Đừng chủ quan với hiện tượng bục két nước ôtô

Xuyên Đông |

Nhiều tài xế chủ quan khi thấy nước chảy ra từ động cơ xe, vì cho rằng đó là nước từ hệ thống điều hòa. Thế nhưng, nếu nước chảy quá nhiều có thể là xe của bạn đã bị bục két nước.

Anh Nguyễn Quang ở Mễ Trì, Hà Nội chia sẻ, hơn 1 tuần nay, anh phát hiện nước rỉ ra từ động cơ rất nhiều. Ban đầu, anh nghĩ là nước từ hệ thống điều hòa nên không chú ý. Tuy nhiên, khi xe không hoạt động nước vẫn chảy ra. Anh mang ra gara thì phát hiện xe của mình bị bục két nước.

Theo lý giải của thợ sửa xe, vì xe của anh Quang là xe ôtô đời cũ, nên xuất hiện hiện tượng rỉ sét, điều này sẽ phá hủy kim loại của bộ tản nhiệt, tạo ra các vết nứt. Thêm vào đó, mùa hè nắng nóng dễ khiến dàn tản nhiệt khó giải nhiệt hơn bởi sức nóng từ bên ngoài là rất lớn. Điều này dẫn đến hiện tượng quá nhiệt và nứt két tản nhiệt.

“Nếu phát hiện sớm thì tôi đã có thể khắc phục. Tuy nhiên, do phát hiện muộn nên xe của tôi buộc phải thay két nước hết gần 10 triệu đồng”, anh Quang chia sẻ.

Anh Nguyễn Đức Anh, thợ sửa chữa xe ôtô ở Cầu Giấy, Hà Nội chia sẻ, bộ phận két nước nhỏ nhưng rất quan trọng đối với xe ôtô. Việc sửa chữa bộ phận này tuy không khó, nhưng nếu không được sửa chữa kịp thời, hiện tượng nước tràn ra động cơ có thể gây hỏng nặng

Anh Đức Anh phân tích, khi ôtô được vận hành sẽ sản sinh một lượng nhiệt rất lớn. Do đó, các bộ phận này cần được làm mát, nếu không có thể "biến chứng" gây nguy hiểm, chi phí sửa chữa cũng khá tốn kém. Vì vậy, việc kiểm tra nước làm mát cũng như tổng thể hệ thống làm mát của xe là vô cùng quan trọng. Do đó, chủ xe không nên đợi hỏng két nước mới mang đi sửa. Thay vào đó, mỗi lần gara chủ xe nên kiểm tra luôn bộ phận này.

Anh Đức Anh cũng đưa ra các tình huống thường xuyên gặp phải ở két nước. Đó là hiện tượng bục két nước. Nguyên nhân của hiện tượng có thể do rỉ sét. Điều này sẽ phá hủy kim loại của bộ tản nhiệt, tạo ra các vết nứt. Ngoài ra, nhiệt độ vào mùa nắng nóng khiến dàn tản nhiệt khó giải nhiệt hơn bởi sức nóng từ bên ngoài. Nếu lượng nước làm mát không đủ sẽ dẫn đến hiện tượng quá nhiệt và nứt két tản nhiệt.

Để sửa chữa két nước bị hỏng, người thợ phải tháo vật hàn ra khỏi bộ tản nhiệt với ngăn trên và ngăn dưới cần sửa chữa hoặc hàn lại. Nếu vết thủng quá lớn không thể hàn được thì phải thay két nước. Nhiều trường hợp giá thay két nước mới rẻ hơn so với sửa chữa và hàn xì.

Một lỗi tản nhiệt phổ biến khác là lỗi bộ điều nhiệt, khiến động cơ rơi vào tình trạng nhiệt độ nước tăng cao, nếu không được sửa chữa ngay.

Khi gặp tình trạng này, chủ xe nên mang xe đến tiệm dịch vụ bảo dưỡng để được sửa chữa và xử lý kịp thời.

Rò rỉ bộ tản nhiệt cũng là một vấn đề điển hình của bộ tản nhiệt. Tình trạng này khiến nước làm mát xuống quá thấp, nghĩa là động cơ xe không tản nhiệt đúng cách.

Nhìn chung, nếu chủ xe quan sát thấy chất lỏng rò rỉ từ gầm xe, cần phải đưa xe đi kiểm tra hoặc bảo dưỡng ngay lập tức.

