NHTSA cho biết, lỗi của "bộ phận điều khiển phương tiện" trong những chiếc xe này có thể cắt đứt quyền truy cập vào camera lùi, hệ thống kiểm soát nhiệt độ và hệ thống hỗ trợ lái xe Autopilot, dẫn đến tăng nguy cơ tai nạn:
"Người lái xe không thể sử dụng hệ thống làm tan băng và làm mờ kính chắn gió, có thể làm giảm tầm nhìn của người lái xe trong thời tiết khắc nghiệt, làm tăng nguy cơ va chạm”.
Vấn đề trọng tâm của khiếm khuyết mà NHTSA muốn Tesla sửa chữa liên quan đến việc các chip nhớ flash bị mòn trong quá trình sử dụng màn hình, từ 5 - 6 năm của các mẫu xe sedan Model S 2012-2018 và xe SUV Model X 2016-2018.
NHTSA nói thêm rằng “trong quá trình xem xét dữ liệu của chúng tôi, Tesla đã cung cấp xác nhận rằng tất cả các đơn vị chắc chắn sẽ bị lỗi do dung lượng lưu trữ hữu hạn của thiết bị nhớ”.
Nhà sản xuất xe điện cũng cung cấp dự đoán mô hình thống kê về việc sửa chữa hàng tuần sẽ kéo dài từ năm 2020 đến năm 2028, với nhiều lỗi nhất xảy ra vào năm 2022.
Dù Tesla đã phát hành các bản cập nhật phần nhằm giảm thiểu các lỗi nhưng NHTSA tin điều này vẫn chưa đủ - đặc biệt là sự cố làm giảm quyền truy cập vào camera lùi.
Nếu không đồng ý, Tesla phải cung cấp cho cơ quan này "lời giải thích đầy đủ về quyết định của mình".
Trước đó, NHTSA đã mở một cuộc điều tra chính thức về lỗi màn hình vào tháng 6.2020 và cho biết sẽ tiếp tục điều tra bất chấp việc yêu cầu Tesla thu hồi xe.
NHTSA cho biết vào tháng 11.2020, họ đã xem xét 12.523 yêu cầu và khiếu nại về vấn đề này, điều này sẽ ảnh hưởng đến khoảng 8% số xe bị điều tra. Nhiều khiếu nại cho biết Tesla yêu cầu chủ sở hữu phải trả tiền để thay thế thiết bị khi hết hạn bảo hành.
Việc cơ quan này chính thức yêu cầu thu hồi là điều bất thường. Các nhà sản xuất ô tô thường tự nguyện đồng ý thu hồi nếu các cơ quan quản lý tìm kiếm trong các cuộc thảo luận.