Lùi thời hạn trang bị cabin học lái xe ôtô đến 31.12.2022

T.Dũng |

Bộ GTVT vừa ban hành Thông tư 04/2022/TTBGTVT cho phép các cơ sở đào tạo, sát hạch lái xe phải trang bị và sử dụng cabin học lái xe ôtô để đào tạo lái xe ôtô được lùi thời hạn đến trước ngày 31.12.2022, thay vì phải áp dụng từ 1.7.2022.

Sát hạch lái xe trên phần mềm mô phỏng

Trước đó, Bộ GTVT đã ban hành Thông tư 01/2021 yêu cầu trong các phần thi có sát hạch lái xe trên phần mềm mô phỏng. Theo đó, các trung tâm sát hạch lái xe sẽ sử dụng phần mềm mô phỏng những tình huống giao thông để sát hạch lái xe từ ngày 1.6.2022 và trang bị, sử dụng cabin học lái ôtô để đào tạo lái xe ôtô từ ngày 1.7.2022.

Nội dung quy trình học trong cabin học lái sẽ bắt đầu bằng những bài tập cơ bản như cách vận hành số xe, thực hành bài “đề pa” lên dốc, đường vuông góc, đường quanh co giống như bài sa hình thi sát hạch.

Phần tiếp theo là bài tập nâng cao với kỹ năng lái xe trên các địa hình như đường đồi núi, đường cao tốc, đường trong thành phố. Trong quá trình thực hành, phần mềm mô phỏng sẽ đưa ra các cảnh báo khi lái xe điều khiển phương tiện sai làn đường, điều khiển vào phần đường dành cho người đi bộ, khi không thắt dây an toàn, khi xảy ra tai nạn.

Diễn biến thời tiết (nắng, mưa) cũng sẽ được tích hợp trong hệ thống này để người học có thể nâng cao được kỹ năng xử lý tình huống ở các điều kiện khác nhau. Mỗi học viên sẽ được thực hành 3 giờ trên cabin học lái tại trung tâm đào tạo lái xe. Trong quá trình học, nếu học viên có nhu cầu sẽ đề nghị trung tâm bổ sung thêm giờ học.

Theo đánh giá của một số trung tâm đào tạo, sát hạch lái xe trên địa bàn Hà Nội, việc áp dụng cabin điện tử cho đào tạo sát hạch lái xe ôtô là chủ trương đúng đắn của Bộ GTVT nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng đào tạo, sát hạch trong lĩnh vực này.

Tuy nhiên, đại diện các trung tâm này cho hay, hiện phần lớn các trung tâm đào tạo chưa mua sắm loại thiết bị này. Một mô hình cabin điện tử hiện nay giá dao động từ 300-500 triệu đồng một bộ thiết bị sẽ tạo gánh nặng cho các cơ sở đào tạo, sát hạch lái xe, nhất là trong bối cảnh đại dịch.

Lùi thời gian trang bị và sử dụng cabin học lái xe ôtô

Theo ông Lương Duyên Thống, Vụ trưởng Vụ Phương tiện và Người lái (Tổng cục Đường bộ VN), quy định của Thông tư 12/2017 của Bộ GTVT về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe (GPLX) cơ giới đường bộ, các cơ sở đào tạo phải trang bị, sử dụng cabin học lái ôtô để đào tạo lái xe ôtô từ ngày 1.7.2022.

Tuy nhiên, trước kiến nghị của các Sở GTVT, các Hiệp hội, Tổng cục Đường bộ VN đã báo cáo Bộ GTVT xin lùi thời gian cho các cơ sở đào tạo lái xe phải trang bị cabin học lái ôtô.

Ông Thống, cũng thông tin, lý do các Sở GTVT, Hiệp hội kiến nghị với Tổng cục Đường bộ VN, Bộ GTVT cho lùi thời gian trang bị, sử dụng cabin học lái ôtô là do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, các cơ sở đào tạo gặp khó khăn về tài chính.

Ngoài ra, dịch bệnh đã ảnh hưởng đến việc sản xuất, lắp ráp thiết bị và ảnh hưởng đến thử nghiệm và chứng nhận sự phù hợp của sản phẩm theo quy chuẩn kỹ thuật của Bộ GTVT.

Sau khi xem xét kiến nghị trên, Bộ GTVT đã ban hành Thông tư 04/2022/TTBGTVT sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 12/2017. Trong đó cho phép các cơ sở đào tạo trang bị và sử dụng cabin học lái xe ôtô để đào tạo lái xe ôtô trước ngày 31.12.2022, thay vì phải áp dụng từ 1.7.2022.

Đáng chú ý tại Thông tư 04/2022, Bộ GTVT yêu cầu cơ sở đào tạo lái xe ôtô trang bị và duy trì cabin học lái xe ôtô theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia do Bộ GTVT ban hành.

Các Trung tâm sát hạch cấp GPLX cho biết: Trong 2 năm qua, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, lượng học viên học lái xe sụt giảm khiến các cơ sở đào tạo, sát hạch lái xe gặp nhiều khó khăn. Việc Bộ GTVT cho lùi thời hạn trang bị thiết bị này đến 31.12.2022 phần nào tháo gỡ áp lực tài chính cho những cơ sở đào tạo, sát hạch lái xe.

T.Dũng
TIN LIÊN QUAN

Chưa có sản phẩm cabin học lái xe hợp quy

Đặng Tiến |

Từ ngày 1.7.2022, cơ sở đào tạo lái xe phải trang bị và sử dụng thiết bị mô phỏng lái xe (cabin học lái xe ôtô) để đào tạo cho học viên. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, vẫn chưa có doanh nghiệp, đơn vị sản xuất nào công bố sản phẩm cabin học lái hợp quy ra thị trường.

