Nên mua xe ôtô dẫn động cầu trước hay cầu sau?

Trần Khanh |

Hiện nay, trên thị trường có 4 loại hình dẫn động phổ biến như: Dẫn động cầu trước hoặc cầu sau (gọi là xe một cầu), dẫn động toàn thời gian và bán thời gian (gọi chung là 2 cầu). Ngoài ra, còn một số hệ dẫn động khác dành riêng cho xe tải nặng chuyên dụng.

Hệ dẫn động cầu trước (1 cầu)

Thường được trang bị trên các dòng xe đô thị, hatchback, sedan và các dòng crossover cỡ nhỏ…, không chú trọng quá nhiều vào tính thể thao và khả năng vận hành. Đa số khách hàng Việt Nam lựa chọn hệ dẫn động này, bởi những dòng xe cầu trước thường có giá bình dân.

Đối với hệ dẫn động cầu trước, động cơ và hộp số đặt phía trước có chức năng truyền trực tiếp ra bánh xe trước. Do đó, cấu tạo của xe không quá phức tạp. Đồng thời, việc chế tạo khung gầm của xe đơn giản hơn, tiết kiệm được không gian nội thất.

Tuy nhiên, hệ dẫn động này cũng còn tồn tại một số nhược điểm. Do toàn bộ trọng lượng xe nằm ở phía trước, kết hợp kéo theo 2 bánh sau cùng chuyển động nên xe dẫn động cầu trước rất khó tăng tốc và luôn thất thế trên các đoạn đường thẳng.

Hơn nữa, điều khiển các xe sử dụng cầu trước dễ bị hiện tượng "oversteer", tức bánh sau bị trượt và không còn ma sát bởi trọng lượng hầu hết được dồn về phía trước.

Hệ dẫn động cầu sau (1 cầu)

Khác với hệ dẫn động cầu trước, cấu tạo cầu sau có nhiều chi tiết phức tạp hơn. Hệ dẫn động cầu sau mang đến khả năng vận hành vượt trội và cảm giác lái tốt hơn.

Với hệ dẫn động cầu sau, hệ thống cấu tạo cần phải có trục cát đăng, vi sai,… để truyền mô-men xoắn từ động cơ xuống 2 bánh sau. Khi đó, chiếc xe sẽ được cân bằng tốt hơn vì trọng lượng được chuyển về bánh sau, giúp xe ổn định hơn khi vận hành.

Mặt khác, nếu xét về đặc tính vật lý thì lực chủ động được đặt ở cầu sau sẽ cung cấp lực đẩy thay vì lực kéo như cầu trước. Do đó, khi xe tăng tốc, lực quán tính nghỉ sẽ dồn về bánh sau tăng thêm độ bám đường cho bánh xe dẫn động.

Hơn nữa, với kiểu dẫn động này, bánh xe trước được giải phóng khỏi chức năng truyền động giúp dẫn hướng tốt và có góc đánh lái rộng hơn. Điều này mang lại cảm giác điều khiển vô lăng của tài xế êm dịu, chắc và đầm hơn bởi nó được giải phóng khỏi các chi tiết gây rung động.

Nhờ những tính năng ưu việt mà dẫn động cầu sau thường được áp dụng cho các dòng siêu xe hay xe đua tốc độ như: Lamborghini, Ferrari, Mercedes-Benz C-Class, Hyundai Genesis, Toyota Land Cruiser, BMW 3 Series, Lexus 570,…

Bên cạnh tính năng thể thao, hệ thống dẫn động cầu sau còn có độ bền cao, dễ bảo dưỡng. Không chỉ có xe thể thao và xe sang được trang bị dẫn động cầu sau, mà nhiều mẫu xe CUV/SUV/MPV 7 chỗ, minivan, pickup cũng được các hãng sản xuất ưa dùng.

Mặc dù hệ dẫn động cầu sau có nhiều ưu điểm hơn so với dẫn động cầu trước, nhưng phí lắp đặt cao, khối lượng lớn, tiêu hao nhiên liệu, chiếm nhiều không gian, cấu tạo phức tạp,…chính là rào cản đối với khiến khách hàng.

