Hàng triệu ôtô cần bảo dưỡng thế nào để không bị cấm lưu hành?

TRẦN KHANH |

Theo ông Nguyễn Văn Dũng - Phó giám đốc Trung tâm đăng kiểm kiểm 29-03S, đa số ôtô sản xuất từ năm 2008 trở lại đây đều đạt được mức khi thải Euro 2 theo quy định mới. Những xe không đạt có thể do chủ xe không chăm sóc, bảo dưỡng xe định kỳ khiến động cơ xe không hoạt động trong tình trạng tốt.

Xe loại nào khó đạt tiêu chuẩn khí thải mới?

Quyết định 16/2019 của Thủ tướng Chính phủ quy định, từ ngày 1.1.2020, các loại xe ôtô sản xuất từ năm 2008 sẽ phải đáp ứng tiêu chuẩn mức 2 (Euro 2). Theo Cục Đăng kiểm VN, tiêu chuẩn khí thải hiện hành thấp hơn gần 1/3 so với mức sắp áp dụng và sẽ có hơn 2,4 triệu xe ôtô sản xuất từ năm 2008 phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mới này.

Ông Nguyễn Văn Dũng - Phó giám đốc Trung tâm đăng kiểm kiểm 29-03S cho biết, các xe không đạt tiêu chuẩn khí thải tại đây đều được đơn vị cho phép sửa chữa, khắc phục. Sau đó, quay lại trung tâm đăng kiểm và đều đạt được tiêu chuẩn khí thải mới. Nguyên nhân chính xuất phát từ bộ lọc nhiên liệu, bơm nhiên liệu,… không đạt chuẩn.

Đăng kiểm viên kiểm tra chất lượng khí thải xe khách. Ảnh: ĐT.
Đăng kiểm viên kiểm tra chất lượng khí thải xe khách. Ảnh: ĐT.

“Theo số liệu tháng 11, Trung tâm đăng kiểm 29-03S từ chối cấp phép 17 ôtô trong tổng số 3.303 phương tiện do không vượt qua bài kiểm tra khí thải theo tiêu chuẩn hiện hành. Bên cạnh đó, có khoảng 5-10% xe sản xuất từ năm 2008 đến nay sử dụng động cơ xăng có thể không đạt kiểm tra khí thải nếu không đi bảo dưỡng trước” – ông Dũng cho biết thêm. 

Ông Nguyễn Đông Phong - Giám đốc Trung tâm thử nghiệm khí thải phương tiện giao thông cơ giới đường bộ (Cục Đăng kiểm VN) cho rằng, nguyên nhân xe không đạt tiêu chuẩn khí thải chủ yếu xuất phát từ động cơ, vùng phun nhiên liệu. Việc khắc phục ô nhiễm khí thải, xe máy dầu thường khó hơn so với máy xăng bởi dầu diesel bẩn hơn.

Chi phí bảo dưỡng hết bao nhiêu?

Theo chủ một cơ sở garage ôtô ở TP.Hồ Chí Minh, tùy vào từng bộ phận cần phải thay thế mà chi phí sẽ khác nhau. Nhưng nếu động cơ đã quá kém, cần phải đại tu, chi phí sẽ khoảng 20-30 triệu đồng. Còn nếu chỉ thay các bộ phận lọc liên quan đến nhiên liệu thì chỉ mất khoảng 4 triệu đồng, bơm nhiên liệu khoảng 3 triệu đồng. Tuy nhiên, đây chỉ là chi phí khi chủ xe làm ở các garage ngoài, nếu vào hãng giá thành sẽ cao hơn.

Cẩn siết chặt công tác kiểm soát khí thải ngay từ các trung tâm đăng kiểm. Ảnh ĐT.
Cẩn siết chặt công tác kiểm soát khí thải ngay từ các trung tâm đăng kiểm. Ảnh ĐT.

Bên cạnh đó, bugi bẩn cũng là nguyên nhân ảnh hưởng đến chất lượng khí thải khi đo. Nếu cần thay thế bugi, chi phí mất khoảng 150-500 nghìn đồng/chiếc. Đồng thời, cần phải vệ sinh ống xả nếu xe đã sử dụng lâu năm với chi phí từ 1-2 triệu đồng.

Giám đốc một garage chuyên sửa chữa các dòng xe hạng sang cho hay, xe sang đại tu động cơ mất khoảng 100 triệu đồng, còn sửa chữa nhỏ cũng từ 20-30 triệu đồng. Lưu ý, để tránh tình trạng phải sửa chữa động cơ, chủ xe nên thường xuyên bảo dưỡng, thay thế một số chi tiết định kỳ để phương tiện luôn hoạt động trong tình trạng tốt.

