Mức phạt đi vào làn đường cho xe buýt nhanh BRT như thế nào?

ANH TUẤN |

Mặc dù chỉ dành riêng cho xe buýt nhanh, nhưng không khó để bắt gặp một số xe máy, ôtô đi tràn vào làn đường xe buýt nhanh - BRT tại Hà Nội. Vậy mức phạt đi vào làn đường cho xe buýt nhanh như thế nào?

Làn đường cho xe buýt nhanh BRT là gì?

Xe buýt nhanh BRT

Xe buýt nhanh, còn được gọi là xe buýt tốc hành (Bus Rapid Transit - viết tắt là BRT) là hệ thống vận tải công cộng lưu lượng lớn với phương tiện xe buýt. BRT được thiết kế đặc biệt nhằm cải thiện chất lượng hệ thống xe buýt công cộng truyền thống, giải quyết những vấn đề thường xuyên khiến xe bị chậm trễ.

BRT hiện là phương tiện công cộng phổ biến của nhiều quốc gia trên thế giới, giúp người dân di chuyển dễ dàng, thuận tiện và nhanh chóng hơn. Tại Việt Nam, hệ thống BRT của nước ta do Xí nghiệp xe buýt nhanh Hà Nội vận hành, là giải pháp được áp dụng từ đầu 2017 tại Hà Nội nhằm giải quyết một phần vấn nạn tắc đường ở khu vực này.

Xe buýt nhanh được xem là giải pháp mang đến nhiều lợi ích cho giao thông đường bộ:

Đây là hệ thống phương tiện cao cấp cung cấp dịch vụ giao thông hiện đại, nhanh chóng cho người dùng.

Hệ thống BRT có khả năng vận chuyển hành khách theo tiêu chuẩn hệ thống metro với mức phí đầu tư, xây dựng thấp hơn.

BRT là phương tiện công cộng, vì vậy có thể góp phần hạn chế kẹt xe, bảo vệ môi trường, tiết kiệm nhiên liệu hơn.

Làn đường cho xe buýt nhanh BRT

Làn đường BRT là tuyến đường chuyên dụng dành riêng cho xe buýt nhanh. Việc thiết kế làn đường cho xe buýt nhanh BRT có vai trò quan trọng đảm bảo xe buýt nhanh có thể di chuyển nhanh hơn và không bị chậm chuyến do vấn đề ùn tắc, nhờ đó đáp ứng được nhu cầu của người dùng.

Ngoài ra, hệ thống xe buýt BRT còn có một số đặc điểm khác, đảm bảo cung cấp dịch vụ vận tải hành khách nhanh chóng và thuận tiện:

Thu vé ngay tại nhà chờ: Đối với các phương tiện xe buýt truyền thống, hành khách thường mua vé theo lượt trên xe buýt hoặc mua vé tháng. Với xe buýt nhanh, thay vì phải mua trên xe, hành khách mua vé nhà chờ một cách nhanh chóng và thuận tiện.

Nhiều phương tiện bất chấp đi vào làn BRT. Ảnh: Tô Thế
Nhiều phương tiện bất chấp đi vào làn BRT. Ảnh: Tô Thế

Bên cạnh làn đường riêng, hệ thống BRT còn có các tín hiệu giao thông ưu tiên riêng cho xe buýt nhanh tại một số điểm giao thông có đèn tín hiệu.

Hệ thống BRT sở hữu khu điểm dừng có nền cao ngang bằng sàn xe buýt, vì vậy người dùng có thể lên xuống xe nhanh chóng và thoải mái hơn. Sau khi xe dừng, cửa tự động mở , hành khách chỉ cần bước ngang qua xe mà không cần bước xuống lên bậc như các điểm chờ của xe buýt thông thường.

Hình thức xử phạt lỗi đi vào làn đường xe buýt nhanh

Có khung giờ nào các phương tiện khác được di chuyển vào làn đường xe buýt nhanh không? Hiện tại, nước ta chưa có văn bản nào cho phép các phương tiện khác quy định đi vào làn đường BRT, cho dù là giờ khung giờ cao điểm hay không, ngày lễ, ngày thường hay ngày cuối tuần.

