Làm cách âm, chống ồn cho xe hơi có thực sự cần thiết?

Trần Khanh |

Nhằm cắt giảm chi phí giá thành, một số mẫu xe hạng phổ thông thường bị cắt giảm công đoạn gia cố chống ồn, dẫn đến việc người lái bị mệt mỏi và ù tai khi di chuyển trên đường. Đây vốn là nhược điểm chung mà người dùng buộc phải chấp nhận, bởi xe càng rẻ thì độ ồn càng to.

Nguyên nhân dẫn đến ù tai, mệt mỏi

Ở các dòng xe bình dân, nhà sản xuất sử dụng rất ít vật liệu cách âm cho ôtô, chủ yếu là tận dụng những đồ sẵn có. Đầu tiên là sử dụng lớp phủ sàn nỉ vừa rẻ lại vừa có thể tiêu âm. Tiếp đến, nếu mở hết phủ sàn nỉ, người dùng sẽ thấy vỏ sàn kim loại được dập nhiều đường gân rãnh lồi lõm có công dụng giảm biên độ rung.

Ngoài ra, một số xe còn có thêm những “miếng vá” kim loại. Đây gọi là damping nhằm dán gia cố chống rung và chống ồn cho sàn xe. Đa phần các miếng damping sẽ dán ở những vị trí rung nhiều khi động cơ xe hoạt động.

Còn ở các khung cửa, nhà sản xuất cũng gia cố thêm gioăng caosu để vừa hỗ trợ đóng và mở cửa thuận tiện, vừa tăng độ kín cách âm. Tuy nhiên, các gioăng này khá mỏng, dễ bị nứt, gãy sau thời gian dài sử dụng.

Với những trang bị cơ bản như trên, những mẫu xe phổ thông rất khó để ngăn cản tiếng ồn từ bên ngoài, kể cả có đóng cửa chặt. Không chỉ cách âm kém, một số xe còn gặp vấn đề với việc tiêu âm khiến cabin luôn có tiếng vọng ù tai.

Có nên làm cách âm, chống ồn xe ôtô

Theo các chuyên gia kỹ thuật xe hơi, khả năng chống ồn kém là nguyên nhân khiến người lái cảm thấy khó chịu, ù tai, mệt mỏi và mất tập trung, đặc biệt khi di chuyển trên quãng đường dài với tốc độ cao. Ngoài ra, đây còn là yếu tố chính gây ra say xe cho những người có hệ thần kinh yếu.

Để giảm bớt tiếng ồn, nhiều bác tài thường phải bật nhạc, radio trong khi di chuyển. Tuy nhiên, giải pháp này chưa chắc đã hiệu quả, thậm chí còn khiến tình trạng nặng nề hơn bởi sự cộng hưởng của âm thanh trong xe và tiếng ồn bên ngoài” các chuyên gia nhấn mạnh.

Hiện nay, có nhiều giải pháp chống ồn ôtô như dùng thảm lót sàn 6D cách âm, phủ gầm, bọc trần, tăng cường gioăng cao su,… Nhưng theo một số chủ xe có kinh nghiệm, cách chống ồn hiệu quả nhất chính là sử dụng vật liệu tiêu âm chuyên dụng dành cho ôtô.

Chi phí làm cách âm, chống ồn

Anh Lê Minh Quân (45 tuổi) – chủ một garage ôtô chuyên xử lý cách âm, chống ồn ở đường Nguyễn Văn Linh (quận 7, TP.Hồ Chí Minh) cho biết, thông thường thợ kỹ thuật sẽ dùng vật liệu tiêu âm chuyên dụng dán cố định lên khu vực dễ bị nhiễm tạp âm như: Trần xe, cánh cửa, sàn xe, hốc bánh xe, nắp capo,… 

Tuỳ vào đặc tính của từng vị trí trên xe mà thợ thi công sẽ sử dụng một hoặc nhiều lớp vật liệu cách âm ôtô cho phù hợp. Tổng chi phí cách âm ở các bộ phận cửa, sàn xe, khoang máy, trần, hốc bánh xe từ 4-13 triệu đồng/xe 5 chỗ, riêng xe 7 chỗ cao hơn khoảng 1-2 triệu đồng. 

