Kiểm định khí thải xe máy cần nhanh, tiết kiệm

Tô Thế |

Theo quy định tại Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ có hiệu lực từ ngày 1.1.2025, môtô, xe gắn máy sẽ phải thực hiện kiểm định khí thải.

Mặc dù chưa có thông tin rõ ràng, tuy nhiên, thông tin xe môtô, xe gắn máy phải kiểm định khí thải đang nhận được sự quan tâm của dư luận.

Ông Thành - một người làm nghề chở hàng thuê trên phố La Thành (quận Đống Đa, Hà Nội) cho biết, ông sẵn sàng đưa xe đi kiểm định khi có yêu cầu. Tuy nhiên, ông Thành cũng thắc mắc, liệu việc kiểm tra có mất nhiều thời gian, cũng như mất phí hay không.

“Nói thật chúng tôi đi chở hàng nặng nên việc bảo dưỡng xe phải thực hiện thường xuyên. Nhưng làm nghề này, nghỉ ngày nào là đói ngày đó, nếu việc kiểm định mất nhiều thời gian thì rất ngại”, ông Thành chia sẻ.

Còn anh Nguyễn Đức Nam - tài xế xe ôm công nghệ ở Hà Nội lại thừa nhận, “thường thấy xe có vấn đề mới mang đi kiểm tra”. Theo anh Nam, công việc của anh phải chạy xe gần như liên tục trong ngày nên việc mang xe đi bảo dưỡng định kỳ có phần khó khăn.

Thực tế nhiều người dân hiện cũng có suy nghĩ như anh Nam, chỉ khi xe bị hỏng hóc mới mang đi sửa. Tuy nhiên, theo anh Nguyễn Đức Cường - Quản lý trung tâm bảo dưỡng, sửa chữa xe trên đường Hồ Tùng Mậu (Hà Nội) cho rằng, việc kiểm tra phương tiện định kỳ sẽ giúp người dân tiết kiệm rất nhiều chi phí.

“Khi đã hỏng một bộ phận nào đấy thì chi phí sửa chữa, hoặc thay thế mới sẽ cao hơn rất nhiều lần so với việc mình phát hiện có vấn đề từ trước và mang đi sửa. Nhiều trường hợp chạy xe ra cả khói đen, có biểu hiện khô dầu nhớt mà vẫn không đi kiểm tra, ảnh hưởng đến môi trường và người tham gia giao thông khác”, anh Cường cho hay.

Khảo sát của PV, hầu hết người dân khi được hỏi đều cho biết họ sẵn sàng mang xe đi kiểm tra định kỳ nếu công đoạn này diễn ra nhanh chóng.

Dựa trên kết quả từ chương trình đo kiểm khí thải xe môtô, xe gắn máy tại một số thành phố lớn ở nước ta cho thấy, xe có tuổi đời trên 5 năm sử dụng có xu hướng phát thải vượt giới hạn cho phép hiện nay. Tuy nhiên, loại xe này lại đang chiếm một số lượng lớn.

“Kiểm tra khí thải không đạt tiêu chuẩn mà phải bỏ ra 5-7 triệu đồng để sửa chữa hoặc buộc phải mua xe mới thì sẽ rất khó để người dân chủ động mang xe đi kiểm tra, đặc biệt những người lao động có thu nhập thấp, đang sử dụng những chiếc xe cũ nát. Tôi nghĩ cần sớm có lộ trình, cũng như hướng dẫn cụ thể về chi phí, địa điểm kiểm định để người dân nắm được. Khâu tuyên truyền rất quan trọng”, anh Ngô Nhật - TPHCM chia sẻ.

Theo lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam, từ ngày 1.1.2025 chưa thực hiện kiểm định khí thải đối với tất cả xe máy. Lộ trình của việc kiểm định khí thải xe máy sẽ thực hiện theo Luật Bảo vệ môi trường.

