TGĐ bị bắt, hàng trăm xe “treo” ở cảng
Ngày 27.4.2017, sau gần tròn 10 năm có mặt tại Việt Nam, nhà phân phối xe BMW đứng trước cơn khủng hoảng lớn nhất trong lịch sử khi công ty bị khởi tố, TGĐ - ông Nguyễn Đăng Thảo cùng một số người liên quan bị bắt tạm giam để điều tra hành vi buôn lậu. Dù Tập đoàn BMW chưa đưa ra thông báo chính thức nào nhưng Euro Auto có nguy cơ bị mất quyền phân phối xe BMW tại Việt Nam và hàng trăm xe đã nhập về nước hiện vẫn “treo” ở cảng vì bị cấm thông quan.
Theo thống kê sơ bộ của Hải quan, hiện còn khoảng 450 chiếc xe ôtô hiệu BMW do Euro Auto đứng tên nhập khẩu đang bị lưu tại cảng VICT - TPHCM trong đó có trên 300 xe chưa làm thủ tục hải quan và trên 130 xe đã làm thủ tục hải quan, nhưng chưa được thông quan. Xe của thương hiệu này trừ đối tượng ưu đãi, miễn trừ ngoại giao bị dừng thông quan từ cuối năm 2016 khi Bộ Tài chính có công văn hỏa tốc số 17041/BTC-VP gửi Tổng cục Hải quan về việc ngăn chặn buôn lậu, gian lận thương mại đối với hoạt động nhập khẩu ôtô.
Các sai phạm của công ty này được xác định là các hành vi như tự ý tiêu thụ hàng hóa (ôtô nhập khẩu BMW) khi chưa được hải quan cho thông quan, cố ý không cung cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) và các hồ sơ, chứng từ, tài liệu của ôtô BMW do công ty nhập khẩu, có dấu hiệu gian lận lừa dối khách hàng cũng như sử dụng tài liệu giả như hợp đồng mua bán, hóa đơn thương mại... để nhập khẩu ôtô BMW. Vụ việc hiện vẫn đang được điều tra làm rõ.
Những thăng trầm của thương hiệu BMW tại Việt Nam
Ít người biết BMW là một trong những thương hiệu xe lớn đầu tiên có mặt tại Việt Nam khi bắt tay với liên doanh Ôtô Hoà Bình (VMC) từ năm 1994. Vào thời điểm đó, xe BMW không chỉ về nước dạng nhập khẩu mà còn được lắp ráp với sản lượng dao động từ 100 đến 150 xe/năm. Đến sớm nhưng thương hiệu này không tạo được nhiều dấu ấn trên thị trường và ít nhiều bị bình dân hoá khi lắp ráp cùng nhà máy với hai nhãn hiệu khác là Mazda và Kia.
Sau gần 9 năm tồn tại lay lắt, BMW chia tay VMC và tới năm 2007, Công ty Cổ phần Ôtô Châu Âu (Euro Auto) chính thức được Tập đoàn BMW khu vực Châu Á chỉ định làm nhà nhập khẩu và phân phối xe BMW tại Việt Nam. Thông qua Euro Auto, BMW được nhập khẩu nguyên chiếc về nước và bắt đầu được xây dựng thương hiệu.
Ban đầu, Euro Auto nằm dưới sự kiểm soát của Europe Automobiles Corp Holdings (EACH - Singapore) với cổ đông lớn là VinaCapital. Tuy nhiên, đến cuối năm 2013, Sime Darby Motors - một trong những nhánh chính của Tập đoàn Sime Darby Group (Malaysia) thông qua việc thâu tóm Europe Automobiles Corp Holdings (EACH), đã sở hữu gần 74% cổ phần Euro Auto với giá gần 30 triệu USD và VinaCapital chính thức rút vốn khỏi công ty này.
Sau khi đổi chủ và nằm dưới sự quản lý của Sime Darby Motors (Malaysia), Euro Auto mở rộng phân phối thêm hai thương hiệu khác thuộc tập đoàn BMW là Motorad và Mini.
Trước khi dính bê bối, doanh số bán xe BMW năm 2016 được nhận định là tăng với tốc độ nhanh nhất trong số các quốc gia Đông Nam Á. Năm 2015, BMW đã bán được hơn 1.500 xe tại Việt Nam.