Chính vì vậy, người điều khiển phương tiện cần lưu ý không được đi vào làn đường BRT bất kể thời gian nào trong ngày, nếu không sẽ bị xử phạt theo quy định. Vậy, đi vào làn đường xe buýt nhanh phạt bao nhiêu?

Mức phạt đi vào làn đường cho xe buýt nhanh

Mức phạt đi vào làn đường cho xe buýt nhanh được quy định tại Khoản 1 Điều 13 Luật Giao thông đường bộ năm 2008:

Trên tuyến đường bộ có nhiều làn đường cho phương tiện đi cùng chiều, các làn đường phân biệt bằng vạch kẻ phân làn. Người tham gia giao thông phải điều khiển phương tiện đi trong làn đường theo quy định và chỉ được phép chuyển làn đường ở các khu vực được cho phép. Đối với trường hợp chuyển làn đường, người lái xe phải có tín hiệu báo trước và bảo đảm an toàn.

Theo Nghị định 100/2019 của Chính phủ, nếu xe máy, ôtô, xe đạp đi vào làn đường xe buýt nhanh BRT sẽ bị xử phạt lỗi vi phạm đi không đúng làn với mức phạt như sau:

Đối với ôtô đi không đúng làn đường quy định: phạt từ 3.000.000 - 5.000.000 VNĐ và tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 1 - 3 tháng.

Đối với xe máy: phạt từ 400.000 – 600.000 VNĐ với hành vi vi phạm.

Đối với xe đạp: phạt từ 80.000 – 100.000 VNĐ với hành vi vi phạm.

Mặc dù đã có quy định mức phạt, nhưng trong một số thời điểm, đặc biệt vào giờ cao điểm tại Hà Nội, làn đường xe buýt nhanh Hà Nội vẫn còn trường hợp có phương tiện giao thông khác đi vào, điều này khiến hiệu quả hoạt động của BRT giảm sút.

Vì vậy, một số các trạm BRT trong những năm gần đây đã được gắn thêm camera, nhằm phát hiện và phạt nguội các xe vi phạm đi vào làn đường này.

Chính vì thế, dù không nhìn thấy người có thẩm quyền xử phạt đứng điều tiết, quản lý giao thông trên tuyến đường, nhưng các phương tiện giao thông vẫn có thể bị phạt nguội nếu cố tình vi phạm hành vi đi vào làn đường dành cho xe buýt nhanh BRT.

ANH TUẤN
TIN LIÊN QUAN

Buýt nhanh BRT giảm ùn tắc ở Hà Nội - Người dân, chuyên gia hoài nghi

Minh Hà - Tường Vân |

Trong báo cáo trả lời kiến nghị của cử tri trước kỳ họp thứ 10 HĐND TP, dự kiến diễn ra ngày 5 đến 8.12, UBND TP Hà Nội cho rằng sau 5 năm đi vào hoạt động (từ 2017 đến 6-2022), buýt nhanh BRT mang lại kết quả tích cực, có ưu điểm giảm ùn tắc giao thông cá nhân ra vào nội đô, được nhân dân tin tưởng sử dụng và đánh giá tốt. Tuyến xe này đã góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở khu vực có tuyến đi qua. Tuy nhiên, theo ý kiến nhiều người dân và chuyên gia, chưa thể khẳng định xe buýt nhanh BRT hiệu quả và giảm ùn tắc giao thông.

Xe máy ngang nhiên lấn làn buýt nhanh BRT, xử phạt không xuể

Tô Thế |

Hà Nội - Chuyện các phương tiện, đặc biệt là xe máy lấn làn buýt nhanh BRT vào giờ cao điểm đã không còn xa lạ. Tuy nhiên, ngay cả khi giờ thấp điểm, mật độ phương tiện đã giảm, thông thoáng, vẫn có rất nhiều xe máy đi vào làn BRT. Khi bị lực lượng chức năng dừng để xử lý, một lí do mà nhiều người cùng đưa ra là thấy người khác đi vào nên cũng đi theo.

