Hai thách thức nào của ngành xe điện toàn cầu

Quý An |

Hai yếu tố là sản phẩm và nguồn tài nguyên sẽ đóng vai trò tối quan trọng trong ngành xe điện toàn cầu.

Ngành xe điện đang có những bước phát triển lớn mạnh, đặc biệt ở Trung Quốc. Lĩnh vực công nghiệp ôtô của Trung Quốc đã trải qua thăng trầm trong năm 2022. Nguồn cung đã phải đối mặt với giá hàng hóa tăng cao, gián đoạn sản xuất và khủng hoảng chuỗi cung ứng do đại dịch gây ra. Về phía cầu, đó là sự mất niềm tin của người tiêu dùng và chi tiêu suy yếu vì đại dịch cũng như nỗi lo suy thoái kinh tế.

Tuy nhiên, với việc nhiều khu vực ở Trung Quốc tung ra các biện pháp kích cầu, thị trường ôtô trong nước đã dần thoát khỏi tình trạng ảm đạm và đang trên đà phục hồi. Doanh số bán xe năng lượng mới (NEV) đã tăng lên 27% tính đến tháng 10.2022. Năm 2023, doanh số hàng năm dự kiến sẽ tăng gấp đôi lên 5,6 triệu chiếc.

Ở chiều ngược lại, xe xăng đã có doanh số tăng trưởng âm trong ba năm liên tiếp, dự kiến tiếp tục giảm thêm 13% vào năm 2022. Sự suy giảm này là chỉ báo cho thấy sự xu hướng mạnh mẽ của xe NEV ở Trung Quốc.

Mẫu xe điện Wuling Air EV 2022 được trưng bày tại Triển lãm Ôtô Quốc tế Thái Lan 2022 ở thủ đo Bangkok. Ảnh: Xinhua
Mẫu xe điện Wuling Air EV 2022 được ra mắt tại Triển lãm Ôtô Quốc tế Thái Lan 2022. Ảnh: Xinhua

Nhìn về phía trước, có rất nhiều thách thức đối với ngành công nghiệp xe điện. Có thể kể đến các yếu tố như hết hạn trợ cấp tài chính, hạn chế về tài nguyên khoáng sản, vấn đề đa dạng hóa các nhóm người tiêu dùng khi nhu cầu ngày càng phức tạp, hệ thống sạc công cộng chưa đủ dày để đáp ứng.

Đó là là lí do tại sao xe điện vẫn đang còn là mối băn khoăn về tỉ lệ thâm nhập thị trường. Vấn đề được đặt ra, là sau khi chạm ngưỡng 30%, số lượng xe điện liệu sẽ nhanh chóng vượt qua mức trần 40% và leo lên 50% hay đà tăng trưởng sẽ chậm lại sau khi đạt 40%.

Ngoài Trung Quốc, nhiều quốc gia trên thế giới đã công bố kế hoạch loại bỏ dần xe xăng, và lệnh cấm bán sẽ được thực hiện sớm nhất là vào năm 2030. Điều này một lần nữa đặt ra những thách thức lớn cho ngành xe điện về vấn đề thích nghi với xu hướng dài cho một tương lai điện khí hóa.

Theo phân tích từ công ty kiểm toán Deloitte, để xe điện có thể đi từ thị trường ngách mở rộng ra đại chúng, ngành sẽ phải vượt qua nhiều trở ngại, mà trong đó, đổi mới công nghệ và phát triển mô hình kinh doanh sẽ đóng vai trò tối quan trọng.

Dự án mỏ lithium thuộc tỉnh Catamarca, Argentina. Ảnh: Bloomberg
Dự án mỏ lithium thuộc tỉnh Catamarca, Argentina. Ảnh: Bloomberg

Sản phẩm chủ đạo mang tính đột phá

Sự gia tăng của các sản phẩm mang tính sáng tạo thường theo đồ thị hình Sin. Vào giai đoạn đầu, sẽ được hầu hết khách hàng chấp nhận. Khi công nghệ được nâng cấp và chi phí giảm xuống, phân khúc khách hàng sẽ càng mở rộng.

Cho đến nay, NEV chủ yếu được nhắm đến nhóm khách hàng đặc trưng, thực sự có nhu cầu sử dụng. Nhóm khách hàng này thường cởi mở hơn với những điều mới và khả năng chi trả cao. Tuy nhiên, để sản phẩm trở thành xu hướng chủ đạo, các nhà sản xuất sẽ phải nhắm đến những khách hàng quan tâm chủ yếu đến độ tin cậy và chi phí, ít hỏng hóc. Làm thế nào để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng phổ thông sẽ trở thành vấn đề hàng đầu đối với các nhà sản xuất xe điện trong thời gian tới.

