Lốp ôtô dự phòng, thay tạm thời hay tiếp tục sử dụng?

Phương Duy |

Hầu hết các hãng xe khuyến cáo không nên sử dụng lốp dự phòng để chạy xe quá 50 dặm (khoảng hơn 80km).

Nhiều người đi đường dài và bị xịt lốp nên phải sử dụng lốp dự phòng để thay thế. Tuy nhiên, thay vì sử dụng lốp dự phòng như một phao cứu sinh, nhiều người đã sử dụng loại lốp này để chạy xe với quãng đường dài hơn so với hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất. Vậy đâu là lý do các nhà sản xuất khuyên bạn không nên sử dụng lốp dự phòng lâu hơn mức khuyến cáo?

Lốp dự phòng có khả năng chịu tải kém hơn lốp chính. Ảnh: Tinxe

Lốp dự phòng có khả năng chịu tải kém

Lốp dự phòng cũng có khả năng chịu tải kém hơn. Sử dụng lâu dài lốp dự phòng có thể gây ra một vấn đề cơ khí nghiêm trọng, lốp xe có đường kính nhỏ hơn khiến bộ vi sai phải chịu áp lực nặng nề hơn.

Lốp dự phòng ôtô không bền như lốp thông thường

Sức mạnh thực sự của lốp xe xuất phát từ lớp thép và polyester bên dưới lớp cao su và lốp dự phòng có các lớp này ít hơn lốp xe thường. Điều này hạn chế rất nhiều khả năng chống thủng và khả năng vào cua.

Lốp dự phòng có bề mặt tiếp xúc nhỏ hơn nên độ ma sát kém

Lốp xe dự phòng hẹp hơn và có mặt tiếp xúc đường nhỏ hơn. Điều này làm giảm độ bám đường, tăng khoảng cách phanh và có khả năng không thể đoán trước xử lý trong tình trạng khẩn cấp. Nó cũng có nghĩa là ABS và điều khiển chống trượt không hiệu quả trong việc giúp bạn thoát khỏi nguy hiểm.

Sử dụng lốp dự phòng quá lâu sẽ ảnh hưởng đến bộ vi sai điều khiển

Nếu sử dụng lốp dự phòng quá lâu, dầu mỡ bôi trơn bộ vi sai sẽ bắt đầu kém, làm bánh răng và các tấm ly hợp nhanh mòn. Ảnh: Cartimes
Nếu sử dụng lốp dự phòng quá lâu, dầu mỡ bôi trơn bộ vi sai sẽ bắt đầu kém, làm bánh răng và các tấm ly hợp nhanh mòn. Ảnh: Cartimes

Do bộ vi sai có chức năng khá phức tạp, nó truyền lực động cơ tới các bánh từ hộp số và điều khiển các bánh xe bên trái, bên phải chuyển động ở các tốc độ khác nhau. Điều này là cần thiết khi vào khúc cua. Trong một đoạn rẽ, con đường của phần bánh xe bên trong là ngắn hơn so với các bánh xe bên ngoài, có nghĩa là chúng quay ở tốc độ khác nhau.

Khi đang lái xe trên một đường thẳng, bộ vi sai không cần hoạt động và ít hao mòn bánh răng và vòng bi. Nhưng bởi vì lốp dự phòng nhỏ hơn so với bánh xe đối lập trên cùng một trục, nên phải quay nhanh hơn để theo kịp với tốc độ của xe, làm cho bộ vi sai phải hoạt động để điều khiển lực truyền đến bánh dự phòng.

Lốp dự phòng lâu không sử dụng sẽ nhanh bị mất tính đàn hồi

Nếu sử dụng lốp dự phòng quá lâu, dầu mỡ bôi trơn bộ vi sai sẽ bắt đầu kém, làm bánh răng và các tấm ly hợp nhanh mòn. Vì tất cả những lý do này, các nhà sản xuất đề nghị giữ tốc độ dưới 80km/h và sử dụng lốp dự phòng dưới mức khuyến cáo.

Ngoài ra, do lốp xe dự phòng thường được làm từ cao su nên cách sử dụng của nó cũng tương tự như lốp xe chính bình thường. Khi lốp xe để lâu không được sử dụng, cao su sẽ nhanh bị lão hóa, mất tính đàn hồi tạo ra do ma sát khi chạy trên đường.

Do đó, theo khuyến cáo của hầu hết các nhà sản xuất lốp, vỏ xe dù chạy ít chưa bị mòn cũng cần phải thay sau 6 năm. Vỏ xe còn mới tinh không dùng đến vẫn phải bỏ sau 10 năm.

