Hành trình 12 năm của cuộc đua dành cho "những kẻ não nhiễm bùn"

HOÀI ANH (Thực hiện) |

Giải Đua ôtô địa hình lớn nhất Việt Nam PVOIL VOC 2020 đã kết thúc với những con số "đáng nể" như: 160 vận động viên tham gia, hơn 2.000 khán giả xem trực tiếp cùng hàng triệu khán giả theo dõi trên hệ thống số. Trải qua 12 mùa giải, tới nay, giải đã có những phát triển vượt bậc và trở thành hoạt động diễn ra hàng năm với quy mô quốc gia. Để hiểu rõ hơn về "hành trình lột xác" của giải, PV đã có cuộc trò chuyện với ông Phạm Thành Lê - Phó Trưởng Ban tổ chức giải Đua ôtô địa hình năm nay.

Giải đua xe ôtô địa hình lớn nhất Việt Nam đã có những thay đổi như thế nào về quy mô, giải thưởng, số người tham gia... sau 12 năm tổ chức, thưa ông?

- Đây là mùa đua thứ 12 trong lịch sử của giải đấu. Xuất phát từ những chuyến đi, những buổi thử thách tay lái ở đường tăng Xuân Mai, ý tưởng thành lập một cuộc thi kỹ năng off-road (lái xe địa hình) được manh nha.

Năm 2008, các thành viên đam mê off-road của diễn đàn Otofun.net đã tổ chức một cuộc thi mang tên Vô-lăng Vàng. Gọi là giải, nhưng Vô-lăng Vàng 2008 có vỏn vẹn 2 đội đua với 7 vận động viên. Trường thi là quãng đường tăng Xuân Mai đi và về dài hơn 200m với năm hố sâu ngập bùn nước và những đoạn cua. Năm đó, giải nhất thuộc về cặp đấu thủ Noza và Drifter.

Năm sau, Vô-lăng Vàng 2009 đã được nâng cấp hơn một chút. Khu vực đường đua được cắm cọc tiêu, chăng dây. Số lượng các đội thi đấu tăng vọt từ 2 đội lên 28 đội. Từ thời điểm đó, các đội được phân hạng rõ ràng, bao gồm: Hạng Light SUV (11 đội), hạng Heavy SUV (9 đội) và hạng Crosover (8 đội).

Năm 2010 là một cột mốc khác khi cái tên VOC (Vietnam Offroad Cup) ra đời lần đầu tiên. Đây cũng là năm cuộc thi được Tổng cục Thể dục Thể thao (TDTT) công nhận với tên gọi Hội thi Kỹ năng Lái xe Địa hình Việt Nam và là năm đầu tiên có sự tham gia của các đội thi đến từ phía nam. Năm 2012, quy mô VOC tiếp tục nâng lên một tầm cao mới khi Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL), Tổng cục TDTT công nhận và cấp phép chính thức cho cuộc thi dưới tên gọi Giải đua Ôtô Địa hình Việt Nam. Đến VOC 2016, giải có sự tham gia của 66 đội thi ở 3 hạng: Bán tải Việt Nam, Cơ bản, Nâng cấp. Đây là lần đầu tiên có sự xuất hiện của hạng Bán tải Việt Nam, dành cho xe bán tải nguyên bản.

VOC 2018 quy tụ 80 đội thi cùng 160 tay đua đến từ 14 tỉnh thành trên cả nước - đây là con số đông nhất tính trong 10 năm và có sự trở lại của hạng thi Mở rộng. Như vậy từ 2018 đến nay, giải có 4 hạng đấu gồm: Bán tải Việt Nam, Cơ bản, Nâng cao và Mở rộng.

Trong suốt 12 năm, bước nào trong công tác chuẩn bị thường khiến Ban tổ chức “đau đầu” nhất? Lý do gì khiến giải đấu luôn có đường đua ban ngày và ban đêm?

- Việc đảm bảo cho giải đấu diễn ra thành công và an toàn luôn là điều mà chúng tôi phải suy nghĩ nhiều nhất, cho dù đó là cuộc thi không chính thức giữa các thành viên hay khi cuộc thi được nâng lên tới quy mô 80 đội đua như hiện nay.

