EVFTA có hiệu lực: Người Việt có thể mua xe sang giá rẻ từ Châu Âu?

Lan Hương |

Khi hiệp định EVFTA có hiệu lực, hàng loạt thuế nhập khẩu, trong đó có thuế nhập khẩu ôtô cũng như linh kiện, phụ tùng ôtô từ Châu Âu sẽ xóa bỏ. Hiện tại, ôtô nhập khẩu từ Châu Âu vào Việt Nam đang chịu thuế suất lên tới 70%. Khi kết hợp thêm các khoản thuế, phí khác, khiến giá xe khi đến tay khách hàng đã tăng từ 2 - 3 lần. Việt Nam sẽ xóa bỏ thuế nhập khẩu đối với ôtô theo lộ trình cam kết. Liệu tới đây, người Việt có thể mua được ôtô Châu Âu với mức thuế suất 0%.

Ngoài thuế nhập khẩu, xe sang còn chịu nhiều thuế khác

Trao đổi với báo chí, đại diện lãnh đạo Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ Tài chính) cho biết: “Đối với các FTA thế hệ mới, như EVFTA, mức độ cắt giảm thuế quan mạnh hơn, lên đến trên 98% số dòng thuế khi kết thúc lộ trình và tốc độ cắt giảm cũng nhanh hơn. Theo cam kết, lộ trình cam kết xóa bỏ thuế nhập khẩu đối với ôtô động cơ xăng trên 3.000cc và động cơ diesel trên 2.500cc là sau 9 năm sau khi EVFTA có hiệu lực và 10 năm đối với các loại ôtô còn lại. Lộ trình cắt giảm thuế đối với linh kiện, phụ tùng ôtô; hóa chất; máy móc, thiết bị, phụ tùng tối đa 7 năm...

Đây là những mặt hàng đang phải chịu thuế nhập khẩu rất cao và Việt Nam nhập khẩu khá nhiều từ EU. Vì thuế nhập khẩu cắt giảm dần theo lộ trình, nên số thu từ thuế nhập khẩu các mặt hàng này giảm không mạnh, trong khi các sắc thuế khác đánh vào các mặt hàng này, như thuế giá trị gia tăng, thuế tiêu thụ đặc biệt không giảm nhiều vì các sắc thuế đó đánh lên hàng nhập khẩu tính trên giá nhập khẩu cộng với thuế nhập khẩu”.

Trao đổi với PV báo Lao Động, ông Nguyễn Trung Hiếu - Trưởng Tiểu ban Chính sách, Hiệp hội các Nhà sản xuất Ôtô Việt Nam (VAMA) - cho biết: “Câu chuyện giá xe đến tay người tiêu dùng có được giảm hay không còn là một câu chuyện dài. Bởi vì giá còn quyết định bởi nhiều yếu tố thị trường...”.

Giấc mơ xế sang giá mềm cho người Việt

Một chuyên gia trong lĩnh vực ôtô cho biết giá bán của xe ôtô hạng sang khi đến tay người tiêu dùng ngoài thuế nhập khẩu còn phải chịu thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế VAT...

Ví dụ, giả sử 1 xe ôtô khi được nhập về Việt Nam có giá nhập cảng là 10.000USD. Xe phải chịu 70% thuế nhập khẩu (thêm 7.000USD) và chi phí vận chuyển (thêm 1.000USD). Lúc này tổng tiền đã là 18.000USD.

Xe chịu thêm thuế tiêu thụ đặc biệt khoảng 60% trên mức 18.000USD, sau đó cộng thêm lợi nhuận cho đơn vị nhập khẩu. Sau khi cộng tất cả các khoản, giá xe sẽ rơi vào khoảng 30.000USD, rồi nhà nước sẽ thu thêm thuế VAT 10%. Cuối cùng, giá một chiếc xe nhập về cảng biển ban đầu là 10.000USD nhưng giá bán đến tay người tiêu dùng là 33.000USD. Vì vậy nếu chỉ giảm giá nhập khẩu theo lộ trình cam kết với EVFTA thì chưa chắc giá ôtô đến tay người tiêu dùng đã rẻ hơn nhiều.

Thêm một yếu tố nữa ảnh hưởng đến giá xe sang đó là câu chuyện tỉ giá. Lộ trình cắt giảm thuế nhập khẩu sẽ diễn ra trong tương lai xa 9-10 năm nữa, thời điểm đó khó có thể dự báo trước tỉ giá sẽ ra sao.

“Tâm lý một bộ phận khách hàng Việt thích mua xe sang đắt tiền, xịn để thể hiện đẳng cấp. Vì vậy việc các nhà nhập khẩu giảm giá xe chưa chắc đã kích cầu vì người tiêu dùng sẽ có tâm lý ngồi chờ giá xe giảm nữa, trong bối cảnh công ty nhập khẩu vẫn phải trả lãi vay ngân hàng mà hàng không bán được thì rất khó khăn cho doanh nghiệp” - chuyên gia này cho biết.

