Dùng xăng A95, hàng loạt ôtô chết máy

ĐĂNG HẢI - HỒNG QUÂN |

Những ngày qua, nhiều bạn đọc báo Lao Động phản ánh có hiện tượng một số xe ôtô mang nhãn hiệu Mercedes khi đổ xăng A95 của các đại lý xăng dầu Petrolimex bị hư hỏng, phải mang vào hãng sửa chữa. Thậm chí, một số người thử lấy xăng được hút ra từ những chiếc xe hư này để đốt nhưng xăng không cháy.

Xe mới mua cũng chết máy

PV Báo Lao Động tìm gặp anh Nguyễn Thanh Tân - người đổ xăng A95 tại cây xăng Petrolimex ở góc đường Lý Thường Kiệt và Thành Thái, quận Tân Bình, TPHCM và sau đó phải mang xe đi bảo dưỡng. Anh Tân bức xúc: “Khoảng 15-16h ngày 23.1, tôi lái chiếc Mercedes mới mua được vài tháng vào cây xăng trên đổ khoảng 450.000 đồng tiền xăng, loại A95. Sau đó, tôi tiếp tục cho xe chạy ra đường và di chuyển được khoảng 3km thì xe chết máy. Lúc đầu tôi nghĩ do máy xe, nhưng khi tôi cho đề máy lại và chạy thêm được mấy trăm mét nữa thì chiếc xe của tôi chết máy luôn. Xe của tôi được kéo về đại lý Mercedes Hàng Xanh, TPHCM để kiểm tra. Sáng hôm sau nhân viên kỹ thuật ở đại lý cho kiểm tra và chạy thử nhưng xe cũng không nổ máy. Những nhân viên ở đây cho hút hết số xăng cũ trong xe của tôi, khoảng 90 lít. Trong đó có khoảng 30 lít xăng tôi đã mua ở cây xăng Petrolimex 270 Lý Thường Kiệt. Sau đó họ cho thay bằng một loại xăng khác thì xe của tôi lại chạy ngon lành”.

Cây xăng dầu Petrolimex 270, trên đường Lý Thường Kiệt (TPHCM).Ảnh: Đ.H 

Tại đại lý Mercedes Hàng Xanh, nhân viên Nguyễn Sĩ Toàn khẳng định có hiện tượng một số xe của hãng khi đổ xăng A95 ở các cây xăng Petrolimex thời gian gần đây bị chết máy giữa đường. Anh Toàn cho biết, tính từ ngày 12 - 25.1 đại lý tiếp nhận 5 chiếc xe của khách hàng vào sửa chữa có liên quan đến xăng A95 của những cây xăng Petrolimex tại TPHCM và một số tỉnh. Tuy nhiên, mỗi xe lại có hiện tượng khác nhau, có xe sau khi đổ xăng A95 mới chạy được vài kilômét đã bị chết máy, nhưng cũng có xe chạy được hơn 100km mới bị chết máy. “Chúng tôi được biết đã có 3 khách hàng phản ánh với Petrolimex và Cty này đã cử nhân viên của họ tới đại lý lấy mẫu xăng mang đi kiểm tra. Đến thời điểm này đại lý chưa nhận được thông tin phản hồi từ Petrolimex hay khách hàng” - anh Toàn cho biết.

Trong ngày 25.1, PV Báo Lao Động trực tiếp tới cây xăng dầu Petrolimex 270 nằm trên đường Lý Thường Kiệt và Thành Thái để tìm hiểu thêm thông tin. Tuy nhiên, theo nhân viên ở cây xăng này, hiện chưa có cơ sở hay bằng chứng nào chứng minh việc anh Tân đổ xăng tại đây làm xe của anh hư hỏng. Mặt khác, anh Tân cũng không đưa ra được hóa đơn chứng minh đã đổ xăng tại cây xăng này vào ngày 23.1.

Petrolimex chưa xác định được nguyên nhân

Chiều ngày 26.1, trả lời PV Báo Lao Động, ông Trần Văn Thịnh - Tổng Giám đốc Petrolimex - xác nhận có hiện tượng một số cây xăng của Petrolimex tại phía nam bị khách hàng phản ánh sau khi mua xăng A95 đã không nổ được máy, đa phần là các xe sang như Mecedes hoặc Lexus. Sau khi nhận được thông tin, ngay trong ngày 23.1, Petrolimex đã cử nhân viên kỹ thuật trực tiếp vào phía nam để kiểm tra. Theo đó, trong ngày 23.1, Petrolimex yêu cầu các cây xăng rút hết lượng xăng đang bán để kiểm định chất lượng, đồng thời liên hệ với các đơn vị bảo hiểm để xử lý đền bù cho khách hàng.

