Nếu như cách đây chỉ 2-3 năm, phân khúc sedan 5 chỗ hạng trung là sân chơi của Toyota Altis và phần còn lại, thì bây giờ ngược lại, kẻ cầm lá cờ đầu hiện nay là Mazda 3. Có những cái tên quen thuộc đã chia tay thị trường, đó là 2 sản phẩm đến từ nước Mỹ Chevrolet Cruze và Ford Focus. Miếng bánh giờ đây tập trung vào những cái tên như Mazda3, Hyundai Elantra, Honda Civic, Toyota Altis hay Kia Cerato.
Đổi kích thước, thêm trang bị
Để tăng sức hút với khách hàng sau một thời gian dài chịu ảnh hưởng vì dịch COVID-19 và tận dụng cơ hội khi phí trước bạ giảm 50%, Hyundai nhanh chóng tung ra thị trường phiên bản bải tiến của Elantra "nội".
So với phiên bản trước, Elantra 2020 có khá nhiều sự thay đổi dù chỉ là bản nâng cấp. Xe được gia tăng thêm 50mm chiều dài với chiều dài 4.620, chiều rộng 1.800, chiều cao 1450 (mm), chiều dài cơ sở 2.700 (mm) cùng khoảng sáng gầm xe 150 (mm).
Thay đổi ngoại thất tập trung ở lưới tản nhiệt to bản dạng thác nước, cụm đèn pha hình tam giác dạng LED với 4 Projector, hốc hút gió đặt dưới thấp cùng lazang hợp kim 17 inch. Đuôi xe cũng được làm lại chỉn chu hơn.
Nội thất xe được sắp xếp lại cho đỡ rối mắt, tạo cảm giác thân thiện, dễ sử dụng hơn trước.Vô-lăng xe có thiết kế mớitrong đó bản thể thao vô-lăng thiết kế dạng D-Cut đáy phẳng tích hợp lẫy chuyển số như trên những chiếc xe thể thao thực thụ.
Xe trang bị nhiều tiện ích hơn với màn hình AVN 7inch cảm ứng tích hợp bản đồ riêng dành cho Việt Nam cùng Camera lùi. Hệ thống giải trí cũng được sử dụng qua màn hình này với hỗ trợ đầy đủ Mp3/Aux/Usb/Bluetooth/Radio FM với 6 loa cơ bản. Các chi tiết được thiết kế lại bao gồm bảng vô-lăng, cụm đồng hồ mới, các cửa thông gió, cụm điều khiển điều hòa nhiệt độ và khay chứa đồ.
So với các đối thủ Nhật Bản, Elantra có lợi thế về tiện ích khi có đủ các trang bị như cửa sổ trời, nút bấm khởi động Start/Stop Engine, cảm biến áp suất lốp, điều hòa tự động 2 vùng độc lập tích hợp khử ion và vửa gió cho hàng ghế sau, vô lăng điều chỉnh 4 hướng, cốp điều khiển từ xa thông minh, điều khiển hành trình Cruise Control, cảm biến đèn và gạt mưa tự động, kính lái chống sương mù tự động,sạc không dây chuẩn Qi...
Nhưng "bình mới rượu cũ" có nên mua?
Dù có điều chỉnh về nội ngoại thất nhưng Elantra 2020 chưa nâng cấp động cơ khi vẫn sử dụng 2 tuỳ chọn động cơ làNu 2.0L cho công suất tối đa 156 mã lực tại 6.200 vòng/phút cùng Momen xoắn cực đại 196 Nm tại 4.000 vòng/phút đi kèm hộp số tự động 6 cấp và Gamma II 1.6L có công suất tối đa 128 mã lực tại 6.300 vòng/phút cùng Momen xoắn cực đại 154,5 Nm tại 4.850 vòng/phút, đi kèm là hộp số tự động 6 cấp hoặc số sàn 6 cấp.
Tuy vậy, việc có nâng cấp ở khung gầm với 53% thép cường lực AHSS đã giúp xe vận hành chắc chắn hơn đặc biệt là khi cua gấp. Dù vậy, do sử dụng hệ thông treo sau dạng thanh cân bằng Torsion beam nên khi thực hiện những cú lắc ở tốc độ trên 70km/h xe ít nhiều vẫn có độ văng nhất định ở đuôi xe.
Vô lăng trợ lực điện mang lại cảm giác lái nhẹ nhàng khi di chuyển chậm và nặng dần hơn khi di chuyển tốc độ cao. Xét một cách tổng thể, có thể nói Elantra 2020 vẫn ít nhiều là "bình mới rượu cũ". Tuy vậy, với mức giá từ 580 triệu đến 769 triệu đồng, đây vẫn là lựa chọn đáng chú ý cho nhiều khách hàng đặc biệt trong bối cảnh phí trước bạ được giảm 50% và thị trường bắt đầu sôi động trở lại sau dịch.