Dự thảo về Bảo hiểm bắt buộc đối với xe máy lợi gì hơn cho người dân?

Võ Như |

Bảo hiểm bắt buộc là loại hình bảo hiểm do Chính phủ quy định nhằm mục đích bảo vệ lợi ích công cộng và đảm bảo an sinh xã hội. Trước sự phát triển của xã hội, Nghị định 214/2013/NĐ-CP và Nghị định 103/2008/NĐ-CP đã có nhiều điểm lạc hậu. Vì thế, Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý cho dự thảo Nghị định về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới để thay thế cho 2 Nghị định trên.

Tăng giá trị bồi thường thêm 50%

Trong dự thảo Nghị định sửa đổi về Bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự đối với chủ xe cơ giới mà Bộ Tài chính đang soạn thảo và xin ý kiến rộng rãi để dự kiến trong tháng 3.2021 chính thức có hiệu lực, có thể thấy có nhiều điểm mới, được đánh giá là tiến bộ và tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dân.

Trước hết là việc số hóa để có giấy chứng nhận bảo hiểm điện tử, đồng thời, mở rộng thời hạn bảo hiểm theo hướng tối thiểu là 1 năm và tối đa là 3 năm đối với xe máy.

Về lợi ích kinh tế, dự thảo đề xuất tăng mức trách nhiệm bồi thường đối với thiệt hại về người lên đến 50%. Nghĩa là, trong trường hợp người tham gia giao thông có đóng bảo hiểm không may tử vong, người thừa kế sẽ được nhận 150 triệu đồng, thay vì 100 triệu đồng như hiện nay. Tuy nhiên, phí bảo hiểm cơ bản không tăng mà vẫn giữ ở mức 66.000 đồng/1 năm đối với xe máy.

Chi trả quyền lợi cả khi chưa hoàn thiện hồ sơ

Giải quyết e ngại về việc tiếp cận chi trả bồi thường thiệt hại, dự thảo cũng quy định doanh nghiệp bảo hiểm phải có trách nhiệm thu thập thông tin cho hồ sơ bồi thường.

Ví dụ, trong trường hợp tai nạn không xảy ra tử vong, doanh nghiệp bảo hiểm được chủ động phối hợp để thiết lập hồ sơ mà không phải thu thập tài liệu từ phía cơ quan có thẩm quyền, đồng thời chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác, đầy đủ, hợp lệ của hồ sơ bồi thường bảo hiểm.

Trường hợp vụ tai nạn gây tử vong, hồ sơ bồi thường phải bổ sung bản sao các tài liệu liên quan của cơ quan có thẩm quyền, chủ yếu là thu thập từ cơ quan công an. Theo đó, doanh nghiệp bảo hiểm sẽ chịu trách nhiệm thu thập bản sao các tài liệu liên quan của cơ quan Công an trong các vụ tai nạn gây tử vong đối với bên thứ ba và hành khách.

Ngay cả khi chưa hoàn thiện hồ sơ, người tham gia bảo hiểm vẫn được chi trả quyền lợi. Dự thảo Nghị định quy định trong thời gian 3 ngày làm việc kể từ ngày nhận được thông báo từ vụ tai nạn, doanh nghiệp bảo hiểm có trách nhiệm tạm ứng ngay cho người tham gia bảo hiểm tối đa là 70%, thấp nhất là 10% tùy từng mức độ.

Dự thảo Nghị định sửa đổi quy định doanh nghiệp bảo hiểm phải có trách nhiệm thu thập thông tin cho hồ sơ bồi thường, điều này giúp người dân không còn vất vả hoàn thiện các thủ tục như hiện nay. Ảnh: Bảo Minh
Dự thảo Nghị định sửa đổi quy định doanh nghiệp bảo hiểm phải có trách nhiệm thu thập thông tin cho hồ sơ bồi thường, điều này giúp người dân không còn vất vả hoàn thiện các thủ tục như hiện nay. Ảnh: Bảo Minh
Ngoài ra, một số điểm mới khác có thể kể tới là mức phí mềm cho khách hàng lái xe an toàn; Tăng cường giám sát của Nhà nước nhằm gia tăng tính minh bạch của hoạt động bảo hiểm; Tăng mức chi hỗ trợ nhân đạo cho các trường hợp thiệt hại về sức khỏe, tính mạng mà không xác định được xe gây tai nạn, xe không tham gia bảo hiểm và các trường hợp loại trừ trách nhiệm bảo hiểm, mức chi là 30% mức trách nhiệm bảo hiểm theo quy định 1 người/ 1 vụ cho các nạn nhân tử vong (tương ứng 45 triệu đồng), 10% mức trách nhiệm bảo hiểm theo quy định 1 người/ 1 vụ (tương ứng 15 triệu đồng) cho các nạn nhân thiệt hại về sức khỏe, tính mạng được điều trị tại phòng cấp cứu theo quy định pháp luật về y tế.

Ông Khuất Việt Hùng - Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết: "Trong vòng 5 năm qua, cả nước xảy ra 94.024 vụ tai nạn giao thông, làm chết 39.917 người, bị thương 77.477 người. Tức là trung bình mỗi năm 8.000 người mất và hơn 15.000 người bị thương vì tai nạn giao thông".

Nhiều người trong số đó là trụ cột gia đình và sau nỗi đau mất người là tổn thất kinh tế khi không có được nguồn hỗ trợ do không tham gia bảo hiểm bắt buộc.

