Khi lái xe, tư thế cầm vô lăng thế nào là chuẩn?

Phương Duy |

Dưới đây là những kinh nghiệm cầm vô lăng, tay lái mới có thể tham khảo.

Cách cầm vô lăng

Theo các chuyên gia có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực dạy lái ôtô, góc cầm của vô lăng “chuẩn nhất” nên ở 9 giờ 15 phút.

Góc cầm này sẽ giúp tài xế dễ vận hành xe nhất ở bất kỳ tình huống nào, như đi thẳng, rẽ phải, rẽ trái, thậm chí ngay cả trong trường hợp phanh gấp, hoặc cần phải tăng tốc.

Tư thế cầm vô lăng chuẩn giúp lái xe kiểm soát tình huống tốt hơn. Ảnh: Cartimes.vn
Tư thế cầm vô lăng chuẩn giúp lái xe kiểm soát tình huống tốt hơn. Ảnh: Cartimes.vn

Cách cầm vô lăng khi xe vào cua

Để có thể làm chủ vô lăng một cách tốt nhất, động tác kéo là kỹ năng cơ bản khi lái xe. Cụm điều hướng có cấu trúc khiến cho vô lăng thường tạo ra lực phản lại hướng đánh lái của bạn. Do vậy, tay đẩy ít có khả năng cho cảm giác đúng về lực và góc của đánh lái giống như tay kéo.

Theo kỹ thuật quay vô lăng khi vào cua, chúng ta cần chú ý khi xe vào cua bên nào thì tay của bên đó sẽ dùng để kéo vô lăng và tay còn lại sẽ dùng để đẩy vô lăng. Cách lái xe như thế sẽ giúp người lái kiểm soát được khi bị vô lăng đánh trả lái.

Khoảng cách tốt nhất từ vai đến vô lăng xe

Trước khi điều chỉnh ghế lái, tài xế cần căn khoảng cách để tay cầm vô lăng không bị quá duỗi hay bị quá gần. Nếu tay bị xa vô lăng thì tài xế khi cầm vô lăng rất khó khăn khi phải vần vô lăng nhiều vòng.

Tuy nhiên, nếu tay bị đặt quá gần cũng gây khó khăn cho tài xế khi cần xử lý các tình huống nguy cấp. Các chuyên gia khuyên bạn tư thế lái xe ô tô đúng cách là cánh tay tạo nên một góc khoảng 120 độ so với vô lăng, tức là khoảng 30cm đến 40cm.

Cách đặt các ngón cái trên vô lăng

Có rất nhiều cách cầm vô lăng ôtô, cách chuẩn nhất là ngón tay cái của tài xế phải tỳ lên vô lăng của xe chứ không phải là nắm chặt. Với cách đặt ngón tay cái như vậy, tay bạn sẽ không nắm vô lăng một cách quá chặt hay quá lỏng. Hơn nữa, khi giữ tay theo cách đó, người lái trong xe có thể thấy rõ được phản xạ của vô lăng xe so với mặt đường. Trong trường hợp khi đang lái có xảy ra các tình huống gấp, tài xế sẽ không bị móc ngón tay cái vào trong vô lăng nên cũng không bị vặn cổ tay.

Cách điều chỉnh độ nghiêng lưng ghế lái

Tư thế lái thoải mái nhất cho tài xế khi lái xe mà không gây đau lưng chính là ngả ghế lái về phía sau. Góc ngả lý tưởng nhất là khoảng 20 độ. Khi lái xe, người lái nên thực hiện cách ngồi sau: ngồi thật kín, lưng và mông được áp thật sát vào góc gập của ghế lái.

Nếu người lái không ngồi kín và không áp sát sẽ tạo ra khoảng hở khiến lưng bị cong hình chữ C, từ đó gây mỏi lưng và tổn thương cho cột sống nếu duy trì tư thế đó lâu dài.

Phương Duy
TIN LIÊN QUAN

Những sai lầm thường gặp khi sử dụng xe máy tay ga

Phương Duy |

Xe máy tay ga sử dụng hộp số vô cấp, tự động thay đổi liên tục tỷ số truyền qua tốc độ động cơ và tốc độ của bánh xe sau. Để sử dụng tốt loại xe máy này, chúng ta nên tránh những thói quen xấu sau đây.

