Loạt chính sách quan trọng liên quan ôtô sẽ có hiệu lực từ tháng 2.2024

LÂM ANH |

Mức thu phí sử dụng đường bộ theo quy định mới; thay đổi quy định về xe quá tải trọng, xe quá khổ giới hạn; quy định thay đổi thiết kế xe vẫn được đăng kiểm… là những chính sách mới sẽ có hiệu lực từ tháng 2.2024.

Thay đổi mức thu phí sử dụng đường bộ

Theo Nghị định 90/2023 của Chính phủ, từ ngày 1.2.2024, mức thu phí sử dụng đường bộ được áp dụng theo quy định mới. Theo đó, mức phí mới như sau:

Xe chở người dưới 10 chỗ đăng ký tên cá nhân, hộ kinh doanh: 130.000 đồng/tháng.

Xe chở người dưới 10 chỗ (trừ trường hợp đã nêu trên); xe tải, xe ôtô chuyên dùng dưới 4.000 kg; các loại xe buýt vận tải hành khách công cộng; xe chở hàng và xe chở người 4 bánh có gắn động cơ: 180.000 đồng/tháng.

Xe tải, xe ôtô chuyên dùng từ 19.000-27.000 kg: xe đầu kéo từ 19.000-27.000 kg: 720.000 đồng/tháng.

Xe tải, xe ôtô chuyên dùng từ 27.000kg trở lên; xe đầu kéo từ 27.000-40.000: 1,040 triệu đồng/tháng...

Thay đổi quy định về xe quá tải trọng, xe quá khổ giới hạn

Thông tư 35/2023 của Bộ Giao thông Vận tải sửa đổi, bổ sung một số quy định về tải trọng, khổ giới hạn của đường bộ chính thức có hiệu lực từ ngày 1.2.2024.

Theo đó, xe quá tải trọng của đường bộ là phương tiện giao thông cơ giới đường bộ thuộc ít nhất một trong các trường hợp:

Có tổng trọng lượng của xe vượt quá trị số ghi trên biển báo hiệu "hạn chế trọng tải toàn bộ xe" hoặc biển báo hiệu "loại xe hạn chế qua cầu" tại nơi có một trong hai loại biển báo hiệu này;

Có tổng trọng lượng của xe vượt quá quy định về giới hạn tổng trọng lượng của xe tại nơi không có cả hai loại biển báo hiệu "hạn chế trọng tải toàn bộ xe" hoặc biển báo hiệu "loại xe hạn chế qua cầu";

Có tải trọng trục xe vượt quá trị số ghi trên biển báo hiệu "Hạn chế tải trọng trên trục xe" hoặc biển báo hiệu "Tải trọng trục hạn chế qua cầu" tại nơi có một trong hai loại biển báo hiệu này;

Có tải trọng trục xe vượt quá quy định về giới hạn tải trọng trục xe tại nơi không có cả hai loại biển báo hiệu "Hạn chế tải trọng trên trục xe" hoặc biển báo hiệu "Tải trọng trục hạn chế qua cầu".

Thay đổi thiết kế xe vẫn được đăng kiểm

Theo Thông tư 43/2023 của Bộ Giao thông Vận tải có hiệu lực từ ngày 15.2.2024, việc thay đổi xe cơ giới mà không làm thay đổi kiểu loại xe và đáp ứng yêu cầu về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường theo các quy chuẩn kỹ thuật quốc gia tương ứng thì được kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ để được cấp giấy chứng nhận kiểm định, tem kiểm định.

Theo đó, xe cơ giới chỉ thay đổi liên quan đến nội thất và tính tiện nghi, không liên quan đến an toàn thì không coi là cải tạo và vẫn được đăng kiểm.

Ngoài ra, Thông tư này còn miễn lập hồ sơ thiết kế xe cơ giới cải tạo cho một số trường hợp:

Lắp, thay thế hoặc tháo bỏ giá nóc của ôtô con tuân thủ hướng dẫn của nhà sản xuất mà không làm thay đổi chiều rộng toàn bộ của xe.

Lắp, thay thế hoặc tháo bỏ mui gió trên nóc cabin ôtô đầu kéo.

Lắp, thay thế hoặc tháo bỏ bơm, thùng dầu và hệ thống đường ống thủy lực của xe đầu kéo để dẫn động cho hệ thống nâng hạ thùng hàng của sơmi rơmoóc tải tự đổ.

Thay đổi bố trí chỗ ngồi hành khách hoặc cửa xếp dỡ hàng hóa của thùng hàng hoặc vật liệu bọc, lót thùng hàng.

Ôtô tải lắp thêm hoặc thay thế thiết bị nâng hạ hàng hóa của thùng hàng đã có giấy chứng nhận an toàn của cơ quan có thẩm quyền hoặc tháo bỏ thiết bị này.

