Cách xác định ôtô tồn kho lâu ngày
Biết chiếc xe sản xuất chính xác khi nào sẽ giúp người mua dự đoán được gần đúng thời gian lưu kho của xe, từ đó đưa ra quyết định chính xác hơn với chiếc xe mình định mua.
Theo đó, để biết được một chiếc xe sản xuất năm nào, có phải là xe tồn kho lâu hay không, người mua có thể căn cứ vào một số thông tin dưới đây.
Dựa vào Số VIN của ôtô
Số VIN được xem như giấy khai sinh của ôtô, cung cấp rất nhiều thông tin về nguồn gốc xuất xứ hay thời gian sản xuất. Theo những người có kinh nghiệm mua bán xe, thông thường có ba vị trí để tìm số VIN là:
Trên khung cửa xe phía ghế lái
Trên vách ngăn khoang động cơ
Dưới kính chắn gió bên lái
Hãy chú ý tới ký tự thứ 10 trong dãy số này, vì đây là năm sản xuất của xe. Theo quy định được thống nhất giữa các hãng ôtô, bảng chữ cái bắt đầu từ chữ A (không sử dụng các chữ cái I, O, Q, U hoặc Z vì dễ gây nhầm lẫn với chữ số) sẽ được dùng để đánh số từ năm 2010 đến năm 2030.
Như vậy, xe sản xuất năm 2015 sẽ tương ứng với chữ F, năm 2016 chữ G, năm 2017 chữ H và năm 2018 chữ J... Chẳng hạn, chiếc ôtô có VIN: KMHJ3813BJU8… tức là xe được sản xuất năm 2018. Ngoài ra nếu tìm hiểu thêm, người dùng có thể biết được đây là xe con được sản xuất tại Hàn Quốc.
Ngoài ra, thông tin về năm sản xuất người dùng có thể căn cứ trên phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng. Đối với xe đã hoàn thành thủ tục thì xem thông tin trong giấy chứng nhận kiểm định.
Mua xe tồn kho, nằm bãi lâu có ảnh hưởng gì không?
Trên thực tế, việc ôtô bị lưu kho vài tháng trước khi đến tay khách hàng không phải là điều đặc biệt. Một số hãng còn có chính sách giảm giá xe cũ được sản xuất từ năm ngoái cho khách, có những mẫu xe tồn kho từ 3 - 5 năm trước.
Đối với những xe tồn kho lâu ngày, mặc dù vẫn là xe mới, nhưng một số chi tiết của xe vẫn có những tổn hại. Trong số các bộ phận hao mòn khi lưu xe lâu, đặc biệt nếu không được bảo quản tốt thì lốp chính là thành phần dễ xuống cấp nhất.
Thực tế nhiều nhà sản xuất khuyến cáo, ngay cả khi ôtô không sử dụng, xe gần như không lăn bánh thì lốp cũng cần thay sau khoảng 5-6 năm kể từ ngày sản xuất. Như vậy, nếu mua một chiếc xe tồn kho khoảng 5 năm thì ngay sau khi lấy về, người chủ đã cần phải thay bộ lốp để đảm bảo an toàn.
Chi phí thay 5 lốp xe (tính cả lốp dự phòng) có thể lên đến vài chục triệu đồng, là bài toán kinh tế mà người mua đáng phải cân nhắc hoặc lấy đó làm căn cứ để đàm phán giá.
Khách hàng mua những xe tồn kho lâu năm, có thể được hưởng giá rẻ, tiết kiệm hơn rất nhiều. Tuy nhiên, khi chấp nhận mua bán xe tồn kho lâu ngày cần kiểm tra kỹ nội thất, động cơ, để đánh giá lại chất lượng.