Halogen và LED: Sự khác nhau giữa 2 loại đèn xe ôtô phổ biến nhất?

KHÁNH LINH |

Halogen và LED là những loại đèn xe phổ biến nhất được trang bị trên các mẫu xe ôtô từ giá rẻ đến cao cấp trên thj trường hiện nay. Vậy đâu là sự khác biệt giữa 2 loại đèn này?

Đèn Halogen phổ biến nhất vì mức giá rẻ

Đây là loại đèn xe được sử dụng phổ biến nhất trong ngành công nghiệp ôtô. Bóng đèn Halogen được làm bằng một lớp vỏ thủy tinh chịu được nhiệt độ cao, một loại khí thường và một dây tóc vonfram.

Đèn pha Halogen hiện đang là lựa chọn phổ biến nhất trong ngành công nghiệp xe hơi, lý do giá rẻ và chất lượng tốt. Một bóng đèn Halogen có tuổi thọ khoảng 1.000 giờ trong điều kiện bình thường và có chi phí thay thế rẻ. Bên cạnh đó, bóng đèn Halogen còn sở hữu ưu điểm là chúng cũng dễ dàng thay thế và sửa chữa nếu xảy ra hỏng hóc.

Ảnh minh hoạ: Khánh Linh.
Những chiếc xe hạng A thường được trang bị hệ thống đèn Halogen. Ảnh minh hoạ: Khánh Linh.

Tuy nhiên, nhược điểm của loại đèn này là tạo ra một lượng nhiệt lớn nhưng không chuyển hóa thành quang năng, dẫn đến việc lãng phí năng lượng.

Đèn LED sáng và dễ thiết kế hơn nhưng tốn kém hơn

Bóng đèn LED có nhiều hình dạng khác nhau và chúng có thể phát ra ánh sáng có nhiệt độ màu không giống nhau. Ngày nay, đèn LED ngày càng trở thành một lựa chọn phổ biến, do chúng sử dụng ít năng lượng và hoạt động thông qua các đi-ốt phát ra ánh sáng.

Một trong những lý do mà một số mẫu xe Hybrid sử dụng công nghệ đèn LED thay vì đèn Halogen là do bóng đèn LED tiêu thụ năng lượng ít hơn nhiều lần so với bóng đèn Halogen.

Một ưu điểm khác của đèn LED là kích thước nhỏ, khiến cho loại đèn này có thể được thiết kế theo bất kỳ hình dạng nào, và phù hợp với nhiều kiểu dáng xe. Điều này góp phần giúp cho nhà sản xuất dễ dàng thiết kế phần đầu xe trở nên hấp dẫn hơn.

Ảnh minh hoạ: Khánh Linh.
Đèn LED tạo ra ánh sáng mạnh hơn đèn Halogen. Ảnh minh hoạ: Khánh Linh.

Hơn nữa, việc sử dụng đèn LED cho phép điều chỉnh mức độ sáng khi lái xe phù hợp với môi trường di chuyển trong đô thị hoặc trên cao tốc, giúp giảm khả năng gây chói mắt người lái xe đi ngược chiều.

Nhược điểm loại này là mặc dù bóng đèn LED không phát ra nhiệt khi bật, không giống như bóng đèn Halogen, chúng tạo ra một lượng nhiệt nhất định ở dưới cùng của bộ phát, khi dòng điện đi qua, điều này gây nguy hiểm cho các cụm và cáp liền kề. Đây cũng là lý do đèn LED cần kết nối với hệ thống làm mát, điều này làm cho việc lắp đặt đèn LED trên ôtô trở nên tốn kém hơn.

Mỗi loại đèn có ưu nhược khác nhau. Tùy vào nhu cầu của người sử dụng mà nên ưu tiên chọn mua xe. Nếu có nhu cầu cao thường xuyên di chuyển tại những nơi thiếu sáng thì đèn led là hợp lý, còn không thì chỉ cần đèn halogen cơ bản là đủ.

Sự khác biệt lớn nhất giữa 2 loại đèn này là màu sắc ánh sáng và cường độ sáng. Đèn LED cho vùng ánh sáng lớn hơn trên đường trong khi đèn Halogen chỉ cung cấp một vùng ánh sáng màu vàng nhỏ trước đầu xe. Đèn LED có màu sắc vào khoảng 6.000 độ K, và có thể phát ra các ánh sáng trắng ban ngày. Trong khi, đèn Halogen chiếu ra các tia sáng màu vàng với nhiệt độ vào khoảng 3.200 độ K.