Võ Như
TIN LIÊN QUAN

Xe máy điện cũng phải mua bảo hiểm bắt buộc

CAO NGUYÊN |

Bộ Tài chính vừa hoàn thành dự thảo Thông tư quy định chi tiết thi hành Nghị định của Chính phủ về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới. Dự thảo đã bổ sung thêm mức phí của xe máy điện là 55.000 đồng.

Đề xuất tăng mức bồi thường bảo hiểm bắt buộc của xe cơ giới: Vấn đề cần là thủ tục

Cao Nguyên |

Bộ Tài chính đề xuất tăng mức đền bù của bảo hiểm xe cơ giới bắt buộc lên 150 triệu đồng một vụ về người. Thực tế từ lâu, loại bảo hiểm này giá rẻ nhưng chỉ có khoảng 10%-20% chủ xe xe máy mua. Vậy đề xuất tăng mức đền bù lên liệu có giải quyết được vấn đề, có tăng được người mua hay không. Nhiều chuyên gia cho rằng, mấu chốt ở đây vẫn là thủ tục để được hưởng chế độ này.

Bảo hiểm bắt buộc xe máy: Thủ tục rắc rối, nguyên tắc bồi thường còn lỗ hổng

Cao Nguyên - Văn Nguyễn |

Dữ liệu từ Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) cho thấy trong năm 2019, mức chi bồi thường chỉ chiếm 6% so với tổng doanh thu phí bảo hiểm bắt buộc xe máy. Nếu cứ duy trì tình trạng này, sẽ tạo ra sự bất công cho người tham gia bảo hiểm. Một số chuyên gia cho rằng, mức chi thấp cho thấy đã đến lúc cần xem xét lại các quy định về trách nhiệm, mức bồi thường cũng như nguyên tắc bồi thường của doanh nghiệp bảo hiểm.

Bi hài chuyện người già online: Suýt bị lừa gần 300 triệu đồng

BẠN ĐỌC NGUYỄN MINH ÚT |

Tôi nhận được một tin nhắn trên Facebook với nội dung vô cùng phấn khởi: “Xin chúc mừng tài khoản của bạn đã may mắn nhận được giải nhất từ sự kiện tuần lễ tri ân khách hàng năm 2022… Phần quà giải nhất của chị gồm: 1 xe máy Honda SH 150i; 1 phiếu quà tặng trị giá 200 triệu đồng tiền mặt… do tập đoàn Facebook tổ chức bình chọn…”.

Độc đáo hoa mai đỏ giá mềm, hút khách chơi Tết Nguyên đán

Việt Anh - Linh Trang |

Dịp Tết Nguyên Đán năm nay, cây mai đỏ xuất hiện nhiều tại các chợ hoa Hà Nội. Với mức giá khá mềm, thế cây nhỏ độc lạ, mai đỏ trở thành lựa chọn của nhiều người chơi cây cảnh Tết.

Chênh lệch sốc giữa tài sản 1% người giàu nhất thế giới và 99% còn lại

Song Minh |

1% người giàu nhất thế giới đã trở nên giàu có hơn rất nhiều, nhanh hơn rất nhiều so với 99% phần còn lại của thế giới.

Apple đang ấp ủ gì với dòng Mac Pro mới?

Anh Vũ |

Đã bước sang năm thứ tư kể từ lần cuối cùng Apple tung ra máy tính Mac Pro, mẫu máy tính mãnh mẽ nhất mà hãng có thể sản xuất. Vậy điều gì đang diễn ra với Mac Pro, và liệu nó có được làm mới vào năm 2023 hay không?

Tiền vệ Hùng Dũng: Tôi buồn vì không thể tặng quà thầy Park Hang-seo

AN NGUYÊN |

Tiền vệ Hùng Dũng và các đồng đội tuyển Việt Nam bày tỏ sự tiếc nuối khi không thể mang về món quà ý ở giải đấu cuối cùng của huấn luyện viên Park Hang-seo.

Xe máy điện cũng phải mua bảo hiểm bắt buộc

CAO NGUYÊN |

Bộ Tài chính vừa hoàn thành dự thảo Thông tư quy định chi tiết thi hành Nghị định của Chính phủ về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới. Dự thảo đã bổ sung thêm mức phí của xe máy điện là 55.000 đồng.

Đề xuất tăng mức bồi thường bảo hiểm bắt buộc của xe cơ giới: Vấn đề cần là thủ tục

Cao Nguyên |

Bộ Tài chính đề xuất tăng mức đền bù của bảo hiểm xe cơ giới bắt buộc lên 150 triệu đồng một vụ về người. Thực tế từ lâu, loại bảo hiểm này giá rẻ nhưng chỉ có khoảng 10%-20% chủ xe xe máy mua. Vậy đề xuất tăng mức đền bù lên liệu có giải quyết được vấn đề, có tăng được người mua hay không. Nhiều chuyên gia cho rằng, mấu chốt ở đây vẫn là thủ tục để được hưởng chế độ này.

Bảo hiểm bắt buộc xe máy: Thủ tục rắc rối, nguyên tắc bồi thường còn lỗ hổng

Cao Nguyên - Văn Nguyễn |

Dữ liệu từ Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) cho thấy trong năm 2019, mức chi bồi thường chỉ chiếm 6% so với tổng doanh thu phí bảo hiểm bắt buộc xe máy. Nếu cứ duy trì tình trạng này, sẽ tạo ra sự bất công cho người tham gia bảo hiểm. Một số chuyên gia cho rằng, mức chi thấp cho thấy đã đến lúc cần xem xét lại các quy định về trách nhiệm, mức bồi thường cũng như nguyên tắc bồi thường của doanh nghiệp bảo hiểm.