Ai sẽ chịu trách nhiệm khi mất xe?
Nếu mất xe khi gửi ở cửa hàng, quán cafe nếu muốn biết ai sẽ phải chịu trách nhiệm thì sẽ xét trên 2 trường hợp sau:
Thứ nhất, khi cửa hàng không có nhân viên giữ xe - không thực hiện hợp đồng gửi giữ tài sản với khách hàng.
Khi cửa hàng không có điều kiện bố trí nhân viên trông giữ xe, thậm chí có nơi còn dán thông báo "khách hàng tự bảo quản xe, đồ đạc...Nếu mất, cửa hàng không chịu trách nhiệm". Trường hợp này nếu khách bị mất xe thì chủ cửa hàng sẽ không có trách nhiệm bồi thường thiệt hại.
Bởi theo quy định tại Điều 360 Bộ luật Dân sự, nếu có thiệt hại do vi phạm nghĩa vụ thì bên có nghĩa vụ phải bồi thường toàn bộ thiệt hại trừ trường hợp có thỏa thuận khác hoặc luật có quy định khác.
Thứ hai, khi cửa hàng có vé xe, có người trông giữ xe cho khách hàng - hai bên thực hiện hợp đồng gửi giữ tài sản.
Khoản 2 Điều 556 Bộ luật Dân sự quy đinh bên gửi tài sản - khách hàng có quyền yêu cầu bồi thường thiệt hại, nếu bên giữ làm mất, hư hỏng tài sản gửi giữ, trừ trường hợp bất khả kháng.
Đồng thời, bên phía cửa hàng - người giữ tài sản cũng phải có nghĩa vụ phải bồi thường thiệt hại, nếu làm mất, hư hỏng tài sản gửi giữ, trừ trường hợp bất khả kháng (quy định tại Khoản 4 Điều 557 Bộ luật Dân sự).
Mức bồi thường khi làm mất xe ở cửa hàng, quán cafe?
Hai bên có thể thuê tổ chức định giá chiếc xe mất để có phương án bồi thường.
Hoặc tham khảo giá chiếc xe ở những cửa hàng xe cũ để đưa giá mức giá bồi thường thương lượng cho cả hai bên.
Tính giá trị xe còn lại như cách tính lệ phí trước bạ xe cũ cũng là một cách để hai bên đưa ra mức bồi thường. Công thức tính giá trị xe còn lại được quy định cụ thể tại Khoản 2 Điều 1 Thông tư 20/2019/TT-BTC như sau: Giá trị còn lại của xe cũ = Giá xe mới x % chất lượng còn lại