Đường đua ban đêm (tên gọi Adventure) là một truyền thống của các giải VOC. Đường đua này không dành cho xe bán tải nguyên bản, mà chỉ dành cho các hạng thi đấu còn lại. Thể thức như sau, các đội được chia thành nhóm theo bốc thăm ngẫu nhiên, sao cho trong mỗi nhóm có số đội ở các hạng đấu Mở rộng, Nâng cao và Cơ bản. Mục đích là để các xe trong một nhóm có thể hỗ trợ lẫn nhau khi gặp thử thách ở bài thi đêm.

Hình ảnh tại Giải Đua ôtô địa hình lớn nhất Việt Nam 2020. Ảnh BTC cung cấp
Hình ảnh tại Giải Đua ôtô địa hình lớn nhất Việt Nam 2020. Ảnh BTC cung cấp

Ban tổ chức sẽ cắm các điểm mốc (check point) trên bản đồ và các đội sẽ cùng nhau đi khám phá từng điểm một, trong khoảng thời gian nhất định (thường là từ 20h tối ngày thi đấu thứ nhất đến 4h sáng hôm sau). Trong khoảng thời gian đó, đội nào vượt qua hết các điểm mốc với đầy đủ thành viên sẽ được tính là hoàn thành bài thi. Khi đó, mỗi đội được điếm số bằng nhau là 50 điểm, cho dù họ tự đi hay được đồng đội hỗ trợ.

Chính vì thế, bài thi này không thiên về so tài, mà gần hơn với một cuộc khám phá, chinh phục thử thách. Bài thi cũng là một buổi giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm giữa những thành viên đam mê bộ môn off-road (thường tự gọi vui với nhau là "những kẻ não nhiễm bùn"). Họ có thể cùng nhau sửa xe giữa rừng, cùng kéo nhau qua các chướng ngại vật tự nhiên như khe suối cạn, hố sâu... Đó là lý do mà đường đua Adventure trở thành truyền thống khó có thể bỏ được của các mùa đua VOC.

Chắc hẳn mỗi mùa giải sẽ có một kỉ niệm đáng nhớ riêng, nhưng năm 2020 có lẽ là một mùa giải đặc biệt hơn cả, khi dịch bệnh COVID-19 ập đến, ảnh hưởng nghiêm trọng đến nền kinh tế. Vậy lí do gì Ban tổ chức vẫn quyết tâm tổ chức mùa giải năm nay?

- Vâng, chắc chắn năm nay là một mùa giải đặc biệt. Nguồn tài trợ bị thu hẹp lại rất nhiều so với năm 2019. Cũng do dịch bệnh, ngay cả việc có tổ chức được giải hay không cũng vẫn là băn khoăn thường trực của Ban tổ chức, thậm chí đến thời điểm vài ngày trước khi khai mạc.

Để có thể tổ chức được giải, chúng tôi ngoài việc xin phép Tổng cục TDTT là đơn vị cấp phép, Làng Văn hoá Du lịch các Dân tộc Việt Nam là đơn vị cung cấp địa điểm tổ chức, còn xin phép với chính quyền địa phương cũng như Công an Thành phố Hà Nội, Công an huyện Sơn Tây. Rất may mắn là giải đã diễn ra thành công, đúng thời điểm chỉ ít ngày sau khi Hà Nội, sau các địa phương khác, cho phép quán bar, karaoke, vũ trường hoạt động trở lại.

Tại sao lại quyết tâm tổ chức giải ư? Xin phép kể lại rằng, hồi tháng 6.2020, chúng tôi cũng đã tổ chức thành công giải đấu TC Motor Championship by Otofun, giải đua xe theo thể thức gymkhana, một hoạt động chào mừng Năm Du lịch Quốc gia Hoa Lư - Ninh Bình 2020. Giải diễn ra chỉ vài ngày trước khi Đà Nẵng tiến hành giãn cách xã hội đợt thứ hai. Chính từ giải đấu trên, chúng tôi nhận thấy nhu cầu rất lớn về một giải đua xe ôtô cho cả các vận động viên lẫn người hâm mộ. Chúng tôi tin rằng, việc tổ chức thành công giải Gymkhana và giải PVOIL VOC 2020 cũng sẽ là những nỗ lực được cộng đồng ghi nhận, bên cạnh các đóng góp khác cho xã hội.

