Kỹ thuật phanh xe ôtô an toàn dành cho những tài xế mới

Phương Duy |

Phanh xe không chỉ đơn giản là dừng xe mà còn để đảm bảo vận tốc và vào cua ổn định. Dưới đây là một số kinh nghiệm dùng phanh đúng cách, giúp bạn lái xe an toàn hơn.

Phanh ôtô hoạt động thế nào?

Phanh trên ôtô con hiện nay phần lớn là loại phanh đĩa, một số xe dùng kết hợp phanh tang trống ở bánh sau. Khi tài xế đạp phanh, lực truyền động làm cho má phanh xiết vào đĩa phanh hoặc guốc phanh ép sát vào tang trống, tạo lực ma sát giúp xe giảm tốc độ.

Nhấp phanh

Đây là kỹ thuật được nhiều tài xế có sử dụng trong khi tham gia giao thông. Thay vì đạp mạnh phanh một lần, nhấp phanh xe nhiều bước sẽ giúp xe dừng từ từ rất êm.

Tài xế nên đạp hơi mạnh ở lần phanh thứ nhất để xe giảm tốc độ, đến mức ổn định rồi đạp phanh nhẹ dần dần để tận dụng đà của xe. Sau đó, đệm tiếp phanh cho đến khi xe dừng hẳn hoặc tiếp tục đi.

Đạp nhả phanh theo nhịp

Đây là kỹ thuật khá đơn giản và được đại đa số tài xế áp dụng thường xuyên. Các tài xế thường dùng khi phải điều khiển xe với một tốc độ cao mà không muốn phanh gấp có thể gây trượt bánh hay khóa bánh dẫn đến nguy hiểm.

Khi đi trên địa hình có độ dốc cao thì tài xế nên đạp phanh theo kiểu đạp - nhả liên tục để làm chủ được vận tốc và không làm trượt bánh gây mất lái.

Rà phanh

Rà phanh là kỹ thuật được sử dụng nhiều khi đua xe, thay vì phanh để giảm tốc độ xe xuống ngưỡng thích hợp rồi bỏ phanh vào cua, tài xế vẫn giữ tốc độ cao và bắt đầu rà phanh bằng một lực vừa phải khi vào cua. Lúc đó xe vẫn giữ được một tốc độ cao mà không bị mất lái.

Phanh được giữ ở một ngưỡng liên tục cho tới khi xe an toàn thoát cua, để tập kiểu phanh này, tài xế phải cảm nhận một lực vừa đủ để xe vào cua an toàn mà vẫn đảm bảo tốc độ cao.

Phanh khẩn cấp (phanh gấp)

Dùng trong trường hợp xe di chuyển tốc độ cao thì bất chợt gặp vật cản. Nếu đạp phanh đột ngột và mạnh, ôtô sẽ có nhiều khả năng bị bó cứng phanh lại, khiến bánh xe không lăn trên mặt đường mà trượt, xe hoàn toàn mất kiểm soát.

Để phanh gấp được hiệu quả khi xe đang đi tốc độ cao, cần đạp mạnh chân phanh đến khi cảm giác bánh xe đã bắt đầu trượt trên đường, nhưng vẫn đi thẳng theo chiều, vẫn kiểm soát được tay lái, ngay lập tức nhả chân phanh. Xe hết trượt, lại tiếp tục phanh cho đến khi xe dừng hẳn lại.

Phanh phối hợp

Phanh xe hiện nay phần lớn là loại phanh đĩa, một số xe dùng kết hợp phanh tang trống ở bánh sau. Ảnh: Anycar
Phanh xe hiện nay phần lớn là loại phanh đĩa, một số xe dùng kết hợp phanh tang trống ở bánh sau. Ảnh: Anycar

Khi xe di chuyển xuống dốc dài và nguy hiểm hay di chuyển trên đường trơn, trượt, để bảo đảm an toàn cho người và phương tiện, bạn cần thực hiện phối hợp vừa phanh động cơ (về số thấp), vừa phanh chân. Thậm chí, có nhiều trường hợp nguy hiểm, bạn cũng cần sử dụng cả phanh tay.

Phanh khi đường trơn trượt

Mất lái trượt xe rất dễ xảy ra khi đi trên những đoạn đường bị ướt mưa hay bùn lầy. Lúc này tài xế cần phanh nhẹ và đạp phanh liên tục nhiều lần để bánh xe có điều kiện bám mặt đường và tránh được việc bị bó cứng phanh.