TRẦN KHANH
TIN LIÊN QUAN

Kỹ năng sinh tồn dành cho tài xế đi trên đường đèo dốc

TRẦN KHANH |

Theo các chuyên gia an toàn giao thông, những cung đường đèo dốc thường rất quanh co, tầm nhìn bị hạn chế nên dễ xảy ra những tai nạn bất ngờ. Bên cạnh đó, ôtô còn dễ bị cháy phanh và lật xe nếu tài xế xử lý không đúng cách.

Hàng triệu ôtô trước nguy cơ cấm lưu hành bởi tiêu chuẩn khí thải mới

TRẦN KHANH |

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, từ ngày 1.1.2020, ôtô sản xuất từ năm 2008 trở lại đây phải đáp ứng mức tiêu chuẩn khí thải mới, cao hơn hiện nay thì mới được cấp chứng nhận đăng kiểm tham gia giao thông. Tuy nhiên, nhóm xe xuất xưởng trước năm 2008 được sản xuất theo công nghệ cũ nên khó đáp ứng được tiêu chuẩn cao hơn.

5 nguyên nhân khiến ôtô gặp bồng bềnh khi di chuyển

TRẦN KHANH |

Hiện tượng xe ôtô bị bồng bềnh thiếu chắc chắn khi di chuyển sẽ khiến tài xế cảm thấy bất an và mất tập trung khi điều khiển phương tiện. Bên cạnh đó, nếu chủ xe không phát hiện nguyên nhân kịp thời có thể làm tình trạng hư hại nặng nề hơn, thậm chí dẫn đến những tai nạn đáng tiếc.

Khởi tố cựu Cục trưởng Cục đăng kiểm Việt Nam

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm tại các trung tâm đăng kiểm, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM vừa khởi tố thêm 5 bị can khác.

Không khí lạnh suy yếu dần, Bắc Bộ nắng hanh và tăng nhiệt

AN AN |

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia nhận định không khí lạnh tác động mạnh đến Bắc Bộ từ đêm nay đến ngày mai 18.1. Từ ngày 19.1, ngày có nắng hanh và nhiệt độ có xu hướng tăng nhẹ.

Nở rộ dịch vụ cho thuê người yêu về nhà ra mắt dịp Tết

Phùng Nhung |

Nhiều người trẻ mỗi dịp về quê ăn Tết lại bị bố mẹ thúc giục chuyện yêu đương, kết hôn, sinh con. Vì lẽ đó, họ tìm đến dịch vụ cho thuê người yêu để trấn an tâm lý gia đình.

Vì sao gốc đào Nhật Tân được chào bán với giá 200 triệu đồng?

Quỳnh Trang |

Sáng 17.1, dọc đại lộ Lê-Nin, thành phố Vinh (Nghệ An) tấp nập cảnh mua - bán hoa, cây cảnh phục vụ Tết Nguyên đán. Trong đó, thu hút nhiều người xem nhất là gian trưng bày gốc đào Nhật Tân của anh Đặng Văn Cường (36 tuổi, trú TP Vinh) bởi nơi đây trưng bày gốc cổ thụ độc đáo với thế "rồng bay".

Nhìn lại diễn biến vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp

Bảo Bình - Dương Anh |

Liên quan vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp, sau hơn nửa tháng tìm kiếm, lực lượng cứu hộ đã đưa được đoạn cọc thứ nhất (dài 12m) trong số 3 đoạn của cọc bêtông lên mặt đất và đang tiến hành các bước cứu hộ tiếp theo.

Kỹ năng sinh tồn dành cho tài xế đi trên đường đèo dốc

TRẦN KHANH |

Theo các chuyên gia an toàn giao thông, những cung đường đèo dốc thường rất quanh co, tầm nhìn bị hạn chế nên dễ xảy ra những tai nạn bất ngờ. Bên cạnh đó, ôtô còn dễ bị cháy phanh và lật xe nếu tài xế xử lý không đúng cách.

Hàng triệu ôtô trước nguy cơ cấm lưu hành bởi tiêu chuẩn khí thải mới

TRẦN KHANH |

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, từ ngày 1.1.2020, ôtô sản xuất từ năm 2008 trở lại đây phải đáp ứng mức tiêu chuẩn khí thải mới, cao hơn hiện nay thì mới được cấp chứng nhận đăng kiểm tham gia giao thông. Tuy nhiên, nhóm xe xuất xưởng trước năm 2008 được sản xuất theo công nghệ cũ nên khó đáp ứng được tiêu chuẩn cao hơn.

5 nguyên nhân khiến ôtô gặp bồng bềnh khi di chuyển

TRẦN KHANH |

Hiện tượng xe ôtô bị bồng bềnh thiếu chắc chắn khi di chuyển sẽ khiến tài xế cảm thấy bất an và mất tập trung khi điều khiển phương tiện. Bên cạnh đó, nếu chủ xe không phát hiện nguyên nhân kịp thời có thể làm tình trạng hư hại nặng nề hơn, thậm chí dẫn đến những tai nạn đáng tiếc.