Ngày 1.4, NHTSA cho biết đã chấp nhận đơn khiếu nại từ tháng 6 năm ngoái của Trung tâm An toàn Ôtô - một nhóm vận động phi lợi nhuận vì người tiêu dùng - để tiến hành điều tra.
Theo NBC San Diego, các cuộc điều tra nhằm vào ôtô Optima và Sorento của Kia sản xuất từ năm 2011 đến 2014, loại Soul sản xuất từ năm 2010 đến 2015, cùng dòng Sonata và Santa Fe của Hyundai sản xuất trong khoảng thời gian từ 2011 đến 2014.
Một vụ chết người liên quan đến xe KIA đã được báo cáo trong các tài liệu.
NHTSA trước đó cho biết, họ sẽ kết hợp các vụ cháy không phải do tai nạn vào cuộc điều tra năm 2017 để kiểm tra thu hồi các xe Hyundai và KIA có lỗi động cơ. NHTSA mở cuộc điều tra mới “dựa trên phân tích thông tin của nhiều nhà sản xuất, khiếu nại của người tiêu dùng và các nguồn khác”.
Jason Levine, Giám đốc điều hành của Trung tâm An toàn Ôtô cho biết, NHTSA phải điều tra vì rất nhiều xe KIA và Hyundai bị cháy trong khi không liên quan đến các vụ tai nạn. Ông Levine cho rằng, có nhiều vụ cháy đối với ôtô và xe SUV của Kia và Hyundai hơn các hãng khác.
Trong các tài liệu chi tiết về các cuộc điều tra, NHTSA cho hay họ nhận được khiếu nại về các vụ cháy khoang động cơ, cũng như các vụ cháy liên quan đến những bộ phận khác như đèn hậu và bộ dây dẫn điện.
Cuộc điều tra sẽ xem xét mức độ thường xuyên xảy ra cháy, có bao nhiêu xe bị ảnh hưởng và hậu quả liên quan đến an toàn.
Theo tài liệu của NHTSA, lỗi động cơ và sự cố cháy nổ của Hyundai và KIA đã ảnh hưởng đến hơn 6 triệu xe kể từ năm 2015. Đến nay, Hyundai và Kia đã thu hồi khoảng 2,4 triệu xe để khắc phục các sự cố có thể gây cháy và hỏng động cơ.
Ngoài ra, các nhà sản xuất ôtô đang thực hiện chiến dịch “cải tiến sản phẩm” đối với 3,7 triệu xe khác để cài đặt phần mềm cảnh báo người lái về các lỗi động cơ và đưa xe về chế độ giảm tốc độ nếu phát hiện sự cố.