Hàng vạn xe máy vi phạm vô chủ sắp được “giải phóng”

MINH QUÂN |

Từ ngày 1.5, những phương tiện vi phạm bị tạm giữ quá 30 ngày mà chủ xe không đến nhận thì cảnh sát có quyền tịch thu, bán đấu giá để sung công quỹ.

Nghị định 31/2020 (Nghị định 31) sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 115/2013 về quản lý, bảo quản tang vật, phương tiện vi phạm hành chính bị tạm giữ, tịch thu theo thủ tục hành chính, có hiệu lực thi hành từ ngày 1.5 tới đây.

Một trong những nội dung gây chú ý của Nghị định 31 là việc rút ngắn thời gian xử lý đối với xe vi phạm giao thông bị bỏ lại, từ 1 năm xuống còn 1 tháng.

Cụ thể, trong 3 ngày, kể từ ngày hết thời hạn tạm giữ tang vật, phương tiện vi phạm hành chính, nếu người vi phạm không đến nhận mà không có lý do chính đáng hoặc trường hợp không xác định được người vi phạm, cảnh sát phải thông báo trên phương tiện thông tin đại chúng và niêm yết công khai tại trụ sở.

Việc công khai trên phương tiện thông tin đại chúng cũng được rút ngắn từ ít nhất 2 lần như quy định hiện hành, còn một lần theo quy định mới. Hết thời hạn 30 ngày nhưng người vi phạm không đến nhận thì cảnh sát sẽ tịch thu phương tiện vi phạm, bán đấu giá để sung công quỹ.

Tại TPHCM, tính từ tháng 7.2013 - 9.2019 có hơn 169.000 xe vi phạm bị tạm giữ tại 5 kho bãi. Việc gia tăng số lượng phương tiện quá thời hạn tạm giữ mà chưa xử lý được dẫn đến tình trạng quá tải.

Hơn nữa, việc tạm giữ quá lâu dẫn đến tình trạng nhiều phương tiện bị hỏng hóc, cũ nát, không sử dụng được. Trong khi, hệ thống trang thiết bị, nhà tạm giữ phương tiện, kho bãi vẫn chưa đáp ứng được đầy đủ yêu cầu tạm giữ, bảo quản.

Theo đại diện Phòng CSGT đường bộ - đường sắt TPHCM, có nhiều nguyên nhân người vi phạm chọn cách không nộp phạt để nhận lại phương tiện như mức phạt do lỗi vi phạm cao, thậm chí cao hơn rất nhiều lần so với giá trị phương tiện, do người vi phạm ở xa...

“Sau khi xác định xe vi phạm không có người đến nhận, một năm sau mới làm thủ tục thanh lý. Tiếp đó, lực lượng công an địa phương phải hoàn thiện thủ tục xác minh, lập danh sách, trình lên Bộ trưởng Bộ Công an hoặc chủ tịch tỉnh (TP) để ra quyết định thanh lý, bán đấu giá tài sản. Trung bình quy trình thực hiện tính từ lúc xác định vô chủ đến hoàn tất công tác thanh lý tài sản phải mất từ 1 - 2 năm. Trong thời gian đó rất nhiều xe đã thành sắt vụn, rất khó giải quyết”, đại diện Phòng CSGT đường bộ - đường sắt TPHCM cho biết.

Cũng theo đại diện Phòng CSGT đường bộ - đường sắt Công an TPHCM, với Nghị định 31 ra đời, rút ngắn thời gian xử lý đối với xe vi phạm giao thông bị bỏ lại, từ 1 năm xuống còn 1 tháng sẽ giúp nhanh chóng giải phóng hàng trăm nghìn xe đang tồn trong bãi. Về lâu dần sẽ xóa bỏ tình trạng công an địa phương phải thuê bãi, tốn chi phí trông xe vô thừa nhận như thời gian qua.

MINH QUÂN
TIN LIÊN QUAN

Hàng nghìn xe máy hoen gỉ không ai đến nhận

Hồ Dương |

Trên địa bàn TPHCM, có khoảng 2.800 phương tiện vi phạm đã quá hạn giải quyết nhưng không ai đến làm thủ tục nhận lại. Tại các bãi xe giữ xe vi phạm, lực lượng chức năng phải cắt cử người trông giữ qua nhiều năm tháng bởi thu tục thanh lý phức tạp, kéo dài.