Lái xe chậm có thật sự tiết kiệm nhiên liệu?

Phương Duy |

Ngoài việc chọn xe ngốn ít nhiên liệu, tài xế cần lái xe thế nào để đạt hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu cao nhất? Có phải cứ lái xe thật chậm là sẽ tiết kiệm?

Bảo dưỡng định kì các chi tiết trên xe máy thời điểm nào là hợp lý?

Phương Duy |

Bảo dưỡng định kỳ là một bước cực kỳ quan trọng nhằm phát hiện và sửa chữa kịp thời những hư hỏng của xe. Để xe máy luôn vận hành êm ái bền bỉ và đảm bảo an toàn thì chủ nhân nên lưu ý bảo dưỡng những chi tiết sau theo thời gian định kỳ.

Xe ôm, bốc vác "chuyển nghề" chở thuê đào, quất những ngày cận Tết

Trần Tuấn - Nguyễn Kế |

Bắc Giang - Thay vì làm nhưng công việc như xe ôm, bốc vác, nhiều lao động tự do ở TP.Bắc Giang chuyển sang làm nghề chở thuê đào, quất những ngày cận Tết, thu nhập khoảng 1 triệu đồng/ngày.

Gỡ khó các quy định tạo nguồn cung cho nhà ở xã hội

B. Chương |

Kế hoạch triển khai 1 triệu nhà ở xã hội đang gặp khó khăn vì nhiều quy định không phù hợp với chủ trương xã hội hóa đầu tư để phát triển nhà ở xã hội, hoặc chưa đảm bảo tính khả thi, chưa phù hợp với tình hình thực tiễn.

NSƯT Chí Trung: “20 năm Táo Quân là quãng thời gian tươi đẹp của tôi”

Hiền Hương (thực hiện) |

NSƯT Chí Trung tiếp tục đảm nhận vai Táo Giao thông ở Táo Quân 2023. Anh chia sẻ với Lao Động hành trình 20 năm đã có ở Táo Quân và 6 tháng trải nghiệm cuộc sống về hưu sau khi nhận quyết định nghỉ chế độ từ tháng 6.2022.

Chứng khoán: Thị trường giữ trạng thái đi ngang trong ngắn hạn

Gia Miêu |

Xu hướng đi ngang ngắn hạn của thị trường chứng khoán dự báo sẽ tiếp tục được duy trì và chỉ số sẽ chuyển trạng thái vào sau kỳ nghỉ lễ.

Khán giả Việt Nam tiếc nuối chia tay huấn luyện viên Park Hang-seo

Chi Trần |

Người hâm mộ Việt Nam tiếc nuối khi phải nói lời chia tay huấn luyện viên Park Hang-seo sau hơn 5 năm gắn bó.

Những sai lầm thường gặp khi sử dụng xe máy tay ga

Phương Duy |

Xe máy tay ga sử dụng hộp số vô cấp, tự động thay đổi liên tục tỷ số truyền qua tốc độ động cơ và tốc độ của bánh xe sau. Để sử dụng tốt loại xe máy này, chúng ta nên tránh những thói quen xấu sau đây.

Lái xe chậm có thật sự tiết kiệm nhiên liệu?

Phương Duy |

Ngoài việc chọn xe ngốn ít nhiên liệu, tài xế cần lái xe thế nào để đạt hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu cao nhất? Có phải cứ lái xe thật chậm là sẽ tiết kiệm?

Bảo dưỡng định kì các chi tiết trên xe máy thời điểm nào là hợp lý?

Phương Duy |

Bảo dưỡng định kỳ là một bước cực kỳ quan trọng nhằm phát hiện và sửa chữa kịp thời những hư hỏng của xe. Để xe máy luôn vận hành êm ái bền bỉ và đảm bảo an toàn thì chủ nhân nên lưu ý bảo dưỡng những chi tiết sau theo thời gian định kỳ.