Việc đạp phanh nhiều lần này tương tự với công nghệ ABS trên xe, càng nhiều lần trong một thời gian ngắn thì độ an toàn càng cao.

Phanh xe khi đổ đèo

Tuyệt đối không được cắt côn khi khi xe đang xuống dốc, vì nó cực kỳ uy hiểm. Cắt côn sẽ làm ôtô lao theo quán tính với vận tốc tăng dần và chiếc xe rất khó phanh lại trong trường hợp khẩn cấp.

Nên đi xe ở số thấp để ghìm tốc độ của xe, đồng thời luôn sẵn sàng phanh nhẹ khi cần thiết để kiểm soát vận tốc, giúp giảm hao mòn má phanh.

Phương Duy
TIN LIÊN QUAN

Những vấn đề gì về sức khỏe khi lái xe liên tục

Anh Tuấn |

Bị đau lưng, đau vai gáy, ảo giác xe đi lùi, thị lực bị giảm,... là những vấn đề mà những lái xe thường xuyên sẽ hay gặp phải.

Hơn 70 mẫu xe ô tô được điều chỉnh giá tính lệ phí trước bạ

CAO NGUYÊN |

Hàng chục mẫu ôtô nhập khẩu và mẫu xe ôtô sản xuất lắp ráp trong nước (9 chỗ ngồi trở xuống) được điều chỉnh giá tính phí trước bạ.

Biker cần lưu ý điều gì khi bảo dưỡng má phanh xe máy?

Kiến Văn |

Nếu không chú ý những biểu hiện hư hỏng của má phanh, bạn có thể gặp nguy hiểm khi đang lái xe máy trên đường.

Hội nghị Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐVN thảo luận 5 nội dung lớn

Bảo Hân |

Sáng 19.5, Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức hội nghị lần thứ 27 (khoá XII) dưới sự chủ trì của ông Nguyễn Đình Khang – Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.

Tin SEA Games 31: Việt Nam nhiều HCV hơn 3 đoàn xếp sau cộng lại

Nhóm PV |

Tin SEA Games 31: VĐV Lò Thị Thanh bị tước HCB; ĐT bóng đá nữ Việt Nam vào chung kết; U23 Việt Nam đối đầu U23 Malaysia tại bán kết...

2 vựa vải lớn nhất nước đã sẵn sàng để đưa vải thiều “xuất ngoại”

Vũ Long |

Đến thời điểm này, tỉnh Bắc Giang và Hải Dương đã tính toán các phương án để xuất khẩu, để mùa vải thiều 2022 được cả “mùa” và “giá”.

Đi tìm “Nhật ký trong tù” tiếng Đan Mạch và dịch giả Vagn Søn

Võ Bùi Lê Lam  |

Trong một bài viết được công bố năm 2013 của dịch giả Thúy Toàn, tiếng Đan Mạch được liệt kê như một trong 25 ngôn ngữ đã có bản dịch “Nhật ký trong tù”, song tác giả không dẫn tên bản dịch cũng như tên dịch giả và năm xuất bản của bản dịch. Vì thế, người đọc không được biết cụ thể hơn về bản dịch này cũng như bản dịch bằng các ngôn ngữ khác được liệt kê trong bài viết.

Mặt cỏ sân Thiên Trường hiện ra sao trước trận bán kết SEA Games 31?

TRUNG DU |

Chất lượng mặt cỏ sân Thiên Trường đã được phục hồi  sẵn sàng cho trận bán kết môn bóng đá nam SEA Games 31 giữa U23 Thái Lan và U23 Indonesia. 

Những vấn đề gì về sức khỏe khi lái xe liên tục

Anh Tuấn |

Bị đau lưng, đau vai gáy, ảo giác xe đi lùi, thị lực bị giảm,... là những vấn đề mà những lái xe thường xuyên sẽ hay gặp phải.

Hơn 70 mẫu xe ô tô được điều chỉnh giá tính lệ phí trước bạ

CAO NGUYÊN |

Hàng chục mẫu ôtô nhập khẩu và mẫu xe ôtô sản xuất lắp ráp trong nước (9 chỗ ngồi trở xuống) được điều chỉnh giá tính phí trước bạ.

Biker cần lưu ý điều gì khi bảo dưỡng má phanh xe máy?

Kiến Văn |

Nếu không chú ý những biểu hiện hư hỏng của má phanh, bạn có thể gặp nguy hiểm khi đang lái xe máy trên đường.