Theo đó, phần mềm mới cập nhập các chỉ số đánh giá kết quả đo khí thải và phân biệt xe theo năm sản xuất, đã được chạy thử nghiệm tại một đơn vị đăng kiểm xe cơ giới để hoàn thiện và sẵn sàng chuyển giao cho các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới trên toàn quốc cài đặt, sử dụng từ 1.1.2020.
Hiện Cục Đăng kiểm Việt Nam đã triển khai phổ biến, tập huấn kiểm tra khí thải theo lộ trình mới cho các đơn vị. Đồng thời yêu cầu rà soát, kiểm tra sự phù hợp của thiết bị đo khí thải; phổ biến, niêm yết và tuyên truyền rộng rãi cho lái xe và chủ xe.
Nhằm giảm nồng độ chất gây ô nhiễm CO (Cacbonmonoxit), HC (Hydrocacbon) và mức độ khói trong khí thải xe ôtô, theo lộ trình áp dụng các mức tiêu chuẩn khí thải của phương tiện tham gia giao thông và xe ôtô đã qua sử dụng nhập khẩu, việc kiểm tra khí thải được thực hiện tại các trung tâm đăng kiểm, khi xe vào đăng kiểm định kỳ chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường.
Theo quy trình riêng cho từng loại xe sử dụng nhiên liệu xăng hay dầu diesel, sẽ có khoảng hơn 2,4 triệu xe ôtô được sản xuất từ sau năm 2008 thuộc diện phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mới từ 1.1.2020. Kết quả đo được máy tính tự động ghi nhận, thông báo kết quả đạt hoặc không đạt theo giới hạn chỉ số chất gây ô nhiễm được cài đặt trong phần mềm vi tính.