Ngoài sự ủng hộ của các cơ quan chức năng, các nhà tài trợ, thì sự động viên lớn nhất đến từ người hâm mộ và các đội đua. Bằng chứng là chỉ trong 2 ngày từ khi mở đăng ký thi đấu (giữa tháng 8.2020), đã có gần 100 đội đua hoàn thành đơn đăng ký và đóng tiền tham dự. Đặc biệt trong đó có những đội đua đến từ TP.Đà Nẵng - địa phương lúc đó vẫn còn đang rất căng thẳng chống dịch. Điều đó thể hiện sự tin tưởng đối với giải đấu và cao hơn nữa, niềm tin rất lớn vào ý thức, quyết tâm và nỗ lực chống dịch của toàn dân và các cơ quan có trách nhiệm ở Việt Nam.

Tại Việt Nam, việc duy trì một giải đua ôtô địa hình có ảnh hưởng tích cực như thế nào đến môn thể thao mạo hiểm này? Sắp tới, Việt Nam cũng tổ chức giải đua F1, liệu đây có phải là “một bước tiến lớn” cho những người đam mê đua xe ôtô tại Việt Nam nói chung không, thưa ông?

- VOC là sân chơi quen thuộc của những người đam mê môn thể thao đua xe nói chung và đua xe địa hình từ nhiều năm nay. Việc có được sân chơi đều đặn là điều rất quan trọng đối với các vận động viên ở bất kỳ môn thể thao nào.

Đối với những môn thể thao còn mới như đua xe, điều này còn có ý nghĩa đặc biệt bởi nếu không, phong trào sẽ không có cơ hội để lớn mạnh. Vì vậy, chúng tôi cũng rất mong muốn có thêm nhiều giải đấu khác tương tự để các vận động viên có cơ hội giao lưu, chia sẻ, cạnh tranh một cách tích cực, nâng cao ý thức, kỹ năng và thành tích thi đấu.

Qua mỗi mùa giải, công tác tổ chức giải cũng sẽ dần chuyên nghiệp hơn. Ví dụ, từ năm 2019, chúng tôi quyết định tách các công việc liên quan đến tổ chức giải ra cho Công ty OTV Media đảm nhiệm (đây là đơn vị thành lập Ban tổ chức). Công việc điều hành giải được giao cho Ban điều hành (gồm có 6 ban là Ban trọng tài, Ban Thiết kế và Thi công đường đua, Ban An toàn đường đua, Ban cứu hộ, Ban Y tế, Ban Hệ thống chấm điểm bằng laser) sẽ được giao cho các tình nguyện viên, hầu hết số đó là tuyển mộ từ thành viên của Cộng đồng Otofun. Các tình nguyện viên này không ăn lương và hoạt động độc lập với Ban tổ chức.

Tương tự như thế, việc việt Nam có thể tổ chức thành công một chặng đua trong giải Formula one (F1) hằng năm sẽ là cú hích lớn đối với môn thể thao đua xe còn rất manh nha của Việt Nam. Các giải đua quốc tế sẽ góp phần nâng cao kiến thức về đua xe cho người xem, tạo sức hút cho các nhà tài trợ, tác động tích cực đến các vận động viên.

Ông có thể kể gì với bạn đọc về nhà vô địch năm 2020?

- 2020 là một năm đặc biệt, nên các nhà vô địch của năm nay cũng rất đặc biệt. Năm 2020 có 4 hạng thi đấu, nên có 4 nhà vô địch. Xin kể về Hạng Mở rộng. Ở hạng này có 17 đội thi, đến từ các tỉnh thành trải dài từ bắc vào nam. Số lượng các vận động viên miền Nam chiếm tới hai phần ba. Điều đó cho thấy, phong trào off-road ở khu vực này đang phát triển rất mạnh.

Để có thể tham gia thi đấu, các đội từ miền Trung trở vào Nam phải vượt qua nhiều trở ngại về thời gian và khoảng cách. Họ phải vận chuyển xe ra Hà Nội từ một tuần trước giải, do các xe thi đấu không đủ điều kiện chạy trên đường và việc tham gia lưu thông có thể dẫn đến hỏng hóc, sự cố về kỹ thuật đối với xe. Các đội ở cùng địa phương như TPHCM, Bình Dương, Bình Phước thường đi cùng nhau để khi thi đấu có thể hỗ trợ lẫn nhau về hậu cần, về kỹ thuật cũng như chiến thuật thi đấu.