Xuyên Đông
TIN LIÊN QUAN

Ôtô chìm trong "biển nước", trường hợp chủ xe được bảo hiểm bồi thường

Xuyên Đông |

Sau cơn mưa lớn ngày 20.8, nhiều ôtô ở Hà Nội ngập trong "biển nước". Hiện nay, nhiều người dân phải mang xe đi sửa chữa. Vậy, trường hợp nào người dân được bảo hiểm bồi thường?

Thêm chi phí khi làm thủ tục sang tên ôtô sau ngày định danh biển số

LÂM ANH |

Theo Thông tư 24 của Bộ Công an, quy trình sang tên đổi chủ sau ngày 15.8 bổ sung một bước bắt buộc là thủ tục thu hồi biển số, đăng ký xe. Bên cạnh đó, do cấp biển số định danh theo chủ sở hữu xe nên thủ tục sang tên đổi chủ có thêm một số thủ tục, chi phí.

Bảo dưỡng ôtô dịp nghỉ lễ 2.9, đừng bỏ quên những chi tiết nhỏ

Xuyên Đông |

Mặc dù xe chưa đến thời kỳ bảo dưỡng, nhưng chủ phương tiện nên chủ động chăm sóc ôtô trước khi đi du lịch dịp nghỉ lễ 2.9.

Chăm lo cho người lao động bằng hành động thiết thực từ kinh phí công đoàn

Tuyết Lan |

Kinh phí công đoàn có vai trò đặc biệt quan trọng để chăm lo trực tiếp cho người lao động. Đây chính là nguồn lực để công đoàn cơ sở tổ chức các hoạt động thiết thực cả về vật chất và tinh thần cho người lao động.

Kiểm tra hoạt động bán chui vàng miếng ở Lạng Sơn sau phản ánh của Lao Động

NHÓM PV |

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Lạng Sơn gửi văn bản hỏa tốc giấy mời họp với đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan để trao đổi các biện pháp xử lý trước thông tin phản ánh của Báo Lao Động về hoạt động bán chui vàng miếng trên địa bàn tỉnh này.

Tuyển thủ Việt Nam dự Olympic 2024 đang nhận lương thế nào?

HOÀI VIỆT |

Thể thao Việt Nam đã có 11 tuyển thủ giành suất chính thức dự Olympic Paris (Pháp) 2024. Lương, thu nhập của các gương mặt trọng điểm cũng là vấn đề nhận nhiều sự quan tâm.

Bất chấp mạng sống, đua nhau vớt củi giữa nước lũ cuồn cuộn ở Điện Biên

NHÓM PV |

Mưa lớn kéo dài khiến nước lũ dâng cao, rất nhiều người dân tại Điện Biên đã bất chấp nguy hiểm để vớt củi trên dòng nước đục ngàu, cuồn cuộn.

Bổ sung một dự án hơn 4ha vào kế hoạch sử dụng đất năm 2024 của quận Tây Hồ

KHÁNH AN |

Hà Nội bổ sung dự án xây dựng hạ tầng khu nhà ở, đất ở đối với cán bộ cao cấp của Đảng và Nhà nước với diện tích 4,006ha vào kế hoạch sử dụng đất năm 2024 quận Tây Hồ.

Ôtô chìm trong "biển nước", trường hợp chủ xe được bảo hiểm bồi thường

Xuyên Đông |

Sau cơn mưa lớn ngày 20.8, nhiều ôtô ở Hà Nội ngập trong "biển nước". Hiện nay, nhiều người dân phải mang xe đi sửa chữa. Vậy, trường hợp nào người dân được bảo hiểm bồi thường?

Thêm chi phí khi làm thủ tục sang tên ôtô sau ngày định danh biển số

LÂM ANH |

Theo Thông tư 24 của Bộ Công an, quy trình sang tên đổi chủ sau ngày 15.8 bổ sung một bước bắt buộc là thủ tục thu hồi biển số, đăng ký xe. Bên cạnh đó, do cấp biển số định danh theo chủ sở hữu xe nên thủ tục sang tên đổi chủ có thêm một số thủ tục, chi phí.

Bảo dưỡng ôtô dịp nghỉ lễ 2.9, đừng bỏ quên những chi tiết nhỏ

Xuyên Đông |

Mặc dù xe chưa đến thời kỳ bảo dưỡng, nhưng chủ phương tiện nên chủ động chăm sóc ôtô trước khi đi du lịch dịp nghỉ lễ 2.9.