Kinh nghiệm "vàng" cần trang bị khi lái xe trong hầm đường bộ

Long Du |

Để có thể lái xe an toàn qua hầm đường bộ và tránh vi phạm các quy định của pháp luật, mỗi người nên trang bị cho bản thân các kiến thức và các kỹ năng dưới đây.

1. Đèn xe và còi xe

Mỗi tài xế cần nằm lòng việc bật đèn chiếu sáng gần ngay cả khi trong hầm đường bộ sáng. Đối với một số phương tiện xe thô sơ khi đi qua cũng cần có đèn chiếu sáng hoặc vật phát sáng để báo hiệu.

Việc sử dụng còi trong hầm đường bộ sẽ khiến âm thanh khuếch đại và trở nên rất ồn. Bởi thế, khi đi trong hầm, tuyệt đối không được sử dụng còi. Trong trường hợp muốn báo hiệu cho các phương tiện khác, tài xế có thể nháy đèn, không được dùng đèn ưu tiên (trừ các phương tiện được ưu tiên theo luật quy định).

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

2. Lái và dừng xe trong hầm đường bộ

Tài xế khi điều khiển xe ôtô trong hầm đường bộ nên nắm vững các quy định của pháp luật. Cụ thể, đối với ôtô, phương tiện này chỉ được đạt tốc độ tối đa cho phép là 60km/h, tối thiểu là 30km/h.

Riêng xe môtô, xe máy chỉ được chạy với tốc độ tối đa cho phép là 40km/h.

Hầm Hải Vân, một trong những hầm đường bộ lớn nhất cả nước. Ảnh: P.V
Hầm Hải Vân, một trong những hầm đường bộ lớn nhất cả nước. Ảnh: P.V

Ngoài ra, tài xế cần duy trì khoảng cách tối thiểu giữa các xe trên cùng làn xe là 30m. Không được vượt xe hay lùi xe hoặc quay đầu xe khác khi lưu thông trong hầm đường bộ. Đặc biệt, chỉ được dừng, đỗ xe tại những nơi cho phép.

Trong các trường hợp dừng khẩn cấp thì phải báo hiệu cho các xe khác ở khoảng cách đủ để nhận biết và đảm bảo an toàn.

3. Cách xử lý khi xảy ra cháy nổ trong hầm đường bộ

Các sự cố cháy nổ xảy ra trong hầm đường bộ luôn tồn tại nguy hiểm gấp nhiều lần so với đường lộ giới bên ngoài. Một phần do công tác chữa cháy sẽ phức tạp hơn và điều kiện trong đường hầm cũng dễ dẫn đến nghẹt thở, cháy liên hoàn hơn nếu không được can thiệp kịp thời.

Trước tiên, tắt máy và vẫn để nguyên chìa khóa trên xe, sau đó nhanh chóng tìm kiếm và nhấn nút báo cháy. Nếu đám cháy nằm trong khả năng kiểm soát, hãy sử dụng bình chữa cháy được trang bị trong đường hầm để dập tắt nó.

Nếu không thể dập tắt đám cháy, hãy nhanh chóng tìm lối thoát hiểm và báo sự cố về trung tâm qua số điện thoại được ghi trong lối thoát hiểm. Đồng thời làm theo đúng hướng dẫn thoát hiểm trên hệ thống loa phát thanh. Không nên hoảng loạn dẫn đến những hành động sai lầm làm ảnh hưởng tới những người xung quanh.

4. Các mức phạt dành cho các vi phạm khi lưu thông trong hầm đường bộ

Nếu như tài xế không tuân thủ những quy định khi điều khiển phương tiện của mình qua hầm đường bộ thì có thể dối diện với những hình phạt từ phía cơ quan pháp luật.

Cụ thể, đối với ôtô: Điểm a, Khoản 4, Điều 8, Nghị định 71/2012/NĐ-CP của Thủ tướng Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính đối với các sai phạm trong hầm đường bộ như sau:

Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.200.000 đồng và giữ giấy phép lái xe 60 ngày (thi lại lý thuyết) khi người điều khiển xe ôtô vi phạm: Chạy trong hầm đường bộ không sử dụng đèn chiếu sáng gần; lùi xe, quay đầu xe trong hầm đường bộ; dừng xe, đỗ xe, vượt xe trong hầm đường bộ không đúng nơi quy định.

Đối với môtô, xe máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự môtô và các loại xe tương tự xe gắn máy: Theo Điểm d, Khoản 5, Điều 9, Nghị định 34/2010/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ:

Phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với người điều khiển xe chạy trong hầm đường bộ không sử dụng đèn chiếu sáng; dừng xe, đỗ xe, vượt xe trong hầm đường bộ không đúng nơi quy định; quay đầu xe trong hầm đường bộ.

