Khảo sát này là một trong những hoạt động trong chương trình bảo đảm TTATGT giữa Ủy ban ATGT Quốc gia, Cty TNHH Ford Việt Nam và Quỹ Phòng Chống thương vong Châu Á phối hợp thực hiện. Nghiên cứu được thực hiện ở 9 địa điểm tại TP HCM và Bình Dương. Kết quả cho hình thức sử dụng phổ biến là gọi điện thoại dạng cầm tai và nhắn tin, có rất ít người gọi điện thoại dạng rảnh tay (handsfree).
Đối tượng điều khiển xe đạp điện (e-bike) có tỷ lệ sử dụng ĐTDĐ đặc biệt cao (với tỷ lệ 192/1000), gấp khoảng 32~38 lần so với tỷ lệ vi phạm ở đối tượng đi xe máy (khoảng 6/1000) và đối tượng đi xe đạp (khoảng 5/1000).
Trong các loại đường thì đường nông thôn có tỷ lệ người điều khiển phương tiện vi phạm cao nhất (khoảng 11 xe vi phạm trên mỗi 1.000 xe quan sát được) và nam giới là đối tượng vi phạm chủ yếu, chiếm khoảng 75% đến 80% các đối tượng quan sát có vi phạm.
Trong những người sử dụng ĐTDĐ khi đang điều khiển phương tiện thì chỉ có khoảng 6% dừng hẳn xe vào lề đường, 33% chuyển vào làn giáp lề và đi chậm lại, còn khoảng 61% vẫn giữ tốc độ xe chạy như các xe khác trên đường.
Nhóm nghiên cứu cũng tiến hành phỏng vấn lấy ý kiến người tham gia giao thông và nhận thấy tỷ lệ sử dụng ĐTDĐ khi đang điều khiển phương tiện “hàng ngày” cao nhất rơi vào nhóm đối tượng lái xe tải (50%), tiếp đến là nhóm đối tượng lái ô tô con (39%), nhóm lái xe khách/xe buýt (37%) và thấp nhất là nhóm đối tượng lái xe máy (8%).
Đa phần người được phỏng vấn cho rằng họ tin vào khả năng kiểm soát tay lái cũng như có sự tự tin trong thực hiện hành vi sử dụng điện thoại khi đang lái xe.
Qua khảo sát, nhóm nghiên cứu đề xuất cấm hoàn toàn hành vi sử dụng điện thoại di động cầm tay khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông, nâng cao mức phạt hành chính và bổ sung hình phạt đối với hành vi sử dụng điện thoại nhắn tin hoặc nghe gọi để đủ mức độ răn đe đối với người điều khiển ôtô, tăng cường công tác tuần tra xử phạt trong đó tăng cường ứng dụng công nghệ thiết bị cho phép trích xuất hình ảnh sử dụng điện thoại cho công tác xử phạt nguội.
Theo ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch Chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia, sử dụng điện thoại cầm tay khi lái xe là một trong năm nguyên nhân lớn nhất dẫn tới tai nạn giao thông trên thế giới. Tại Việt Nam, dù Luật Giao thông đường bộ hiện hành không cấm sử dụng điện thoại trên ôtô mà mới chỉ cấm với người đi xe máy, nhưng hành vi sử dụng điện thoại cầm tay khi điều khiển phương tiện cơ giới là hành vi bị cấm trong Công ước quốc tế về Giao thông đường bộ mà Việt Nam tham gia. Bên cạnh đó, hành vi này được nhận định đang diễn biến phức tạp có ảnh hưởng trực tiếp tới ATGT của cộng đồng. Qua nghiên cứu này, Ủy ban ATGT Quốc gia sẽ chuyển kết quả nghiên cứu tới các cơ quan có liên quan phục vụ cho việc nghiên cứu các giải pháp phù hợp bao gồm hoàn thiện quy định pháp luật, hạ tầng kỹ thuật, tuyên truyền giáo dục và kiểm tra giám sát, cưỡng chế thực thi.