Chính vì vậy, việc mua chiếc xe dẫn động cầu trước hay dẫn động cầu sau cần phải được cân nhắc trước khi lựa chọn. Đặc biệt là những khách hàng mua ôtô để kinh doanh dịch vụ hoặc gia đình thường xuyên di chuyển trong thành phố.

Trần Khanh
TIN LIÊN QUAN

Hyundai Avante cũ đời 2016: Sedan hạng C trong tầm giá 400 triệu

Nam Hiệp - Thu Hà |

Tại thời điểm ra mắt cuối năm 2016, Hyundai Avante được đánh giá cao hơn các đối thủ cùng phân khúc nhờ kiểu dáng, công nghệ hiện đại và giá bán khá mềm. Sau 4 năm lăn bánh, hiện xe được đang rao bán với giá 400 triệu đồng.

Nhiều showroom xe tạm đóng cửa đề phòng dịch COVID-19

TRẦN KHANH |

Trước những diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, toàn bộ đại lý Toyota tại Hà Nội sẽ tạm thời đóng cửa phòng trưng bày và xưởng dịch vụ từ ngày 28.3-15.4.

Loạt ôtô giảm giá “khủng” giữa thời kỳ dịch COVID-19

THU HÀ |

Từ đầu tháng 3 đến nay, nhiều hãng xe ôtô tại Việt Nam liên tục giảm giá hàng trăm triệu đồng nhằm thu hút khách hàng, thậm chí có mẫu xe còn được khuyến mãi bằng tiền mặt gần 400 triệu đồng.

Nở rộ dịch vụ cho thuê người yêu về nhà ra mắt dịp Tết

Phùng Nhung |

Nhiều người trẻ mỗi dịp về quê ăn Tết lại bị bố mẹ thúc giục chuyện yêu đương, kết hôn, sinh con. Vì lẽ đó, họ tìm đến dịch vụ cho thuê người yêu để trấn an tâm lý gia đình.

Nhìn lại diễn biến vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp

Bảo Bình - Dương Anh |

Liên quan vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp, sau hơn nửa tháng tìm kiếm, lực lượng cứu hộ đã đưa được đoạn cọc thứ nhất (dài 12m) trong số 3 đoạn của cọc bêtông lên mặt đất và đang tiến hành các bước cứu hộ tiếp theo.

Khoảnh khắc AFF Cup: Khép lại hành trình của ông Park Hang-seo

NHÓM PV |

Bản tin Khoảnh khắc AFF Cup ngày 17.1. AFF Cup 2022 kết thúc, khép lại hành trình của huấn luyện viên Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam.

Khởi tố Giám đốc Trung tâm đăng kiểm duy nhất ở Hòa Bình

PV |

Hoà Bình - Cơ quan công an vừa khởi tố các bị can liên quan đến vụ án “Nhận hối lộ” xảy ra tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 28-01S thuộc Sở Giao thông vận tải Hòa Bình.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Hyundai Avante cũ đời 2016: Sedan hạng C trong tầm giá 400 triệu

Nam Hiệp - Thu Hà |

Tại thời điểm ra mắt cuối năm 2016, Hyundai Avante được đánh giá cao hơn các đối thủ cùng phân khúc nhờ kiểu dáng, công nghệ hiện đại và giá bán khá mềm. Sau 4 năm lăn bánh, hiện xe được đang rao bán với giá 400 triệu đồng.

Nhiều showroom xe tạm đóng cửa đề phòng dịch COVID-19

TRẦN KHANH |

Trước những diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, toàn bộ đại lý Toyota tại Hà Nội sẽ tạm thời đóng cửa phòng trưng bày và xưởng dịch vụ từ ngày 28.3-15.4.

Loạt ôtô giảm giá “khủng” giữa thời kỳ dịch COVID-19

THU HÀ |

Từ đầu tháng 3 đến nay, nhiều hãng xe ôtô tại Việt Nam liên tục giảm giá hàng trăm triệu đồng nhằm thu hút khách hàng, thậm chí có mẫu xe còn được khuyến mãi bằng tiền mặt gần 400 triệu đồng.