Tận thấy "nghĩa địa xe ma” giữa lòng Thủ đô

C.NGUYÊN - Đ.TIẾN |

Mỗi năm có hàng trăm nghìn lượt xe máy, ôtô bị tạm giữ vì vi phạm giao thông, trong đó hơn 136.000 phương tiện vẫn nằm ở kho bãi dù đã quá hạn xử lý. Nhiều xe Lexus, Camry “đắp chiếu” từ lâu nhưng không có chủ nhân đến nhận, nay đã bị hư hỏng nặng, trở thành những đống “sắt vụn”.

CSGT đau đầu vì nhiều xe vi phạm bị tạm giữ trở thành "vô chủ"

CAO VĂN HUÂN |

Tạm giam phương tiện là một trong những hình thức xử lý vi phạm hành chính về vi phạm giao thông đường bộ. Tuy nhiên, tại TPHCM có một thực tế là nhiều xe bị giam giữ đã không được chủ xe hoặc tài xế đến nhận lại, dẫn đến lượng xe bị giữ ngày tăng lên đã “làm khổ” lực lượng CSGT.

Quả bóng vàng 2022: Tiến Linh sáng cửa

Thanh Vũ |

Nhìn vào phong độ hiện tại, có thể thấy tiền đạo Nguyễn Tiến Linh xứng đáng giành quả bóng vàng 2022. 

Kênh đầu tư nào sẽ được hưởng lợi trong năm 2023?

Thái Mạnh |

Trong bối cảnh thị trường tài chính vẫn còn nhiều yếu tố khó lường, thì một số kênh đầu tư như chứng khoán, bất động sản sẽ được hưởng lợi nhờ định giá hấp dẫn và các chính sách được thúc đẩy trong năm nay.

Xe ôm, bốc vác "chuyển nghề" chở thuê đào, quất những ngày cận Tết

Trần Tuấn - Nguyễn Kế |

Bắc Giang - Thay vì làm nhưng công việc như xe ôm, bốc vác, nhiều lao động tự do ở TP.Bắc Giang chuyển sang làm nghề chở thuê đào, quất những ngày cận Tết, thu nhập khoảng 1 triệu đồng/ngày.

Gỡ khó các quy định tạo nguồn cung cho nhà ở xã hội

B. Chương |

Kế hoạch triển khai 1 triệu nhà ở xã hội đang gặp khó khăn vì nhiều quy định không phù hợp với chủ trương xã hội hóa đầu tư để phát triển nhà ở xã hội, hoặc chưa đảm bảo tính khả thi, chưa phù hợp với tình hình thực tiễn.

NSƯT Chí Trung: “20 năm Táo Quân là quãng thời gian tươi đẹp của tôi”

Hiền Hương (thực hiện) |

NSƯT Chí Trung tiếp tục đảm nhận vai Táo Giao thông ở Táo Quân 2023. Anh chia sẻ với Lao Động hành trình 20 năm đã có ở Táo Quân và 6 tháng trải nghiệm cuộc sống về hưu sau khi nhận quyết định nghỉ chế độ từ tháng 6.2022. 

Hàng nghìn xe máy hoen gỉ không ai đến nhận

Hồ Dương |

Trên địa bàn TPHCM, có khoảng 2.800 phương tiện vi phạm đã quá hạn giải quyết nhưng không ai đến làm thủ tục nhận lại. Tại các bãi xe giữ xe vi phạm, lực lượng chức năng phải cắt cử người trông giữ qua nhiều năm tháng bởi thu tục thanh lý phức tạp, kéo dài.

Tận thấy "nghĩa địa xe ma” giữa lòng Thủ đô

C.NGUYÊN - Đ.TIẾN |

Mỗi năm có hàng trăm nghìn lượt xe máy, ôtô bị tạm giữ vì vi phạm giao thông, trong đó hơn 136.000 phương tiện vẫn nằm ở kho bãi dù đã quá hạn xử lý. Nhiều xe Lexus, Camry “đắp chiếu” từ lâu nhưng không có chủ nhân đến nhận, nay đã bị hư hỏng nặng, trở thành những đống “sắt vụn”.

CSGT đau đầu vì nhiều xe vi phạm bị tạm giữ trở thành "vô chủ"

CAO VĂN HUÂN |

Tạm giam phương tiện là một trong những hình thức xử lý vi phạm hành chính về vi phạm giao thông đường bộ. Tuy nhiên, tại TPHCM có một thực tế là nhiều xe bị giam giữ đã không được chủ xe hoặc tài xế đến nhận lại, dẫn đến lượng xe bị giữ ngày tăng lên đã “làm khổ” lực lượng CSGT.