Long Du
TIN LIÊN QUAN

Tai nạn trong hầm Hải Vân, giao thông bị ách tắc nghiêm trọng

H.V |

Một vụ tai nạn đã xảy tại hầm đường bộ Hải Vân khiến tuyến giao thông bị ách tắc nghiêm trọng.

Dự án cầu Thủ Thiêm chậm như rùa: Giao thông qua hầm Thủ Thiêm ngày càng khó khăn

Huân Cao |

Hầm Thủ Thiêm (TPHCM) là cầu nối chính giữa quận 1 với quận 2, nên lưu lượng xe qua hầm ngày càng lớn gây tắc nghẽn. Trong khi đó, dự án cầu Thủ Thiêm 2,3,4 được xem là giải tỏa cho đường hầm lại đang triển khai chậm như rùa bò.

Hầm Hải Vân có nguy cơ đóng cửa: "Doanh nghiệp đòi tăng phí là có cơ sở"?

Phạm Dung |

Hiện tại, trạm thu phí Nam Hải Vân thuộc dự án Đèo Cả không được thu phí dẫn đến thu không đủ chi, gây lỗ kéo dài. PGS-TS, chuyên gia giao thông Nguyễn Quang Toản cho rằng, cần giải quyết hài hòa lợi ích của doanh nghiệp cũng như quyền lợi của người dân. 

3 phim Việt ra rạp đúng mùng 1 Tết: Tác phẩm nào có khả năng thắng thế?

Chí Long |

3 phim điện ảnh Việt đồng loạt ra mắt đúng mùng 1 Tết Quý Mão 2023 là Chị chị em em 2, Siêu lừa gặp siêu lầyNhà bà Nữ.

Thái Bình: Cả làng đỏ lửa nướng cá ngày đêm vẫn không đủ hàng bán Tết

Nguyễn Thúy |

Cận kề Tết Nguyên đán, làng nướng cá nổi tiếng ở Thái Xuyên (Thái Bình) luôn tất bật với các lò than đỏ hồng, hoạt động hết công suất để cho ra những mẻ cá nướng vàng óng, săn chắc, thơm nức phục vụ khách hàng dịp cuối năm.

Quả bóng vàng 2022: Tiến Linh sáng cửa

Thanh Vũ |

Nhìn vào phong độ hiện tại, có thể thấy tiền đạo Nguyễn Tiến Linh xứng đáng giành quả bóng vàng 2022.

Kênh đầu tư nào sẽ được hưởng lợi trong năm 2023?

Thái Mạnh |

Trong bối cảnh thị trường tài chính vẫn còn nhiều yếu tố khó lường, thì một số kênh đầu tư như chứng khoán, bất động sản sẽ được hưởng lợi nhờ định giá hấp dẫn và các chính sách được thúc đẩy trong năm nay.

Xe ôm, bốc vác "chuyển nghề" chở thuê đào, quất những ngày cận Tết

Trần Tuấn - Nguyễn Kế |

Bắc Giang - Thay vì làm nhưng công việc như xe ôm, bốc vác, nhiều lao động tự do ở TP.Bắc Giang chuyển sang làm nghề chở thuê đào, quất những ngày cận Tết, thu nhập khoảng 1 triệu đồng/ngày.

Tai nạn trong hầm Hải Vân, giao thông bị ách tắc nghiêm trọng

H.V |

Một vụ tai nạn đã xảy tại hầm đường bộ Hải Vân khiến tuyến giao thông bị ách tắc nghiêm trọng.

Dự án cầu Thủ Thiêm chậm như rùa: Giao thông qua hầm Thủ Thiêm ngày càng khó khăn

Huân Cao |

Hầm Thủ Thiêm (TPHCM) là cầu nối chính giữa quận 1 với quận 2, nên lưu lượng xe qua hầm ngày càng lớn gây tắc nghẽn. Trong khi đó, dự án cầu Thủ Thiêm 2,3,4 được xem là giải tỏa cho đường hầm lại đang triển khai chậm như rùa bò.

Hầm Hải Vân có nguy cơ đóng cửa: "Doanh nghiệp đòi tăng phí là có cơ sở"?

Phạm Dung |

Hiện tại, trạm thu phí Nam Hải Vân thuộc dự án Đèo Cả không được thu phí dẫn đến thu không đủ chi, gây lỗ kéo dài. PGS-TS, chuyên gia giao thông Nguyễn Quang Toản cho rằng, cần giải quyết hài hòa lợi ích của doanh nghiệp cũng như quyền lợi của người dân.