Cũng theo anh Quân, để đạt được hiệu quả cao nhất, khách hàng nên đến các cơ sở uy tín với đội ngũ thợ có tay nghề cao. Hơn nữa, bạn cần tìm hiểu rõ về xuất xứ và chế độ bảo hành của từng loại vật liệu, bởi trên thị trường có rất nhiều sản phẩm nhái kém chất lượng.

Trần Khanh
TIN LIÊN QUAN

Những sự cố ''nhỏ nhặt'' có thể khiến xe hơi xuống cấp nhanh chóng

Kiến Phúc |

Khi xe hơi gặp phải những trục trặc dưới đây, nếu bạn không chú ý mang đi bảo dưỡng, sẽ rất dễ để lại những hậu quả khá nặng nề.

Đánh giá “chuyên cơ” Toyota Sienna 2015 cũ giá rẻ

Trần Khanh |

Việc sở hữu một chiếc xe 7 chỗ có khoang nội thất rộng rãi và tiện nghi luôn được nhiều người quan tâm. Dưới đây là một số thông tin về Toyota Sienna 2015 cũ đang được rao bán giá rẻ hơn rất nhiều so với phiên bản mới.

Những sai lầm phổ biến khi chọn mua xe hơi

Trần Khanh |

Số tiền bỏ ra để mua một chiếc ôtô là không hề nhỏ, chính vì vậy chủ xe nên tìm hiểu thông tin và cân nhắc kỹ lưỡng trước khi đưa ra quyết định sáng suốt nhất.

Hà Nội: Sau chấn chỉnh, loạt lô cốt vẫn án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh

PHẠM ĐÔNG |

9 chiếc lô cốt đang án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh khiến giao thông đông đúc, quá tải dù đã cận kề Tết Nguyên đán Quý Mão. Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội lại yêu cầu chấn chỉnh tình trạng thi công hệ thống xử lý nước thải Yên Xá gây ùn tắc.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Cận Tết, showroom xe ôtô cũ chấp nhận bán hòa, cắt lỗ để thu hồi vốn

LÂM ANH |

Cuối năm thường là mùa thu hoạch của thị trường xe ôtô cũ nhưng năm nay điều này đã không đến bởi việc ngân hàng siết cho vay, lãi suất cao đã khiến lượng khách hàng giảm đi đáng kể. Những ngày cuối cùng trước khi nghỉ Tết, chủ showroom chấp nhận bán hòa vốn hay thậm chí, bán cắt lỗ để thu hồi vốn trước Tết.

Xu hướng công khai tiền lương ở Mỹ: Ai sẽ được hưởng lợi?

Thanh Hà |

Luật thanh toán minh bạch ở Mỹ góp phần giảm chênh lệch tiền lương.

3 phim Việt ra rạp đúng mùng 1 Tết: Tác phẩm nào có khả năng thắng thế?

Chí Long |

3 phim điện ảnh Việt đồng loạt ra mắt đúng mùng 1 Tết Quý Mão 2023 là Chị chị em em 2, Siêu lừa gặp siêu lầyNhà bà Nữ.

Những sự cố ''nhỏ nhặt'' có thể khiến xe hơi xuống cấp nhanh chóng

Kiến Phúc |

Khi xe hơi gặp phải những trục trặc dưới đây, nếu bạn không chú ý mang đi bảo dưỡng, sẽ rất dễ để lại những hậu quả khá nặng nề.

Đánh giá “chuyên cơ” Toyota Sienna 2015 cũ giá rẻ

Trần Khanh |

Việc sở hữu một chiếc xe 7 chỗ có khoang nội thất rộng rãi và tiện nghi luôn được nhiều người quan tâm. Dưới đây là một số thông tin về Toyota Sienna 2015 cũ đang được rao bán giá rẻ hơn rất nhiều so với phiên bản mới.

Những sai lầm phổ biến khi chọn mua xe hơi

Trần Khanh |

Số tiền bỏ ra để mua một chiếc ôtô là không hề nhỏ, chính vì vậy chủ xe nên tìm hiểu thông tin và cân nhắc kỹ lưỡng trước khi đưa ra quyết định sáng suốt nhất.