Muốn giữ bảo hiểm bắt buộc với xe máy cần phải thay đổi thủ tục bồi thường

Anh Tuấn |

Theo các chuyên gia pháp lý, một khi đã quy định bắt buộc người dân phải mua bảo hiểm thì cũng cần có quy định bắt buộc bên bảo hiểm phải có trách nhiệm thu thập hồ sơ các vụ tai nạn liên quan đến người mua. Nếu không làm được việc này thì không nên bắt buộc mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự cho xe máy.

Đừng đẩy trách nhiệm thu thập hồ sơ cho khách hàng

Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) mới đây đề xuất bỏ quy định bắt buộc bảo hiểm trách nhiệm dân sự với xe máy (bảo hiểm bắt buộc với xe máy).

Tuy nhiên, Bộ Tài chính cho rằng, hiện nay môtô, xe gắn máy vẫn là nguồn phương tiện vận tải cơ giới chủ yếu và là nguồn gây tai nạn lớn nhất tại Việt Nam. Chính vì vậy, bộ này đề xuất giữ nguyên quy định về bảo hiểm bắt buộc với xe máy.

Trao đổi với Lao Động, các chuyên gia pháp lý cho rằng, nếu cơ quan hữu quan vẫn muốn giữ quy định này thì thủ tục bồi thường cần phải được đơn giản hoá, không đẩy trách nhiệm thu thập hồ sơ tai nạn cho phía khách hàng.

Luật sư Diệp Năng Bình - Trưởng Văn phòng luật sư Tinh Thông Luật (chi nhánh thành phố Hà Nội), nhu cầu được hỗ trợ bồi thường trong tình huống gây tai nạn là có thật, nhất là đối với những chủ xe không có nhiều tiền. Điểm cơ bản là làm sao để người dân ý thức rõ nhu cầu ấy và hiểu chính xác ý nghĩa của tấm giấy được gọi là "bảo hiểm xe máy".

Thế nhưng, vấn đề đặt ra ở đây vẫn là thủ tục dễ dàng, thuận tiện nhất để người dân được chấp nhận chi trả bảo hiểm khi có sự vụ và thấy được giá trị của nó một cách cụ thể, khách quan nhất.

Nhiều ý kiến cho rằng, nên bỏ loại bảo hiểm bắt buộc, thay bằng bảo hiểm tự nguyện. Ảnh: Nguyễn Tuấn
Nhiều ý kiến cho rằng, nên bỏ loại bảo hiểm bắt buộc, thay bằng bảo hiểm tự nguyện. Ảnh: Nguyễn Tuấn 

Có thể thấy được, nếu mua bảo hiểm chỉ để đối phó và không mong được chi trả khi xảy ra tai nạn từ phía cơ quan bảo hiểm thì quy định mua bảo hiểm xe máy bắt buộc chẳng còn ý nghĩa gì ngoài việc làm lợi cho phía công ty bảo hiểm.

"Một khi đã quy định bắt buộc người dân phải mua bảo hiểm thì cũng cần có quy định bắt buộc bên bảo hiểm phải có trách nhiệm thu thập hồ sơ các vụ tai nạn liên quan đến người mua. Nếu không làm được việc này thì không nên bắt buộc mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự cho xe máy, thay vào đó là tự nguyện", luật sư Diệp Năng Bình bày tỏ.

Bên cạnh đó, để bảo hiểm xe máy thực sự đem lại hiệu quả chia sẻ rủi ro, nhiều ý kiến đề xuất, cần phải tiếp tục loại bỏ những bất cập trong quy trình, thủ tục đóng hưởng.

Duy trì bảo hiểm bắt buộc với xe máy thể hiện sự nhân đạo của chính sách

Đặc biệt, những phần nằm trong trách nhiệm quyền hạn của cơ quan quản lý phải làm sao để việc giải quyết các thủ tục về các vụ việc bảo hiểm thuận tiện hơn, có như vậy, mới giải quyết được các tồn tại trong quá trình chi trả bảo hiểm vốn gây bức xúc bấy lâu nay.

TS Trần Hữu Minh - Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho rằng, các vụ tai nạn giao thông xảy ra trong nhiều tình huống khác nhau. Người gây tai nạn cũng có thể bị thiệt mạng, hoặc không có khả năng tài chính để khắc phục những thiệt hại do họ gây ra.

"Nếu những vấn đề này không được giải quyết, người bị nạn không có nguồn tài chính để được hỗ trợ kịp thời, thì các vấn đề về công bằng, về an sinh xã hội cũng sẽ bị ảnh hưởng rất nghiêm trọng", TS Trần Hữu Minh nhấn mạnh.

Bởi vậy, bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự đối với chủ xe cơ giới được đặt ra là để bảo vệ quyền lợi của các nạn nhân trong các vụ tai nạn giao thông do xe cơ giới gây ra.

Điều này thể hiện rất rõ ý nghĩa nhân đạo của chính sách, đảm bảo nguồn hỗ trợ đủ lớn và kịp thời cho các nạn nhân tai nạn giao thông do xe máy, giúp nhanh chóng khắc phục những tổn thất về người mà không phụ thuộc vào việc người chủ xe máy đó có khả năng chi trả hay không.

