Hết ưu đãi 50% phí trước bạ, ôtô trong nước có lép vế trước ôtô nhập khẩu?

Trang Mạc |

Khi ưu đãi trước bạ không còn được áp dụng năm 2021 thì khách hàng dường như lại hướng đến những chiếc xe nhập khẩu hiện đại, nhiều công nghệ thay vì ôtô lắp ráp trong nước.

Sản xuất ôtô lắp ráp hồi phục nhờ chính sách

Nhờ chính sách ưu đãi 50% lệ phí trước bạ và áp thuế nhập khẩu 0% với nguyên liệu, linh kiện, vật tư trong nước chưa sản xuất được vào tháng 7.2020 đã giúp các doanh nghiệp sản xuất ôtô lắp ráp dần hồi phục trước đại dịch COVID-19.

Theo báo cáo mới nhất của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), doanh số bán hàng từ tháng 7 đến tháng 10.2020 đạt 105.266 chiếc, cao hơn doanh số bán hàng cùng kỳ năm trước là 402 chiếc.

Trong đó, ôtô lắp ráp bán ra đạt 67.281 chiếc, vượt 9.876 chiếc so với cùng kỳ năm trước. Những con số này cho thấy sản xuất ôtô lắp ráp trong nước đã hồi phục nhanh chóng. Hàng tồn kho giảm mạnh, sản lượng ôtô sản xuất lắp ráp trong nước được dự báo sẽ tăng cao trong tháng 11 và 12.

Ôtô lắp ráp trong nước sẽ lép vế trước xe nhập khẩu nếu chính sách ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ không còn. Ảnh minh họa
Ôtô lắp ráp trong nước sẽ lép vế trước xe nhập khẩu nếu chính sách ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ không còn. Ảnh minh họa

Nhiều mẫu xe vì thế đã giảm bớt ưu đãi. Ví dụ, Toyota Vios giảm mức ưu đãi từ 25-35 triệu đồng xuống còn 15-20 triệu đồng; Toyota Innova giảm mức ưu đãi từ 75-100 triệu đồng xuống còn 30-40 triệu đồng kèm gói quà tặng.

Tuy nhiên, vẫn còn một số mẫu xe sản xuất lắp ráp trong nước được ưu đãi lớn. Chẳng hạn, mẫu Honda CR-V bản L được giảm 77-80 triệu đồng tiền mặt, tặng thêm gói phụ kiện từ 75-85 triệu đồng. Hoặc Hyundai Santa Fe bản 2.4 giảm 50 triệu đồng. VinFast Lux A 2.0 giảm 80 triệu đồng và Lux SA 2.0 giảm 120 triệu đồng,...

Xe sản xuất lắp ráp trong nước sắp mất ưu thế?

Tuy nhiên, Bộ Tài chính vừa báo cáo Thủ tướng về việc rà soát giảm phí, lệ phí để tháo gỡ khó khăn cho các đối tượng chịu ảnh hưởng của COVID-19. Đáng chú ý, trong báo cáo này, Bộ Tài chính đề xuất không kéo dài thời gian giảm phí trước bạ 50% với xe sản xuất trong nước sau 31.12.

Lý do cho việc này, Bộ Tài chính cho rằng, sau khi Nghị định 70 quy định về mức thu lệ phí trước bạ ôtô sản xuất trong nước giảm 50% từ 28.6 - 31.12 đã giảm thu ngân sách nhà nước khoảng 3.700 tỉ đồng.

"Đây là giải pháp ngắn hạn, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, sản xuất lắp ráp ôtô trong nước trước ảnh hưởng của đại dịch", Bộ Tài chính cho biết.

Khi chính sách này hết hiệu lực sẽ là thách thức lớn với xe nội địa. Hiện tỉ lệ nội địa hóa với ôtô trong nước chỉ vào khoảng 10-20%, chi phí sản xuất trong nước cao hơn Thái Lan và Indonesia 15-20%, làm giảm tính cạnh tranh của xe nội.

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, tháng 10.2020, ôtô nhập khẩu đạt 13.653 chiếc, tăng 7-8% so với tháng trước. Lượng xe nhập cũng ngang bằng với thời điểm trước dịch COVID-19.

Lượng xe nhập khẩu tăng mạnh, nhất là xe giá rẻ. Ảnh minh họa
Lượng xe nhập khẩu tăng mạnh, nhất là xe giá rẻ. Ảnh minh họa

Sang năm 2021, xe nội có thể sẽ gặp rất nhiều bất lợi khi các chính sách ưu đãi chưa đủ mạnh, trong khi xu hướng của thế giới lại là tăng thêm nhiều công nghệ mới và giảm giá bán để kích cầu.