Tô Thế
TIN LIÊN QUAN

Kiểm định khí thải xe máy "càng để lâu càng khó"

Tô Thế |

Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ có hiệu lực từ ngày 1.1.2025, tuy nhiên việc kiểm định khí thải xe máy có thể sẽ chưa thể triển khai từ khoảng thời gian này.

Kiểm định khí thải xe máy sẽ được thực hiện như thế nào?

Khánh Linh - Hoàng Lộc |

Theo quy định tại Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ có hiệu lực từ ngày 1.1.2025, mô tô, xe gắn máy sẽ phải thực hiện kiểm định khí thải.

Kiểm định khí thải xe máy: "Nên thí điểm ở một vùng rồi lan rộng"

Linh Trang - Hải Danh |

Mới đây, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đề xuất xây dựng khung pháp lý và ban hành kế hoạch kiểm soát khí thải xe máy, nghiên cứu phân vùng bảo vệ môi trường không khí và hạn chế xe máy. Theo các chuyên gia, việc kiểm định về phát thải khí thải là cần thiết, bởi khí thải từ xe mô tô, xe gắn máy được nhận định là nguồn phát thải chất ô nhiễm lớn nhất gây ô nhiễm môi trường.

Nguyên trưởng phòng của trường đại học TPHCM mất liên lạc

Minh Tâm |

TPHCM - Ông Nguyễn Văn Sinh, nguyên Trưởng Phòng Quản trị - Thiết bị, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn mất liên lạc sau khi đi tập thể dục.

Giá xăng dầu đồng loạt giảm từ chiều nay

Cường Ngô |

Từ 15h hôm nay (18.7), Liên Bộ Công Thương - Tài chính thực hiện điều chỉnh giá xăng dầu theo chu kỳ. Theo đó, giá xăng RON 95 và E5 RON 92 đồng loạt giảm.

Công nhân bị thương vụ nữ tài xế gây tai nạn liên hoàn: Mở mắt ra thấy nằm thở khí ở viện

Thành AN |

Bà Rịa - Vũng Tàu - Công đoàn các cấp vừa tổ chức thăm hỏi, động viên nữ công nhân vệ sinh bị xe ôtô tông trọng thương tại Vũng Tàu khi đang làm việc.

Không cho đấu nối 14 tuyến đường ở Quảng Trị sẽ gây hệ lụy

HƯNG THƠ |

Tỉnh Quảng Trị cho rằng, lấy lý do ảnh hưởng đến khả năng hoàn vốn dự án BOT để ngăn việc đấu nối 14 tuyến đường là không thỏa đáng, và sẽ gây nhiều hệ lụy.

Quỹ Tấm lòng Vàng trao khu vui chơi cho học sinh

CÔNG SÁNG |

Quỹ Xã hội từ thiện Tấm lòng Vàng phối hợp với LĐLĐ tỉnh Quảng Bình vừa trao trang thiết bị học tập, vui chơi cho trẻ em miền núi ở địa phương.

Kiểm định khí thải xe máy "càng để lâu càng khó"

Tô Thế |

Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ có hiệu lực từ ngày 1.1.2025, tuy nhiên việc kiểm định khí thải xe máy có thể sẽ chưa thể triển khai từ khoảng thời gian này.

Kiểm định khí thải xe máy sẽ được thực hiện như thế nào?

Khánh Linh - Hoàng Lộc |

Theo quy định tại Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ có hiệu lực từ ngày 1.1.2025, mô tô, xe gắn máy sẽ phải thực hiện kiểm định khí thải.

Kiểm định khí thải xe máy: "Nên thí điểm ở một vùng rồi lan rộng"

Linh Trang - Hải Danh |

Mới đây, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đề xuất xây dựng khung pháp lý và ban hành kế hoạch kiểm soát khí thải xe máy, nghiên cứu phân vùng bảo vệ môi trường không khí và hạn chế xe máy. Theo các chuyên gia, việc kiểm định về phát thải khí thải là cần thiết, bởi khí thải từ xe mô tô, xe gắn máy được nhận định là nguồn phát thải chất ô nhiễm lớn nhất gây ô nhiễm môi trường.