BRT giúp giảm ùn tắc, được dân đánh giá tốt! Nhưng là BRT nào?!

Đào Tuấn |

Năm 2017, Sở GTVT Hà Nội cho rằng Buýt nhanh BRT Kim Mã- Yên Nghĩa có dấu hiệu “quá tải” vào giờ cao điểm. Đến giờ, hẳn là Thành phố báo cáo tuyến BRT này “giúp giảm ùn tắc giao thông”, “được nhân dân tin tưởng, đánh giá tốt”.

Nở rộ dịch vụ cho thuê người yêu về nhà ra mắt dịp Tết

Phùng Nhung |

Nhiều người trẻ mỗi dịp về quê ăn Tết lại bị bố mẹ thúc giục chuyện yêu đương, kết hôn, sinh con. Vì lẽ đó, họ tìm đến dịch vụ cho thuê người yêu để trấn an tâm lý gia đình.

Nhìn lại diễn biến vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp

Bảo Bình - Dương Anh |

Liên quan vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp, sau hơn nửa tháng tìm kiếm, lực lượng cứu hộ đã đưa được đoạn cọc thứ nhất (dài 12m) trong số 3 đoạn của cọc bêtông lên mặt đất và đang tiến hành các bước cứu hộ tiếp theo.

Khoảnh khắc AFF Cup: Khép lại hành trình của ông Park Hang-seo

NHÓM PV |

Bản tin Khoảnh khắc AFF Cup ngày 17.1. AFF Cup 2022 kết thúc, khép lại hành trình của huấn luyện viên Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam.

Khởi tố Giám đốc Trung tâm đăng kiểm duy nhất ở Hòa Bình

PV |

Hoà Bình - Cơ quan công an vừa khởi tố các bị can liên quan đến vụ án “Nhận hối lộ” xảy ra tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 28-01S thuộc Sở Giao thông vận tải Hòa Bình.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Buýt nhanh BRT giảm ùn tắc ở Hà Nội - Người dân, chuyên gia hoài nghi

Minh Hà - Tường Vân |

Trong báo cáo trả lời kiến nghị của cử tri trước kỳ họp thứ 10 HĐND TP, dự kiến diễn ra ngày 5 đến 8.12, UBND TP Hà Nội cho rằng sau 5 năm đi vào hoạt động (từ 2017 đến 6-2022), buýt nhanh BRT mang lại kết quả tích cực, có ưu điểm giảm ùn tắc giao thông cá nhân ra vào nội đô, được nhân dân tin tưởng sử dụng và đánh giá tốt. Tuyến xe này đã góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở khu vực có tuyến đi qua. Tuy nhiên, theo ý kiến nhiều người dân và chuyên gia, chưa thể khẳng định xe buýt nhanh BRT hiệu quả và giảm ùn tắc giao thông.

Xe máy ngang nhiên lấn làn buýt nhanh BRT, xử phạt không xuể

Tô Thế |

Hà Nội - Chuyện các phương tiện, đặc biệt là xe máy lấn làn buýt nhanh BRT vào giờ cao điểm đã không còn xa lạ. Tuy nhiên, ngay cả khi giờ thấp điểm, mật độ phương tiện đã giảm, thông thoáng, vẫn có rất nhiều xe máy đi vào làn BRT. Khi bị lực lượng chức năng dừng để xử lý, một lí do mà nhiều người cùng đưa ra là thấy người khác đi vào nên cũng đi theo.

BRT giúp giảm ùn tắc, được dân đánh giá tốt! Nhưng là BRT nào?!

Đào Tuấn |

Năm 2017, Sở GTVT Hà Nội cho rằng Buýt nhanh BRT Kim Mã- Yên Nghĩa có dấu hiệu “quá tải” vào giờ cao điểm. Đến giờ, hẳn là Thành phố báo cáo tuyến BRT này “giúp giảm ùn tắc giao thông”, “được nhân dân tin tưởng, đánh giá tốt”.