Theo các chuyên gia, sức cạnh tranh của xe nội địa yếu nên sẽ gặp nhiều khó khăn trong năm 2021 dù thị trường được dự báo sẽ tăng trưởng khoảng 10%. Chính vì vậy, để duy trì doanh số bán hàng, giữ chân khách hàng, cạnh tranh với thị trường xe nhập khẩu, doanh nghiệp sản xuất ôtô trong nước cần có những chính sách ưu đãi khác, để tăng giá trị cho khách hàng.

Trang Mạc
TIN LIÊN QUAN

Không kéo dài thời gian giảm phí trước bạ 50% ôtô sản xuất trong nước?

Anh Tuấn |

Do thâm hụt ngân sách lên tới hàng nghìn tỉ đồng, cho nên Bộ Tài chính kiến nghị sau 31.12 - hết thời hạn giảm phí trước bạ 50% sẽ không kéo dài thêm.

Kinh tế 24h: Chính thức giảm phí trước bạ cho ôtô lắp ráp trong nước

Khương Duy |

Chính thức giảm 50% lệ phí trước bạ cho ôtô lắp ráp trong nước; Vải thiều Lục Ngạn vượt sóng gió mùa COVID-19; Google trả phí cho “nội dung chất lượng cao”, cơ hội nào cho Việt Nam?... là những tin tức kinh tế đáng chú ý 24h qua.

Lượng bán ôtô lắp ráp trong nước giảm nhẹ

Minh Hạnh |

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), tháng 10.2019 sản lượng tiêu thụ của xe lắp ráp trong nước tiếp tục đà suy giảm khi chỉ bán ra thị trường được 16.406 xe (giảm 3% so với tháng 9.2019). Trong khi đó, lượng xe nhập khẩu là 12.542 xe, tăng 16% so với tháng trước.

Phân công nhiệm vụ của các Phó Thủ tướng Chính phủ

Vương Trần |

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Quyết định 19/QĐ-TTg ngày 15.1.2023 về việc phân công nhiệm vụ của các Phó Thủ tướng Chính phủ.

Phố cây cảnh vắng khách, sức mua chỉ bằng 30% so với năm ngoái

Thiện Nhân - Thùy Dương |

Theo nhiều nhà vườn, năm nay cây cảnh được giá nhưng tiêu thụ chậm hơn mọi năm, sức mua của người dân chỉ khoảng 30% so với năm ngoài.

Nhân tố bất ngờ có thể giúp sớm chấm dứt chiến sự Ukraina

Ngọc Vân |

Thời tiết mùa đông ấm áp bất thường trong năm nay có thể giúp sớm chấm dứt chiến sự Ukraina.

Cổ động viên Thái Lan đặt dép giữ chỗ mua vé xem chung kết AFF Cup 2022

Thanh Vũ (từ Bangkok) |

Người hâm mộ bóng đá Thái Lan bày tỏ sự thất vọng khi không thể mua được vé xem đội nhà đá chung kết lượt về AFF Cup 2022.

Ông Lê Tiến Châu làm Bí thư Thành ủy Hải Phòng

Mai Chi |

Ông Lê Tiến Châu, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, được Bộ Chính trị phân công làm Bí thư Thành ủy Hải Phòng, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Không kéo dài thời gian giảm phí trước bạ 50% ôtô sản xuất trong nước?

Anh Tuấn |

Do thâm hụt ngân sách lên tới hàng nghìn tỉ đồng, cho nên Bộ Tài chính kiến nghị sau 31.12 - hết thời hạn giảm phí trước bạ 50% sẽ không kéo dài thêm.

Kinh tế 24h: Chính thức giảm phí trước bạ cho ôtô lắp ráp trong nước

Khương Duy |

Chính thức giảm 50% lệ phí trước bạ cho ôtô lắp ráp trong nước; Vải thiều Lục Ngạn vượt sóng gió mùa COVID-19; Google trả phí cho “nội dung chất lượng cao”, cơ hội nào cho Việt Nam?... là những tin tức kinh tế đáng chú ý 24h qua.

Lượng bán ôtô lắp ráp trong nước giảm nhẹ

Minh Hạnh |

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), tháng 10.2019 sản lượng tiêu thụ của xe lắp ráp trong nước tiếp tục đà suy giảm khi chỉ bán ra thị trường được 16.406 xe (giảm 3% so với tháng 9.2019). Trong khi đó, lượng xe nhập khẩu là 12.542 xe, tăng 16% so với tháng trước.