Giao Bộ Công an quản lý đào tạo, sát hạch lái xe là phù hợp?

Trần Tuấn |

Chiều 10.2, tại Học viện Cảnh sát Nhân dân đã diễn ra Hội thảo khoa học cấp bộ “Những vấn đề lý luận và thực tiễn của việc chuyển chức năng quản lý nhà nước về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ từ Bộ Giao thông vận tải sang Bộ Công an”. Hội thảo đã nhận 60 báo cáo tham luận của lãnh đạo các bộ, ban, ngành trung ương, các chuyên gia, nhà khoa học trong và ngoài ngành Công an.

Vì sao chuyển giao quản lý đào tạo, sát hạch lái xe cho Bộ Công an?

Trần Tuấn |

60 báo cáo tham luận của lãnh đạo các bộ, ban, ngành trung ương, các chuyên gia, nhà khoa học đã đưa ra nhiều luận điểm cho rằng việc giao Bộ Công an quản lý đào tạo, sát hạch lái xe là phù hợp.

Có nên chuyển Bộ Công an quản lý đào tạo, sát hạch lái xe?

Đặng Tiến |

Ngày 25.1, Tổng cục Đường bộ VN đã tổ chức hội nghị trực tuyến lấy ý kiến người dân, doanh nghiệp, các đối tượng chịu sự tác động của chính sách trong dự thảo Luật Giao thông Đường bộ. Hội nghị tập trung 2 nội dung chính là tách Luật Giao thông Đường bộ năm 2008 và chuyển thẩm quyền quản lý đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe (GPLX), các chuyên gia cho rằng, tác thành 2 Luật, tên không tương thích với nội dung Luật.

Nở rộ dịch vụ cho thuê người yêu về nhà ra mắt dịp Tết

Phùng Nhung |

Nhiều người trẻ mỗi dịp về quê ăn Tết lại bị bố mẹ thúc giục chuyện yêu đương, kết hôn, sinh con. Vì lẽ đó, họ tìm đến dịch vụ cho thuê người yêu để trấn an tâm lý gia đình.

Vì sao gốc đào Nhật Tân được chào bán với giá 200 triệu đồng?

Quỳnh Trang |

Sáng 17.1, dọc đại lộ Lê-Nin, thành phố Vinh (Nghệ An) tấp nập cảnh mua - bán hoa, cây cảnh phục vụ Tết Nguyên đán. Trong đó, thu hút nhiều người xem nhất là gian trưng bày gốc đào Nhật Tân của anh Đặng Văn Cường (36 tuổi, trú TP Vinh) bởi nơi đây trưng bày gốc cổ thụ độc đáo với thế "rồng bay".

Nhìn lại diễn biến vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp

Bảo Bình - Dương Anh |

Liên quan vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp, sau hơn nửa tháng tìm kiếm, lực lượng cứu hộ đã đưa được đoạn cọc thứ nhất (dài 12m) trong số 3 đoạn của cọc bêtông lên mặt đất và đang tiến hành các bước cứu hộ tiếp theo.

Khoảnh khắc AFF Cup: Khép lại hành trình của ông Park Hang-seo

NHÓM PV |

Bản tin Khoảnh khắc AFF Cup ngày 17.1. AFF Cup 2022 kết thúc, khép lại hành trình của huấn luyện viên Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam.

Chưa có sản phẩm cabin học lái xe hợp quy

Đặng Tiến |

Từ ngày 1.7.2022, cơ sở đào tạo lái xe phải trang bị và sử dụng thiết bị mô phỏng lái xe (cabin học lái xe ôtô) để đào tạo cho học viên. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, vẫn chưa có doanh nghiệp, đơn vị sản xuất nào công bố sản phẩm cabin học lái hợp quy ra thị trường.

Giao Bộ Công an quản lý đào tạo, sát hạch lái xe là phù hợp?

Trần Tuấn |

Chiều 10.2, tại Học viện Cảnh sát Nhân dân đã diễn ra Hội thảo khoa học cấp bộ “Những vấn đề lý luận và thực tiễn của việc chuyển chức năng quản lý nhà nước về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ từ Bộ Giao thông vận tải sang Bộ Công an”. Hội thảo đã nhận 60 báo cáo tham luận của lãnh đạo các bộ, ban, ngành trung ương, các chuyên gia, nhà khoa học trong và ngoài ngành Công an.

Vì sao chuyển giao quản lý đào tạo, sát hạch lái xe cho Bộ Công an?

Trần Tuấn |

60 báo cáo tham luận của lãnh đạo các bộ, ban, ngành trung ương, các chuyên gia, nhà khoa học đã đưa ra nhiều luận điểm cho rằng việc giao Bộ Công an quản lý đào tạo, sát hạch lái xe là phù hợp.

Có nên chuyển Bộ Công an quản lý đào tạo, sát hạch lái xe?

Đặng Tiến |

Ngày 25.1, Tổng cục Đường bộ VN đã tổ chức hội nghị trực tuyến lấy ý kiến người dân, doanh nghiệp, các đối tượng chịu sự tác động của chính sách trong dự thảo Luật Giao thông Đường bộ. Hội nghị tập trung 2 nội dung chính là tách Luật Giao thông Đường bộ năm 2008 và chuyển thẩm quyền quản lý đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe (GPLX), các chuyên gia cho rằng, tác thành 2 Luật, tên không tương thích với nội dung Luật.