Phương Duy
TIN LIÊN QUAN

Kinh nghiệm mua xe sedan cũ giá dưới 500 triệu đồng

Phương Duy |

Trong tầm giá 500 triệu đồng, thay vì mua các mẫu xe hạng A, người mua còn có thêm một lựa chọn nữa là các mẫu xe sedan B với nhiều trang bị và không gian rộng rãi hơn.

Áp suất lốp xe ôtô thấp và những ảnh hưởng không ngờ

Trang Thiều |

Áp suất lốp xe ôtô thấp không chỉ ảnh hưởng đến hiệu suất xe mà còn gây mất an toàn cho tài xế khi tham gia giao thông.

Cách thay lốp xe ôtô khi hỏng dọc đường, không thể gọi cứu hộ

Phương Duy |

Nếu lốp xe ôtô bị hết hơi hay cán phải đinh và cần phải thay mà bạn đang ở một nơi vắng vẻ, không có hàng sửa xe thì phải làm thế nào? Thay vì phải đợi chờ xe cứu hộ, bạn hoàn toàn có thể tự thay lốp xe ôtô theo hướng dẫn chi tiết dẫn dưới đây.

Xót lòng tiếng gọi ngư dân nằm tàu giữ tài sản, không chịu rời đi tránh bão

THUỲ TRANG |

Đà Nẵng - 22h đêm 29.7, cơn bão số 4 – bão Noru đang áp sát Đà Nẵng. Thế nhưng, nhiều ngư dân nhất quyết không rời tàu để lên bờ trú ẩn. Hình ảnh lực lượng chức năng dùng loa kêu gọi trong mưa gió rát mặt khiến người xem vừa giận vừa thương. Bởi, con tàu là tài sản quá lớn với ngư dân, nhưng ngoài kia, một cơn siêu bão đang tiến vào bà con ơi!

Bão số 4 áp sát đất liền, gió giật cấp 10-12 tại Quảng Ngãi

Nhóm PV |

22h đêm 27.9, bão số 4 chỉ còn cách các tỉnh Trung Trung Bộ khoảng 100km. Tại Quảng Ngãi, ghi nhận lượng mưa dông lớn, gió giật cấp 10 đến cấp 12. 

HLV Park Hang-seo: Tuyển Việt Nam chưa có ai chắc suất dự AFF Cup 2022

NGUYỄN ĐĂNG |

Huấn luyện viên Park Hang-seo nhấn mạnh ông sẽ tiếp tục tìm kiếm nhân sự mới và hoàn thiện đội hình tuyển Việt Nam, để chuẩn bị cho AFF Cup 2022. 

55 tàu cá miền Trung trú bão an toàn ở Trường Sa

NHÓM PV |

Trước tình hình diễn biến nguy hiểm của cơn bão số 4 Noru, Các Âu tàu, Làng chài do Hải đoàn 129 quản lý tại Quần đảo Trường Sa bố trí sắp xếp cho bà con ngư dân vào tránh trú bão.

Thắng đậm Ấn Độ, tuyển Việt Nam vô địch giải giao hữu quốc tế 2022

NHÓM PV |

Chiến thắng 3-0 trước tuyển Ấn Độ giúp đội tuyển Việt Nam giành chức vô địch giải giao hữu quốc tế, hướng đến AFF Cup 2022.

Kinh nghiệm mua xe sedan cũ giá dưới 500 triệu đồng

Phương Duy |

Trong tầm giá 500 triệu đồng, thay vì mua các mẫu xe hạng A, người mua còn có thêm một lựa chọn nữa là các mẫu xe sedan B với nhiều trang bị và không gian rộng rãi hơn.

Áp suất lốp xe ôtô thấp và những ảnh hưởng không ngờ

Trang Thiều |

Áp suất lốp xe ôtô thấp không chỉ ảnh hưởng đến hiệu suất xe mà còn gây mất an toàn cho tài xế khi tham gia giao thông.

Cách thay lốp xe ôtô khi hỏng dọc đường, không thể gọi cứu hộ

Phương Duy |

Nếu lốp xe ôtô bị hết hơi hay cán phải đinh và cần phải thay mà bạn đang ở một nơi vắng vẻ, không có hàng sửa xe thì phải làm thế nào? Thay vì phải đợi chờ xe cứu hộ, bạn hoàn toàn có thể tự thay lốp xe ôtô theo hướng dẫn chi tiết dẫn dưới đây.