Đường sắt tốc độ cao tại Việt Nam sẽ sử dụng công nghệ gì?

KH |

3 loại hình tàu cao tốc với tốc độ từ 200 đến 1.200km đang được cân nhắc để sử dụng cho hệ thống đường sắt tốc độ cao tại Việt Nam.

Bên cạnh vấn đề hướng tuyến, phương án công nghệ cũng là một vấn đề đang được đưa ra thảo luận trước khi Bộ GTVT chốt phương án khả thi của dự án tỉ đô về đường sắt tốc độ cao.

Theo đại diện Tư vấn TEDI-TRICC-TEDISOUTH, hiện có 3 loại hình tàu cao tốc trên thế giới có thể tham khảo để ứng dụng tại Việt Nam. Đó là tàu chạy trên ray vận tốc 200-350 km/h, tàu Maglev tốc độ 400-600 km/h, tàu Hyperloop chạy trong ống đạt 900-1.200 km/h trong đó phổ biến nhất là tàu chạy trên ray với hai công nghệ là động lực phân tán và động lực tập trung.

Loại tàu cao tốc công nghệ động lực phân tán này đã ứng dụng tại Nhật Bản, Đài Loan, Trung Quốc có sức chuyên chở lớn, bình quân mỗi mét 3-4 chỗ và sử dụng giá chuyển hướng độc lập, chế độ tự nghiêng toa xe giúp dễ lưu thông tại các đường cong, chạy tốc độ tối đa 450 km/h.  

Còn tàu cao tốc có công nghệ động lực tập trung đã ứng dụng tại Pháp, Bỉ, Anh, Hà Lan, Hàn Quốc, Tây Ban Nha... với tốc độ tối đa tới 570 km/h. Tuy nhiên, sức chuyên chở không cao, trung bình 2 chỗ/m, khó thêm hay bớt toa và hợp với bán kính đường cong lớn và ưu điểm của công nghệ này là chi phí thấp hơn công nghệ phân tán. 

Các chuyên gia và đại diện vụ cục hiện vẫn có quan điểm khác nhau về các loại tàu này nhưng nhiều ý kiến có phần thiên về hệ thống động lực phân tán.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, do tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam dài 1.500 km, có 23 ga, không thể chọn vận tốc quá cao vì chạy đoạn ngắn tàu phải dừng và giai đoạn đầu chỉ làm từng đoạn như Hà Nội - Vinh, Nha Trang - TP HCM, Huế - Quảng Ngãi thì phải có nhiều ga để khai thác hiệu quả dự án.

Ngoài ra, do điều kiện địa hình, dân cư tại Việt Nam, dự kiến khoảng 70% chiều dài đường sắt tốc độ cao sẽ nằm trên cầu cạn nên Việt Nam có thể chọn tàu có công nghệ tải trọng phân bố để giảm tải trọng trục, giảm chi phí xây dựng cầu cạn. 

Theo báo cáo nghiên cứu khả thi giữa kỳ dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam, tư vấn TEDI-TRICC-TEDIS đề xuất xây dựng tuyến đường sắt mới dài hơn 1.545 km, phân kỳ đầu tư các đoạn Hà Nội - Vinh dài 285 km; Vinh - Nha Trang 896 km; Nha Trang - TP HCM dài 364 km với tổng vốn đầu tư toàn dự án dự kiến là 58,710 tỉ USD, trong đó hai đoạn Hà Nội - Vinh và Nha Trang - TP HCM được đầu tư trước, phân kỳ trong 10 năm (2020-2030) với tổng vốn hơn 24 tỷ USD. Tuyến đường sắt tốc độ cao được xây dựng mới, khổ đường 1.435 mm, đường đôi, có 23 ga, 5 khu depot bảo dưỡng, sửa chữa tàu; trong đó 60% đi trên cầu đường bộ, 10% qua hầm, 30% đi trên mặt đất được rào chắn không giao cắt.

KH
TIN LIÊN QUAN

Sớm triển khai xây dựng đường sắt Tuy Hòa - Buôn Ma Thuột

H.L |

Ngày 23.8, Văn phòng UBND tỉnh Đắk Lắk cho biết, trong chuyến công tác tại tỉnh Đắk Lắk vừa qua, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể đồng ý với lãnh đạo UBND tỉnh Đắk Lắk về chủ trương làm tuyến đường sắt Tuy Hòa - Buôn Ma Thuột.