LÂM ANH
TIN LIÊN QUAN

Mất đà tăng trưởng, phân khúc sedan nỗ lực giành thị phần ngay đầu năm 2024

LÂM ANH |

Sau một năm 2023 tương đối ảm đạm, phân khúc sedan bước sang năm 2024 giữa lúc phần lớn những cái tên trụ cột vừa nhận được những nâng cấp tại thị trường Việt Nam nhưng sức bán lại chưa cho thấy sự ổn định. Đây cũng là nguyên nhân khiến nhiều mẫu sedan giá rẻ được áp dụng các chương trình ưu đãi, khuyến mại hấp dẫn ngay trong tháng đầu năm.

Bộ GTVT lên tiếng về kiến nghị bỏ phần thi mô phỏng giấy phép lái xe

Xuyên Đông |

Cử tri kiến nghị bỏ phần thi mô phỏng cấp giấy phép lái xe do bất cập. Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) chính thức lên tiếng vấn đề này.

Cần chính sách hỗ trợ cho trạm sạc xe điện

Anh Vũ |

Ngày càng nhiều người dân, hộ gia đình tại Việt Nam quyết định chuyển sang sử dụng xe điện thay vì xe chạy xăng, dầu truyền thống vì những lợi ích mà nó mang lại. Tuy nhiên, những lợi ích này sẽ chỉ phát huy được tối đa giá trị khi có một chính sách phát triển đồng bộ, đặc biệt về hệ thống trạm sạc.

Hơn 14.500 người lao động được chăm lo Tết

Hoàng Bin |

Hoàn cảnh khó khăn khiến nhiều lao động nghèo tại Quảng Nam nặng gánh lo âu khi Tết đến gần. Nhận được những phần quà Tết ý nghĩa, thiết thực từ tổ chức Công đoàn giúp NLĐ vui như Tết.

TPHCM dọn dẹp đường phố sạch sẽ để đón Tết

Huyền Trân |

Sở Giao thông vận tải (GTVT) TPHCM vừa có văn bản đề nghị các đơn vị liên quan thực hiện sơn sửa mặt đường, vệ sinh sạch sẽ các công trình công cộng để phục vụ Tết Giáp Thìn 2024.

Thị trường chứng khoán sẽ duy trì đà tăng điểm

Gia Miêu |

Thị trường chứng khoán vẫn đang xác nhận xu hướng tăng điểm cho dù đã có nhịp "chững lại" tạm thời. Với kỳ nghỉ Tết đang đến gần, thanh khoản của thị trường cũng được dự báo sẽ thấp hơn thời gian qua.

Đào Tết xuống núi và hy vọng của vùng trồng đào nổi tiếng ở Sơn La

Khánh Linh |

Sơn La - Cùng với những cành đào Tết xuyên màn sương lần lượt đi xuống núi, là những hy vọng về một cái tết đủ đầy của người nông dân ở vùng đào nổi tiếng Vân Hồ.

Thắng kịch tính phút bù giờ, tuyển Jordan giành vé vào tứ kết Asian Cup

HOÀNG HUÊ |

Đội tuyển Jordan giành quyền vào tứ kết Asian Cup 2023 sau chiến thắng kịch tính 3-2 trước tuyển Iraq ở vòng 1/8.

Mất đà tăng trưởng, phân khúc sedan nỗ lực giành thị phần ngay đầu năm 2024

LÂM ANH |

Sau một năm 2023 tương đối ảm đạm, phân khúc sedan bước sang năm 2024 giữa lúc phần lớn những cái tên trụ cột vừa nhận được những nâng cấp tại thị trường Việt Nam nhưng sức bán lại chưa cho thấy sự ổn định. Đây cũng là nguyên nhân khiến nhiều mẫu sedan giá rẻ được áp dụng các chương trình ưu đãi, khuyến mại hấp dẫn ngay trong tháng đầu năm.

Bộ GTVT lên tiếng về kiến nghị bỏ phần thi mô phỏng giấy phép lái xe

Xuyên Đông |

Cử tri kiến nghị bỏ phần thi mô phỏng cấp giấy phép lái xe do bất cập. Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) chính thức lên tiếng vấn đề này.

Cần chính sách hỗ trợ cho trạm sạc xe điện

Anh Vũ |

Ngày càng nhiều người dân, hộ gia đình tại Việt Nam quyết định chuyển sang sử dụng xe điện thay vì xe chạy xăng, dầu truyền thống vì những lợi ích mà nó mang lại. Tuy nhiên, những lợi ích này sẽ chỉ phát huy được tối đa giá trị khi có một chính sách phát triển đồng bộ, đặc biệt về hệ thống trạm sạc.