giúp thúc đẩy việc luân chuyển xe cộ, hàng hóa qua lại các cửa khẩu biên giới ASEAN, trong đó có Việt Nam, một cách hiệu quả”.

Ông Tuấn cho biết thêm các chứng từ bảo hiểm sẽ phải được mang theo trên xe (bản cứng hoặc bản điện tử) để cơ quan có thẩm quyền của các nước tham gia kiểm tra tại biên giới. Cơ quan có thẩm quyền được giao nhiệm vụ thực thi các yêu cầu bảo hiểm có thể kiểm tra giấy chứng nhận bảo hiểm dọc theo tuyến đường được chỉ định.

Tại Việt Nam, việc kết nối vào hệ thống ACMI là một tiền đề quan trọng đối với các xe cơ giới quá cảnh trong việc thực hiện Nghị định 67/2023/NĐ-CP quy định về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới được Chính phủ ban hành ngày 6.9.2023.

Cụ thể, chủ xe cơ giới tham gia giao thông, hoạt động trên lãnh thổ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam phải tham gia bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.

Đây cũng là thông lệ chung ở nhiều quốc gia trong khu vực và trên thế giới nhằm bảo vệ quyền lợi (cả về người và tài sản) cho nạn nhân trong các vụ tai nạn giao thông do xe cơ giới gây ra, mặt khác giúp giảm thiểu gánh nặng tài chính cho chủ xe cơ giới.

Hiếu Anh
TIN LIÊN QUAN

Sau định danh biển số, bán xe cũ được hoàn phí bảo hiểm xe máy

Xuyên Đông |

Trong giấy chứng nhận bảo hiểm xe máy có ghi biển số xe. Vậy, khi bán xe, người bán xe có chuyển giao bảo hiểm được không?

Bảo hiểm xe máy chi 2.300 tỉ, người dân cho rằng vẫn quá ít

Hồng Diệp - Linh Trang |

Mới đây, tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn, Bộ Trưởng Bộ Tài Chính cho rằng không nên bỏ bảo hiểm xe vì bảo hiểm đã chi trả cho người bị tai nạn số tiền lên tới 2.300 tỉ đồng. Trước ý kiến trên, nhiều người dân cho rằng, thực tế cho thấy bảo hiểm xe máy đang không đem lại lợi ích.

Người dân mua bảo hiểm xe máy chỉ để đối phó

Hoàng Nam |

Dù Bộ Tài chính đã lên tiếng cho rằng bảo hiểm xe máy là cần thiết, để bảo vệ người lái xe máy, nhưng người dân vẫn kiến nghị nên bỏ việc bắt buộc phải mua loại bảo hiểm này.

Nhà xe Thành Bưởi vẫn còn đường trở lại kinh doanh vận tải bằng ôtô

MINH QUÂN |

TPHCM – Nhà xe Thành Bưởi vẫn có thể được cấp lại Giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ôtô trong trường hợp có nhu cầu nộp hồ sơ xin cấp phép và tài liệu chứng minh đã khắc phục hành vi vi phạm.

Những hình ảnh về 4 con chuột túi sau khi được Vườn Quốc gia Hoàng Liên tiếp nhận

Bảo Nguyên |

Trong ngày 16.11, 4 con chuột túi được vận chuyển bằng phương tiện đặc dụng từ tỉnh Cao Bằng về Vườn Quốc gia Hoàng Liên (tỉnh Lào Cai).

Vỡ mộng vì mong có cuộc sống tốt hơn khi ở chung cư tái định cư

Tùng Giang |

Nhận nhà tái định cư sau khi bị thu hồi đất, nhưng chất lượng công trình, cuộc sống thực tế tại khu đô thị Thành phố Giao Lưu (phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) đã khiến nhiều người dân vỡ mộng.

Công an phong tỏa, khám xét Trung tâm đăng kiểm ở Đồng Nai

Hà Anh Chiến |

Ngày 16.11, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai đã khám xét Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 60-01S đóng tại phường An Bình, TP Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai và bắt giữ một nhân viên đăng kiểm của trung tâm này để điều tra.

Dự báo về giá xăng trong kỳ điều chỉnh tới

Anh Tuấn |

Theo dự báo của một số doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, giá xăng RON 95 có thể tăng nhẹ 50 đồng/lít vào kỳ điều chỉnh ngày 21.11, giá xăng E5 RON 92 dự báo giảm 100 đồng/lít; giá dầu DO dự báo giảm từ 400-450 đồng/lít.

Sau định danh biển số, bán xe cũ được hoàn phí bảo hiểm xe máy

Xuyên Đông |

Trong giấy chứng nhận bảo hiểm xe máy có ghi biển số xe. Vậy, khi bán xe, người bán xe có chuyển giao bảo hiểm được không?

Bảo hiểm xe máy chi 2.300 tỉ, người dân cho rằng vẫn quá ít

Hồng Diệp - Linh Trang |

Mới đây, tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn, Bộ Trưởng Bộ Tài Chính cho rằng không nên bỏ bảo hiểm xe vì bảo hiểm đã chi trả cho người bị tai nạn số tiền lên tới 2.300 tỉ đồng. Trước ý kiến trên, nhiều người dân cho rằng, thực tế cho thấy bảo hiểm xe máy đang không đem lại lợi ích.

Người dân mua bảo hiểm xe máy chỉ để đối phó

Hoàng Nam |

Dù Bộ Tài chính đã lên tiếng cho rằng bảo hiểm xe máy là cần thiết, để bảo vệ người lái xe máy, nhưng người dân vẫn kiến nghị nên bỏ việc bắt buộc phải mua loại bảo hiểm này.