Nguồn tài nguyên

Với sự thâm nhập ngày càng tăng của thị trường xe điện, việc thiết lập chuỗi cung ứng pin an toàn, ổn định và bền vững đã trở thành trọng tâm của ngành trên quy mô toàn cầu. Câu hỏi hóc búa về chuỗi cung ứng tập trung vào ba khía cạnh: thứ nhất là nguồn cung chặt chẽ, thứ hai là sự phân phối tài nguyên không đồng đều và cuối cùng là tác động môi trường của việc khai thác.

Giá của lithium cacbonat đã tăng gấp 10 lần trong hai năm qua. Mặc dù nhiều người tin rằng với việc mỏ lithium mới được công bố đi vào hoạt động, tình trạng khủng hoảng nguồn cung lithium sẽ được giảm bớt muộn nhất là vào năm 2025.

Song về lâu dài, lithium có thể phải đối mặt với tình trạng thiếu nguồn cung dài hạn. Trong lĩnh vực giao thông vận tải toàn cầu, xe điện đã chiếm vị trí trung tâm trong quá trình khử cacbon. Sự gia tăng nhu cầu chắc chắn sẽ dẫn đến hoạt động khai thác sẽ diễn ra thường xuyên hơn. Làm thế nào để đảm bảo khai thác hợp lí, có trách nhiệm đã trở thành yếu tố chính ảnh hưởng đến sự phát triển bền vững của ngành.

Quý An
TIN LIÊN QUAN

Xu hướng bùng nổ xe điện năm 2023

Quý An (Theo Xinhua) |

Bất chấp nhiều khó khăn, doanh số mặt hàng xe điện đang được dự báo sẽ phát triển mạnh mẽ, đặc biệt là sau sự kiện Trung Quốc mở cửa trở lại biên giới từ 8.1 tới.

Xe điện có thể đập tan nỗi lo khi đi xa

Quý An (theo The Telegraph) |

Kết quả thử nghiệm cho thấy xe điện đi được xa hơn khoảng 3.000km so với xe xăng, bất chấp mối lo về phạm vi di chuyển.

Xe điện và bài toán nguồn cung năng lượng

Quý An (theo The Telegraph) |

Các nước châu Âu đang lao vào xu thế điện khí hóa phương tiện giao thông mà không thực sự có nguồn cung năng lượng cho xe điện.

Nhìn lại diễn biến vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp

Bảo Bình - Dương Anh |

Liên quan vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp, sau hơn nửa tháng tìm kiếm, lực lượng cứu hộ đã đưa được đoạn cọc thứ nhất (dài 12m) trong số 3 đoạn của cọc bêtông lên mặt đất và đang tiến hành các bước cứu hộ tiếp theo.

Khoảnh khắc AFF Cup: Khép lại hành trình của ông Park Hang-seo

NHÓM PV |

Bản tin Khoảnh khắc AFF Cup ngày 17.1. AFF Cup 2022 kết thúc, khép lại hành trình của huấn luyện viên Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam.

Khởi tố Giám đốc Trung tâm đăng kiểm duy nhất ở Hòa Bình

PV |

Hoà Bình - Cơ quan công an vừa khởi tố các bị can liên quan đến vụ án “Nhận hối lộ” xảy ra tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 28-01S thuộc Sở Giao thông vận tải Hòa Bình.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

Xu hướng bùng nổ xe điện năm 2023

Quý An (Theo Xinhua) |

Bất chấp nhiều khó khăn, doanh số mặt hàng xe điện đang được dự báo sẽ phát triển mạnh mẽ, đặc biệt là sau sự kiện Trung Quốc mở cửa trở lại biên giới từ 8.1 tới.

Xe điện có thể đập tan nỗi lo khi đi xa

Quý An (theo The Telegraph) |

Kết quả thử nghiệm cho thấy xe điện đi được xa hơn khoảng 3.000km so với xe xăng, bất chấp mối lo về phạm vi di chuyển.

Xe điện và bài toán nguồn cung năng lượng

Quý An (theo The Telegraph) |

Các nước châu Âu đang lao vào xu thế điện khí hóa phương tiện giao thông mà không thực sự có nguồn cung năng lượng cho xe điện.