Nhà vô địch Hạng Mở rộng năm nay là Vũ Ngọc Cường (đội A.B.O 4x4). Cường tuy trẻ hơn nhiều đàn anh trong làng off-road nhưng đã có thâm niên thi đấu ở VOC và nhiều giải khác cả chục năm. Chiếc xe thi đấu của Cường cũng là một trong những chiếc xe có trang bị đắt nhất, nhưng quan trọng hơn được chủ nhân của nó dành nhiều thời gian và tâm huyết nhất. Ngay từ tháng 6, khi biết tin chúng tôi đã hoàn thiện thủ tục xin cấp phép tổ chức giải này, dù nhiều giải đấu khác phải huỷ bỏ, Cường đã lập tức đặt vé máy bay cho mình, lái phụ, cộng với hai hỗ trợ kỹ thuật để tham dự giải đấu.

Chính những quyết tâm, sự ủng hộ và sự đam mê của những người như Cường là động lực lớn nhất đối với chúng tôi trong việc tổ chức giải, cũng là những điều đọng lại sâu sắc nhất, cho dù khi giải đấu đã kết thúc một tuần hay cả tới mùa giải về sau.

Xin trân trọng cảm ơn ông!

HOÀI ANH (Thực hiện)
TIN LIÊN QUAN

Xế hộp từng gặp sự cố, Võ Hoàng Yến phải bỏ 500 triệu để sửa giờ ra sao?

ĐÔNG DU |

Xế hộp BMW giá 2 tỉ đồng của Võ Hoàng Yến từng gặp sự cố khiến nữ siêu mẫu phải bỏ 500 triệu đồng ra để sửa. Mới đây, cô đã bất ngờ chia sẻ lại chuyện này.

Động cơ ôtô bị hao dầu nhớt và cách khắc phục

Phương Duy |

Hiện tượng xe ôtô bị hao nhớt động cơ nếu không được xử lý sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới xe, thậm chí còn gây nguy hiểm cho chính tài xế.

Mua xe lần đầu nên chọn mua ôtô cũ hay mới?

Khánh Linh |

Việc đắn đo giữa hai lựa chọn mua xe mới hay xe cũ luôn là vấn đề nan giải mà người mua xe lẩn đầu gặp phải trước khi đưa ra quyết định "rước" một chiếc xe về nhà.

Phân công nhiệm vụ của các Phó Thủ tướng Chính phủ

Vương Trần |

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Quyết định 19/QĐ-TTg ngày 15.1.2023 về việc phân công nhiệm vụ của các Phó Thủ tướng Chính phủ.

Phố cây cảnh vắng khách, sức mua chỉ bằng 30% so với năm ngoái

Thiện Nhân - Thùy Dương |

Theo nhiều nhà vườn, năm nay cây cảnh được giá nhưng tiêu thụ chậm hơn mọi năm, sức mua của người dân chỉ khoảng 30% so với năm ngoài.

Nhân tố bất ngờ có thể giúp sớm chấm dứt chiến sự Ukraina

Ngọc Vân |

Thời tiết mùa đông ấm áp bất thường trong năm nay có thể giúp sớm chấm dứt chiến sự Ukraina.

Cổ động viên Thái Lan đặt dép giữ chỗ mua vé xem chung kết AFF Cup 2022

Thanh Vũ (từ Bangkok) |

Người hâm mộ bóng đá Thái Lan bày tỏ sự thất vọng khi không thể mua được vé xem đội nhà đá chung kết lượt về AFF Cup 2022.

Ông Lê Tiến Châu làm Bí thư Thành ủy Hải Phòng

Mai Chi |

Ông Lê Tiến Châu, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, được Bộ Chính trị phân công làm Bí thư Thành ủy Hải Phòng, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Xế hộp từng gặp sự cố, Võ Hoàng Yến phải bỏ 500 triệu để sửa giờ ra sao?

ĐÔNG DU |

Xế hộp BMW giá 2 tỉ đồng của Võ Hoàng Yến từng gặp sự cố khiến nữ siêu mẫu phải bỏ 500 triệu đồng ra để sửa. Mới đây, cô đã bất ngờ chia sẻ lại chuyện này.

Động cơ ôtô bị hao dầu nhớt và cách khắc phục

Phương Duy |

Hiện tượng xe ôtô bị hao nhớt động cơ nếu không được xử lý sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới xe, thậm chí còn gây nguy hiểm cho chính tài xế.

Mua xe lần đầu nên chọn mua ôtô cũ hay mới?

Khánh Linh |

Việc đắn đo giữa hai lựa chọn mua xe mới hay xe cũ luôn là vấn đề nan giải mà người mua xe lẩn đầu gặp phải trước khi đưa ra quyết định "rước" một chiếc xe về nhà.