KHÁNH LINH
TIN LIÊN QUAN

Chế độ lấy gió trong và gió ngoài trên xe ôtô có gì khác nhau?

LÂM ANH |

Sử dụng đúng cách hai chế độ gió trong và gió ngoài mang lại rất nhiều lợi ích về sức khỏe cho người lái xe và người ngồi trên xe ôtô.

Nhiều nước quy định bật đèn xe cả ngày: Có phù hợp điều kiện Việt Nam?

Khương Duy (T/H) |

Bộ Giao thông Vận tải đang lấy ý kiến dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi, trong đó, bổ sung nhiều quy định mới; đáng chú ý là đề xuất xe máy phải bật đèn sáng suốt cả ngày. Đề xuất này đang tạo ra nhiều luồng ý kiến trái chiều.

Đề xuất bật đèn xe cả ngày: Khuyến khích chứ không nên bắt buộc

CƯỜNG NGÔ |

Dự thảo Luật Giao thông Đường bộ (sửa đổi) đề xuất xe máy bật đèn nhận diện cả ngày, tuy nhiên một số chuyên gia cho rằng điều này không cần thiết.

Khởi tố cựu Cục trưởng Cục đăng kiểm Việt Nam

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm tại các trung tâm đăng kiểm, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM vừa khởi tố thêm 5 bị can khác.

Không khí lạnh suy yếu dần, Bắc Bộ nắng hanh và tăng nhiệt

AN AN |

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia nhận định không khí lạnh tác động mạnh đến Bắc Bộ từ đêm nay đến ngày mai 18.1. Từ ngày 19.1, ngày có nắng hanh và nhiệt độ có xu hướng tăng nhẹ.

Nở rộ dịch vụ cho thuê người yêu về nhà ra mắt dịp Tết

Phùng Nhung |

Nhiều người trẻ mỗi dịp về quê ăn Tết lại bị bố mẹ thúc giục chuyện yêu đương, kết hôn, sinh con. Vì lẽ đó, họ tìm đến dịch vụ cho thuê người yêu để trấn an tâm lý gia đình.

Vì sao gốc đào Nhật Tân được chào bán với giá 200 triệu đồng?

Quỳnh Trang |

Sáng 17.1, dọc đại lộ Lê-Nin, thành phố Vinh (Nghệ An) tấp nập cảnh mua - bán hoa, cây cảnh phục vụ Tết Nguyên đán. Trong đó, thu hút nhiều người xem nhất là gian trưng bày gốc đào Nhật Tân của anh Đặng Văn Cường (36 tuổi, trú TP Vinh) bởi nơi đây trưng bày gốc cổ thụ độc đáo với thế "rồng bay".

Nhìn lại diễn biến vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp

Bảo Bình - Dương Anh |

Liên quan vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp, sau hơn nửa tháng tìm kiếm, lực lượng cứu hộ đã đưa được đoạn cọc thứ nhất (dài 12m) trong số 3 đoạn của cọc bêtông lên mặt đất và đang tiến hành các bước cứu hộ tiếp theo.

Chế độ lấy gió trong và gió ngoài trên xe ôtô có gì khác nhau?

LÂM ANH |

Sử dụng đúng cách hai chế độ gió trong và gió ngoài mang lại rất nhiều lợi ích về sức khỏe cho người lái xe và người ngồi trên xe ôtô.

Nhiều nước quy định bật đèn xe cả ngày: Có phù hợp điều kiện Việt Nam?

Khương Duy (T/H) |

Bộ Giao thông Vận tải đang lấy ý kiến dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi, trong đó, bổ sung nhiều quy định mới; đáng chú ý là đề xuất xe máy phải bật đèn sáng suốt cả ngày. Đề xuất này đang tạo ra nhiều luồng ý kiến trái chiều.

Đề xuất bật đèn xe cả ngày: Khuyến khích chứ không nên bắt buộc

CƯỜNG NGÔ |

Dự thảo Luật Giao thông Đường bộ (sửa đổi) đề xuất xe máy bật đèn nhận diện cả ngày, tuy nhiên một số chuyên gia cho rằng điều này không cần thiết.