Anh Tuấn
TIN LIÊN QUAN

Ra mắt sản phẩm bảo hiểm đầu tiên dành cho nông dân trồng lúa tại Việt Nam

Trúc An |

Công ty công nghệ bảo hiểm (insurtech) - Igloo hợp tác với Tổng công ty Bảo hiểm PVI (Bảo hiểm PVI), Tổng cục Khí tượng Thuỷ văn (VNMHA) và Công ty tái bảo hiểm quốc tế SCOR ra mắt bảo hiểm chỉ số thời tiết đầu tiên tại Việt Nam. Đây là sản phẩm Bảo hiểm chỉ số dựa trên blockchain có khả năng tự động hóa việc giải quyết yêu cầu bảo hiểm của người nông dân trồng lúa.

Tham gia bảo hiểm xã hội 21 năm muốn hưởng lương hưu cao hơn cần làm gì?

ANH THƯ |

Cơ quan Bảo hiểm xã hội giải đáp câu hỏi của bạn đọc liên quan đến mức hưởng lương hưu sau quá trình tham gia bảo hiểm xã hội.

Bộ Tài chính muốn giữ bảo hiểm bắt buộc với xe máy

Anh Tuấn |

Xóa bỏ bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự đối với xe máy, hay vẫn duy trì và tiếp tục cải tiến là chủ đề thu hút sự quan tâm của dư luận trong những ngày qua. Căn cứ quy định pháp luật, kinh nghiệm quốc tế và thực tế triển khai, Bộ Tài chính đề xuất giữ nguyên quy định này.

Chứng khoán: VN-Index tạm thời cân bằng quanh 1.030-1.040 điểm

Gia Miêu |

Nếu chỉ số có thể giữ nhịp tích lũy trong vùng 1.000-1.050 thì có cơ sở để kỳ vọng về xu hướng tăng sẽ quay trở lại với thị trường chứng khoán.

Siết chặt an ninh tại phiên tòa xét xử Chủ tịch địa ốc Alibaba và đồng phạm

Anh Tú |

TPHCM - Sáng 8.12, TAND TPHCM đưa vụ án Nguyễn Thái Luyện (CEO Alibaba), Nguyễn Huỳnh Tú Trinh (Phó Tổng Giám đốc phụ trách truyền thông Công ty Alibaba), Huỳnh Thị Ngọc Như (Phó Tổng Giám đốc phụ trách đào tạo của Công ty Alibaba) cùng 17 đồng phạm ra xét xử về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Thời gian xét xử từ ngày 8.12.2022 đến 6.1.2023

Đề xuất tăng giá điện, công nhân lo lắng dịp cận Tết

LƯƠNG HẠNH - MINH HƯƠNG |

Trước đề xuất tăng giá bán lẻ điện bình quân, nhiều công nhân lao động bày tỏ mong muốn được xem xét điều chỉnh mức tăng phù hợp với thu nhập của họ.

World Cup 2026 nếu có 48 đội sẽ hoạt động như thế nào?

VIỆT HÙNG |

World Cup 2022 là năm cuối cùng giải đấu còn hoạt động với thể thức 32 đội. 4 năm sau, sự chuyển biến lớn sẽ đến với World Cup 2026.

Nga xây nhà chọc trời thế hệ mới cao hàng đầu Châu Âu

Song Minh |

Tòa nhà chọc trời 400 mét thế hệ tiếp theo sẽ được xây dựng ở thủ đô Mátxcơva, Nga.

Ra mắt sản phẩm bảo hiểm đầu tiên dành cho nông dân trồng lúa tại Việt Nam

Trúc An |

Công ty công nghệ bảo hiểm (insurtech) - Igloo hợp tác với Tổng công ty Bảo hiểm PVI (Bảo hiểm PVI), Tổng cục Khí tượng Thuỷ văn (VNMHA) và Công ty tái bảo hiểm quốc tế SCOR ra mắt bảo hiểm chỉ số thời tiết đầu tiên tại Việt Nam. Đây là sản phẩm Bảo hiểm chỉ số dựa trên blockchain có khả năng tự động hóa việc giải quyết yêu cầu bảo hiểm của người nông dân trồng lúa.

Tham gia bảo hiểm xã hội 21 năm muốn hưởng lương hưu cao hơn cần làm gì?

ANH THƯ |

Cơ quan Bảo hiểm xã hội giải đáp câu hỏi của bạn đọc liên quan đến mức hưởng lương hưu sau quá trình tham gia bảo hiểm xã hội.

Bộ Tài chính muốn giữ bảo hiểm bắt buộc với xe máy

Anh Tuấn |

Xóa bỏ bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự đối với xe máy, hay vẫn duy trì và tiếp tục cải tiến là chủ đề thu hút sự quan tâm của dư luận trong những ngày qua. Căn cứ quy định pháp luật, kinh nghiệm quốc tế và thực tế triển khai, Bộ Tài chính đề xuất giữ nguyên quy định này.