Cho đến chiều 26.1, đại diện Petrolimex vẫn khẳng định là vẫn chưa xác định được chính xác nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên. Đối với các mặt hàng xăng dầu đang tiêu thụ trên thị trường của Petrolimex trước khi đưa ra thị trường đều được chứng nhận hợp chuẩn của Trung tâm Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng các khu vực, sau đó được hải quan khu vực cho thông quan.

Việc nhiều xe sang chết máy, theo người có trách nhiệm của Petrolimex, có thể do chất lượng xăng trong nước không tương thích với động cơ của các loại xe đời mới. Theo đó, tiêu chuẩn Việt Nam đối với các loại xăng sản xuất, nhập khẩu trong nước là tiêu chuẩn Euro 2, trong khi các xe sang đời mới được sản xuất tại các nước đã áp dụng tiêu chuẩn Euro 5 từ lâu (?).

ĐĂNG HẢI - HỒNG QUÂN
TIN LIÊN QUAN

Xe ôm, bốc vác "chuyển nghề" chở thuê đào, quất những ngày cận Tết

Trần Tuấn - Nguyễn Kế |

Bắc Giang - Thay vì làm nhưng công việc như xe ôm, bốc vác, nhiều lao động tự do ở TP.Bắc Giang chuyển sang làm nghề chở thuê đào, quất những ngày cận Tết, thu nhập khoảng 1 triệu đồng/ngày.

Gỡ khó các quy định tạo nguồn cung cho nhà ở xã hội

B. Chương |

Kế hoạch triển khai 1 triệu nhà ở xã hội đang gặp khó khăn vì nhiều quy định không phù hợp với chủ trương xã hội hóa đầu tư để phát triển nhà ở xã hội, hoặc chưa đảm bảo tính khả thi, chưa phù hợp với tình hình thực tiễn.

NSƯT Chí Trung: “20 năm Táo Quân là quãng thời gian tươi đẹp của tôi”

Hiền Hương (thực hiện) |

NSƯT Chí Trung tiếp tục đảm nhận vai Táo Giao thông ở Táo Quân 2023. Anh chia sẻ với Lao Động hành trình 20 năm đã có ở Táo Quân và 6 tháng trải nghiệm cuộc sống về hưu sau khi nhận quyết định nghỉ chế độ từ tháng 6.2022.

Chứng khoán: Thị trường giữ trạng thái đi ngang trong ngắn hạn

Gia Miêu |

Xu hướng đi ngang ngắn hạn của thị trường chứng khoán dự báo sẽ tiếp tục được duy trì và chỉ số sẽ chuyển trạng thái vào sau kỳ nghỉ lễ.

Khán giả Việt Nam tiếc nuối chia tay huấn luyện viên Park Hang-seo

Chi Trần |

Người hâm mộ Việt Nam tiếc nuối khi phải nói lời chia tay huấn luyện viên Park Hang-seo sau hơn 5 năm gắn bó.

Chờ đợi cuộc tái cấu trúc trên thị trường bất động sản

ANH HUY |

Ở góc độ tích cực, bối cảnh trầm lắng, tắc thanh khoản của thị trường bất động sản (BĐS) trong nhiều tháng qua thúc đẩy cuộc tái cấu trúc trên thị trường mạnh mẽ hơn. Không chỉ doanh nghiệp cơ cấu lại sản phẩm, mà nhà đầu tư cũng dần tiệm cận với cách thức đầu tư lành mạnh và tầm nhìn dài hạn. 

Tranh luận trả lương tháng 13 và thưởng Tết nguyên đán

TUỆ NHI |

Dù đã 26 tháng Chạp nhưng nhiều người vẫn chưa được nhận lương tháng thứ 13 hay tiền thưởng Tết và đùa rằng với họ niềm vui xuân vẫn chưa về.

Chênh lệch sốc giữa tài sản 1% người giàu nhất thế giới và 99% còn lại

Song Minh |

1% người giàu nhất thế giới đã trở nên giàu có hơn rất nhiều, nhanh hơn rất nhiều so với 99% phần còn lại của thế giới.