Trao đổi với PV Báo Lao Động, chuyên gia am hiểu về thị trường ôtô cho biết: “Mặc dù việc ký kết hiệp định EVFTA mở ra nhiều cơ hội do lộ trình cắt giảm thuế nhập khẩu ôtô từ EU nhưng để trả lời câu hỏi liệu giá xe sang đến tay người tiêu dùng có rẻ hơn nhiều không thì chưa thể khẳng định. Trước đó, Việt Nam đã ký kết Hiệp định Khu vực Mậu dịch Thương mại tự do ASEAN (AFTA), mặc dù có giảm thuế nhưng các nước vẫn lập nên các hàng rào kỹ thuật để bảo hộ. Vấn đề chính sách của từng nước còn thay đổi nên khó tiên đoán”.

Về biểu thuế nhập khẩu, Bộ Tài chính cho biết, Việt Nam cam kết sẽ xóa bỏ thuế nhập khẩu ngay khi hiệp định có hiệu lực với 48,5% số dòng thuế, tương đương 64,5% kim ngạch nhập khẩu từ EU. Và sau 10 năm là khoảng 99% số dòng thuế, tương đương 99,8% kim ngạch nhập khẩu từ EU. Đối với số dòng thuế còn lại, Việt Nam sẽ có lộ trình trên 10 năm hoặc dành ưu đãi cho EU trên cơ sở hạn ngạch thuế quan của WTO.

Lộ trình cam kết xóa bỏ thuế nhập khẩu đối với ôtô là sau 9 năm đối với ôtô phân khối lớn trên 3.000cc cho động cơ xăng và trên 2.500cc cho động cơ diesel và 10 năm đối với các loại ôtô còn lại; linh kiện, phụ tùng ôtô (tối đa 7 năm).

Lan Hương
TIN LIÊN QUAN

EVFTA được phê chuẩn: Sự đánh giá tích cực của EU với Việt Nam

Thanh Hà |

Số phiếu thuận cao khi Nghị viện Châu Âu đã phê chuẩn hai Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA) và Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam-EU (EVIPA) cho thấy sự đánh giá tích cực của Liên minh Châu Âu đối với Việt Nam.

EVFTA - cơ hội vàng nâng cấp Việt Nam trong các chuỗi giá trị toàn cầu

Khánh Vũ (ghi) |

Với việc phê chuẩn Hiệp định này, Liên minh châu Âu đã chính thức ghi nhận những nỗ lực cải cách, xây dựng thể chế kinh tế thị trường và phát triển bền vững của Việt Nam và quyết tâm tăng cường hợp tác với Việt Nam.

EVFTA sẽ nâng cao vị thế của Việt Nam

Vũ Hồng Thanh - Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội |

Việc EP phê chuẩn EVFTA có ý nghĩa lớn, qua đó thúc đẩy quá trình phát triển kinh tế của các bên. Đối với Việt Nam, việc thực thi hiệu quả EVFTA sẽ là cú hích rất lớn cho xuất khẩu, giúp đa dạng hóa thị trường và mặt hàng xuất khẩu, đặc biệt là các mặt hàng nông, thủy sản, tiếp theo đó là một số mặt hàng xuất khẩu khác như dệt may, giày dép, máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện.

Điều gì khiến lăng mộ Nefetari được mệnh danh là ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập

Yến Nhi |

Được mệnh danh là "ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập", lăng mộ cổ của nữ hoàng Nefetari không chỉ có kiến trúc xa hoa mà còn chứa đựng một câu chuyện hấp dẫn.

Tiền vệ Hùng Dũng: Tôi buồn vì không thể tặng quà thầy Park Hang-seo

AN NGUYÊN |

Tiền vệ Hùng Dũng và các đồng đội tuyển Việt Nam bày tỏ sự tiếc nuối khi không thể mang về món quà ý ở giải đấu cuối cùng của huấn luyện viên Park Hang-seo.

Bắt tạm giam 2 nữ phó giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm về đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức (TPHCM), Cơ quan Cảnh sát điều tra đã bắt tạm giam 2 phó giám đốc đơn vị này.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

EVFTA được phê chuẩn: Sự đánh giá tích cực của EU với Việt Nam

Thanh Hà |

Số phiếu thuận cao khi Nghị viện Châu Âu đã phê chuẩn hai Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA) và Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam-EU (EVIPA) cho thấy sự đánh giá tích cực của Liên minh Châu Âu đối với Việt Nam.

EVFTA - cơ hội vàng nâng cấp Việt Nam trong các chuỗi giá trị toàn cầu

Khánh Vũ (ghi) |

Với việc phê chuẩn Hiệp định này, Liên minh châu Âu đã chính thức ghi nhận những nỗ lực cải cách, xây dựng thể chế kinh tế thị trường và phát triển bền vững của Việt Nam và quyết tâm tăng cường hợp tác với Việt Nam.

EVFTA sẽ nâng cao vị thế của Việt Nam

Vũ Hồng Thanh - Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội |

Việc EP phê chuẩn EVFTA có ý nghĩa lớn, qua đó thúc đẩy quá trình phát triển kinh tế của các bên. Đối với Việt Nam, việc thực thi hiệu quả EVFTA sẽ là cú hích rất lớn cho xuất khẩu, giúp đa dạng hóa thị trường và mặt hàng xuất khẩu, đặc biệt là các mặt hàng nông, thủy sản, tiếp theo đó là một số mặt hàng xuất khẩu khác như dệt may, giày dép, máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện.