Hàng vạn chiếc xe gầm cao liên tiếp dính triệu hồi

Lâm Anh |

Từ đầu năm 2023, hàng loạt các mẫu xe thuộc phân khúc xe gầm cao 7 chỗ được nhập khẩu từ nước ngoài hay lắp ráp trong nước đã lần lượt bị điểm tên trong những thông báo triệu hồi tại thị trường Việt với nhiều lỗi khác nhau.

Mới đây, hơn 3.000 chiếc Ford Everest và Explorer được triệu hồi theo 3 chương trình, liên quan đến các lỗi khác nhau. Trong đó, 1.256 chiếc Ford Everest sản xuất từ ngày 24.11.2021 đến 3.2.2023, được triệu hồi vì phần mềm mô-đun hệ thống truyền lực có thể hạn chế dòng nạp cho ắc quy, dẫn đến tiêu hao ắc quy khi vận hành và có thể khiến xe dừng đột ngột, hoặc không khởi động được sau khi tắt máy.

Ngoài ra, Ford còn triệu hồi 2 chiếc Everest sản xuất trong khoảng thời gian từ 19.5.2022 - 28.6.2023. Lý do, bộ lọc hạt khí thải động cơ diesel (DPF) đã lắp ráp không đúng hướng, có thể dẫn đến việc tái sinh khí thải thường xuyên hơn, làm suy giảm khả năng tiết kiệm nhiên liệu, có khả năng làm giảm tuổi thọ của dầu và không tuân thủ các yêu cầu theo quy định về khí thải.

Cùng với đó là 1.967 chiếc Ford Explorer sản xuất từ 19.10.2018 - 2.5.2023 nhập từ Mỹ cũng được triệu hồi để khắc phục lỗi hiển thị camera lùi và camera 360 độ trên màn hình trung tâm.

Toyota Veloz Cross là mẫu ôtô 7 chỗ thuộc phân khúc xe phổ thông đầu tiên được "điểm tên" trong đợt triệu hồi năm 2023. Đầu tháng 1.2023, hãng xe Nhật Bản thông báo triệu hồi 306 chiếc Veloz Cross để kiểm tra, khắc phục lỗi liên quan đến đồng hồ hiển thị thông tin trong quá trình lái xe. Do mẫu xe cũng mới về Việt Nam không lâu nên các mẫu xe trong đợt triệu hồi này được sản xuất từ ngày 11-18.4.2022.

Ảnh: Toyota
Toyota Veloz Cross là mẫu xe "mở hàng" các đợt triệu hồi xe gầm cao trong năm 2023. Ảnh: Toyota

Khi gặp phải lỗi này, trên đồng hồ táp-lô của các xe, vật liệu hàn có thể được điền không chính xác ở một số chân cực của bảng mạch in, nơi lắp đặt mạch tích hợp của mạch nguồn. Nếu xe chạy trong điều kiện đường xóc hoặc nhiệt độ quá cao, chân cực của mạch tích hợp có thể bị bong tách khỏi bảng mạch in, khiến đồng hồ bị tắt nguồn.

Trong tháng 2, hãng xe Hàn Quốc - Hyundai cũng đã phát lệnh triệu hồi 17.670 chiếc SantaFe lắp ráp trong nước, xuất xưởng từ ngày 30.1.2021 đến 15.10.2022 và đồng thời 51 chiếc SantaFe được nhập khẩu, thời gian sản xuất từ ngày 1.12.2020 đến 31.12.2021.

Nguyên nhân của đợt triệu hồi SantaFe là do các xe này tiềm ẩn nguy cơ bị bung bộ phận tạo khí của bộ căng dây đai an toàn ghế trước khi hoạt động, dẫn tới các mảnh linh kiện bên trong bộ phận tạo khí có thể lọt vào cabin, gây mất an toàn cho hành khách.

SantaFe . Ảnh: TC Motor
Hàng chục nghìn chiếc SantaFe có thời gian sản xuất rải rác từ năm 2017 đến 2022 bị triệu hồi trong năm 2023. Ảnh: TC Motor

Tiếp đó vào tháng 8.2023, thêm 5.675 chiếc SantaFe thuộc thế hệ trước với thời gian sản xuất từ ngày 28.4.2017 đến 27.10.2018 nhận thông báo triệu hồi để thay thế cầu chì cho bộ điều khiển thủy lực (HECU). Nguyên nhân do bảng mạch của HECU tiềm ẩn nguy cơ ngắn mạch và có thể dẫn đến cháy.

Một mẫu SUV hạng D khác cũng bị triệu hồi trong năm nay là Isuzu mu-X với số lượng 222 chiếc, có thời gian sản xuất từ năm 2020 đến 2022. Những chiếc Isuzu mu-X bị triệu hồi có bu-lông trục lái không được siết với lực đúng tiêu chuẩn, dẫn đến nguy cơ bị rơi trong quá trình sử dụng, làm mất khả năng kiểm soát xe và tăng nguy cơ xảy ra tai nạn.

Mới đây, Chính phủ đã ban hành Nghị định 60/2023 quy định về việc kiểm tra, chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường ôtô nhập khẩu, linh kiện nhập khẩu của các Hiệp định mà Việt Nam là thành viên có hiệu lực từ 1.10 tới. Trong đó có quy định về việc triệu hồi xe ôtô nhập khẩu được áp dụng từ tháng 8.2025.

Theo đó, từ tháng 8.2025, ôtô sẽ bị triệu hồi theo công bố của nhà sản xuất hoặc theo yêu cầu của cơ quan kiểm tra. Việc yêu cầu triệu hồi của cơ quan kiểm tra được thực hiện trên cơ sở bằng chứng cụ thể, kết quả xác minh các thông tin phản ánh về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường ôtô nhập khẩu.

Lâm Anh
TIN LIÊN QUAN

Top các hãng ôtô phải phát nhiều lệnh triệu hồi xe nhất từ đầu năm 2023

LÂM ANH (THEO MOTORBISCUIT) |

Theo Motorbiscuit, Ford, Chrysler và BMW Bắc Mỹ là các công ty sản xuất ôtô đã có số lần triệu hồi xe nhiều nhất từ đầu năm đến nay. Dường như khi xe ôtô ngày càng có nhiều tính năng công nghệ hiện đại thì tỉ lệ số lần phải triệu hồi của chúng lại cũng theo đó mà tăng lên.

Audi Việt Nam tiến hành chương trình triệu hồi 445 xe Audi Q2, A6 và A7

NGUYỄN ĐĂNG |

Vì lý do an toàn tối đa cho khách hàng sử dụng xe, Audi Việt Nam quyết định thực hiện triệu hồi toàn bộ các xe Q2, A6, A7 được nhập khẩu và phân phối chính thức tại thị trường Việt Nam.

Trách nhiệm của người nhập khẩu khi ôtô sẽ bị triệu hồi vì lỗi kỹ thuật

nguyễn thuý |

Bạn đọc có email tranxx@gmail.com gửi email đến Văn phòng Tư vấn pháp luật Báo Lao Động hỏi: Xin hỏi, sắp tới những trường hợp nào ôtô bị triệu hồi vì lỗi kỹ thuật. Trách nhiệm của người nhập khẩu khi ôtô bị triệu hồi thế nào?

Nóng bỏng khai thác cát trái phép ở miền Trung

Ngọc Viên - An Thượng |

Hàng loạt công trình xây dựng cơ bản, các dự án trọng điểm xây dựng giao thông, làm cao tốc ở khu vực miền Trung đang được triển khai sau dịch COVID-19 khiến nhu cầu vật liệu xây dựng tăng cao. Vì vậy, việc khai thác cát lén lút, trái phép diễn ra khắp nơi, chưa bao giờ nóng như hiện nay dù chính quyền, cơ quan chức năng đã vào cuộc.

Loay hoay tìm giải pháp quản lý 2 khu ký túc xá bỏ hoang ở Khánh Hòa

Hữu Long |

Khánh Hòa đầu tư hàng trăm tỉ đồng xây dựng 2 khu ký túc xá nhưng chưa phát huy hiệu quả. Cũng vì không có sinh viên đến ở nên các khu ký túc xá đã rơi vào tình cảnh bỏ hoang, cỏ mọc um tùm.

Xuất hiện ca đậu mùa khỉ chưa rõ nguồn lây, người dân cần chú ý gì?

Thanh Chân - Như Quỳnh |

TPHCM - Theo Trung tâm kiểm soát bệnh tật TPHCM, ca bệnh thứ 3 mắc đậu mùa khỉ là nam bệnh nhân (25 tuổi, thường trú ở tỉnh Đồng Nai và tạm trú ở TPHCM) không có tiền sử đi nước ngoài hay tiếp xúc với người nước ngoài trong 21 ngày.

Cán bộ địa chính xã bị vợ tố quan hệ bất chính đã lấy vợ mới

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Sau khi xảy ra sự việc một công chức địa chính xã (ở Thanh Hóa) bị vợ tố quan hệ bất chính với người khác, chính quyền địa phương đã yêu cầu nam cán bộ này kiểm điểm và hiện đã chuyển công tác đến một xã khác.

Công chúa Thái Lan thi đấu ở ASIAD 19 sở hữu đế chế thời trang hàng chục tỉ USD

AN NGUYÊN |

Công chúa Thái Lan - Sirivannavari Nariratana Rajakanya sở hữu đế chế thời trang riêng với tổng giá trị tài sản lên đến hơn 44 tỉ USD.

Top các hãng ôtô phải phát nhiều lệnh triệu hồi xe nhất từ đầu năm 2023

LÂM ANH (THEO MOTORBISCUIT) |

Theo Motorbiscuit, Ford, Chrysler và BMW Bắc Mỹ là các công ty sản xuất ôtô đã có số lần triệu hồi xe nhiều nhất từ đầu năm đến nay. Dường như khi xe ôtô ngày càng có nhiều tính năng công nghệ hiện đại thì tỉ lệ số lần phải triệu hồi của chúng lại cũng theo đó mà tăng lên.

Audi Việt Nam tiến hành chương trình triệu hồi 445 xe Audi Q2, A6 và A7

NGUYỄN ĐĂNG |

Vì lý do an toàn tối đa cho khách hàng sử dụng xe, Audi Việt Nam quyết định thực hiện triệu hồi toàn bộ các xe Q2, A6, A7 được nhập khẩu và phân phối chính thức tại thị trường Việt Nam.

Trách nhiệm của người nhập khẩu khi ôtô sẽ bị triệu hồi vì lỗi kỹ thuật

nguyễn thuý |

Bạn đọc có email tranxx@gmail.com gửi email đến Văn phòng Tư vấn pháp luật Báo Lao Động hỏi: Xin hỏi, sắp tới những trường hợp nào ôtô bị triệu hồi vì lỗi kỹ thuật. Trách nhiệm của người nhập khẩu khi ôtô bị triệu hồi thế nào?