Xây dựng đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, từ Hà Nội đi TP.HCM chỉ mất 8 tiếng

Thế Anh |

Chiều 16.8, Liên danh tư vấn TEDI-TRICC-TEDISOUTH tiếp tục báo cáo với Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải về tiến độ nghiên cứu xây dựng đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam mới tách khỏi đường sắt Quốc gia hiện tại.

Bao giờ xây đường sắt trên cao từ ga Bình Triệu đến ga Sài Gòn?

M.Q |

UBND TPHCM vừa tiếp tục kiến nghị Bộ GTVT ưu tiên bố trí vốn đầu tư dự án nâng cao đoạn đường sắt quốc gia Bình Triệu - Hòa Hưng (ga Sài Gòn, quận 3).

3 nhân sự thôi tham gia BCH Trung ương, 2 thứ trưởng thôi giữ chức vụ

Vương Trần |

Qua hơn 2 tháng thực hiện Thông báo số 20, đã có 3 nhân sự thôi tham gia Ban Chấp hành Trung ương khoá XIII, thôi giữ chức vụ, nghỉ công tác hoặc bố trí công tác khác; 2 thứ trưởng thôi giữ chức vụ, nghỉ công tác, nghỉ hưu trước tuổi; 2 Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh thôi giữ các chức vụ, nghỉ công tác hoặc bố trí công tác khác.

Doanh nghiệp xoay sở giữ việc cho người lao động dịp cận Tết

THUỲ TRANG |

Đà Nẵng - Đơn hàng giảm đang khiến một số doanh nghiệp tại Đà Nẵng gặp khó khăn. Tuy vậy, các doanh nghiệp vẫn phải duy trì sản xuất bằng nhiều cách để giữ công việc cho người lao động, đặc biệt là dịp cận Tết.

Cán bộ, Đảng viên Tổng LĐLĐVN quán triệt Nghị quyết của Đảng

Bảo Hân |

Ngày 5.12, Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng tổ chức Hội nghị toàn quốc nghiên cứu, học tập, quán triệt Nghị quyết Hội nghị lần thứ 6, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII, bằng hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến.

Đã có cầu thủ… đi bộ nhiều hơn Messi ở World Cup 2022

TAM NGUYÊN |

Lionel Messi đi bộ gần 5km trong một trận đấu tại World Cup, nhưng vẫn chưa phải kỷ lục.

Những kỷ vật tái hiện ký ức 12 ngày đêm Điện Biên Phủ trên không

Việt Anh |

Những tài liệu hiện vật được trưng bày tại triển lãm "Hà Nội, ký ức 12 ngày đêm - Điện Biên Phủ trên không" (từ ngày 5.12 đến hết tháng 12.2022, tại Chi cục Văn thư - Lưu trữ Hà Nội, số 20 Huỳnh Thúc Kháng, Hà Nội) đều mang 1 câu chuyện, gắn liền với công cuộc chiến đấu anh dũng của quân dân miền Bắc nói chung và quân dân Hà Nội nói riêng, gợi nhớ lại những ngày tháng rực lửa trên bầu trời Thủ đô.

Sớm triển khai xây dựng đường sắt Tuy Hòa - Buôn Ma Thuột

H.L |

Ngày 23.8, Văn phòng UBND tỉnh Đắk Lắk cho biết, trong chuyến công tác tại tỉnh Đắk Lắk vừa qua, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể đồng ý với lãnh đạo UBND tỉnh Đắk Lắk về chủ trương làm tuyến đường sắt Tuy Hòa - Buôn Ma Thuột.

Xây dựng đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, từ Hà Nội đi TP.HCM chỉ mất 8 tiếng

Thế Anh |

Chiều 16.8, Liên danh tư vấn TEDI-TRICC-TEDISOUTH tiếp tục báo cáo với Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải về tiến độ nghiên cứu xây dựng đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam mới tách khỏi đường sắt Quốc gia hiện tại.

Bao giờ xây đường sắt trên cao từ ga Bình Triệu đến ga Sài Gòn?

M.Q |

UBND TPHCM vừa tiếp tục kiến nghị Bộ GTVT ưu tiên bố trí vốn đầu tư dự án nâng cao đoạn đường sắt quốc gia Bình Triệu - Hòa Hưng (ga Sài Gòn, quận 3).