Đội giá cao ngất ngưởng, xe tay ga vẫn “cháy” hàng

Nguyễn Thúy |

Với ý do khan hàng, chi phí về thuế lớn, thiếu chip sản xuất... nhiều đại lý bán xe tay ga đang đẩy giá cao ngất ngưởng so với giá niêm yết.

Đội giá cả chục triệu đồng

Theo tìm hiểu của PV Lao Động, tại một số cửa hàng xe máy trên địa bàn TP. Hà Nội, nhiều mẫu xe ga của Honda Việt Nam như Vision, SH, Lead… đang bán theo “giá thị trường”. Số tiền mà khách hàng phải bỏ ra để sở hữu những mẫu xe này cao hơn giá niêm yết khoảng 25-30%.

Cụ thể, khách hàng muốn mua Vision bản tiêu chuẩn sẽ phải trả 39 triệu đồng thay vì mức giá 30,23 triệu đồng như trước. Hai phiên bản Cao cấp và Đặc biệt sẽ có giá lần lượt 40 triệu đồng và 42 triệu đồng. Đáng chú ý, phiên bản Cá tính có giá niêm yết là 34,94 triệu đồng nhưng được "hét giá" lên mức 46,5 triệu đồng, chênh 11,5 triệu đồng.

Đại lý chỉ còn vỏn vẹn 2 chiếc Honda Vision do nguồn hàng khan hiếm. Ảnh: Nguyễn Thúy.
Đại lý chỉ còn vỏn vẹn 2 chiếc Honda Vision do nguồn hàng khan hiếm. Ảnh: Nguyễn Thúy.

Điều đáng nói là dù giá xe tăng “phi mã” nhưng khách hàng vẫn đổ xô tìm mua. Anh Minh Hoàng – chủ cửa hàng xe Honda tại Nguyễn Văn Cừ, Long Biên, Hà Nội cho biết, đại lý của anh đã ngưng nhận cọc mẫu xe Honda Vision bắt đầu từ giữa tháng 5.

“Nhiều khách còn ngỏ ý xin đặt cọc, khi nào có xe đại lý gọi họ nhưng vì quá khan hàng, chúng tôi không dám nhận. Từ giữa tháng 5 đến giờ đại lý tôi đã từ chối nhận cọc khoảng 20 khách”, anh Hoàng cho biết.

Cũng trong tình trạng không có xe để bán, chị Hà Phương – chủ cửa hàng Honda trên đường Lê Văn Lương, (Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết xe Honda Vision có thiết kế tiết kiệm nhiên liệu. Đặc biệt, xe khá nhẹ nhàng so với các chị em phụ nữ nên được nhiều người ưa chuộng. 

Theo chị Phương, không riêng Vision, dòng Future 125 và Lead 125 cũng đang được bán cao hơn khoảng 8-10 triệu đồng so với giá niêm yết của nhà sản xuất.

"Giá xe tăng cao là do ảnh hưởng rất lớn của việc giá cả các mặt hàng đều tăng trên thị trường nên phải chịu chi phí về thuế lớn. Mặt khác chuỗi cung ứng, thiếu linh kiện nên các đại lý không nhập được hàng. Mỗi đại lý sẽ có quy mô khác nhau, vì thế chênh lệch giá bán thực tế cũng khác nhau", chị Phương cho biết.

Thời gian gần đây, vấn đề xe tay ga đội giá trở thành đề tài gây tranh cãi. Một số ý kiến cho rằng trong câu chuyện này, không chỉ bản thân khách hàng chịu thiệt mà ngay Nhà nước cũng bị thất thu thuế đáng kể khi lệ phí trước bạ vẫn được tính 2-5% giá trị xe do hãng đề xuất thay vì áp theo giá bán thực tế; thuế GTGT cũng tương tự. Số tiền chênh lệch do các đại lý tự đặt ra coi như không hề chịu một khoản thuế, phí nào.

Trao đổi về vấn đề này, ông Giang Văn Hiển - Phó Cục trưởng Cục Thanh tra - Kiểm tra thuế (Tổng cục Thuế) cho biết, nếu cơ quan thuế phát hiện hành vi kê khai giá thấp hơn giá bán, thì đây là hành vi trốn thuế và cơ quan thuế sẽ xử lý theo quy định của pháp luật.

Phương tiện “xanh” được ưa chuộng

Việc nhiều mẫu xe bị đẩy giá cùng với diễn biến giá nhiên liệu xăng dầu tại Việt Nam liên tục leo thang, khiến nhiều người dân quyết mua xe điện hoặc chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông công cộng như xe buýt, tàu điện trên cao… để di chuyển, nhằm giảm áp lực chi phí.

Sau khi đi khảo giá một lượt các đại lý mà vẫn chưa chọn được chiếc xe ưng ý, anh Minh Hoàng (Nam Từ Liêm, Hà Nội) cho biết, người tiêu dùng đang quá thiệt thòi khi liên tục bị hãng xe làm giá.

“Tôi thấy giá niêm yết xe khoảng hơn 30 triệu mà giờ bị đội lên cả chục triệu đồng, tức là hơn 30% giá trị. Có lẽ tôi sẽ chuyển hướng sang sử dụng xe điện để phù hợp với tài chính của mình hơn”, anh Hoàng chia sẻ.

Nhiều người dân đã chuyển hướng lựa chọn sang các phương tiện “xanh” như xe đạp điện, xe máy điện. Ảnh: Nguyễn Thúy.
Nhiều người dân đã chuyển hướng lựa chọn sang các phương tiện “xanh” như xe đạp điện, xe máy điện. Ảnh: NVCC.

Ông Bảo Tín - chủ cửa hàng xe điện trên đường Nguyễn Lương Bằng, (Đống Đa, Hà Nội) - cho biết, những mẫu xe đạp, xe máy điện càng ngày càng có ưu điểm nổi trội hơn về hiệu năng, công nghệ, chất lượng cũng như giá thành hợp lý nên được khách hàng ưa chuộng.

“Khách đến tìm mua xe máy điện và xe đạp điện tăng cao, tăng trưởng 40%/tháng. Trung bình, một ngày cửa hàng bán được từ 6-8 chiếc xe máy điện. Khách hàng đa số là phụ huynh mua xe cho con. Cũng có một số khách có nhu cầu sắm thêm phương tiện ngoài xe máy để sử dụng linh hoạt”- ông Tín cho hay.

Nguyễn Thúy
TIN LIÊN QUAN

Janus và Vision: Cuộc đua tay đôi phân khúc xe tay ga phổ thông

Phương Duy |

Thị trường xe ga phổ thông tại Việt Nam vốn có Honda Vision chiếm thế thượng phong, tuy nhiên, sự xuất hiện phiên bản mới của Janus sẽ khiến cuộc đua trở nên khốc liệt hơn.

Những mẫu xe tay ga thể thao phân khối lớn tại thị trường Việt Nam

Phương Duy |

Thị trường xe tay ga phổ thông phân khối lớn tại Việt Nam trở nên sôi động với sự xuất hiện của nhiều mẫu xe mới.

Xe ga 150 triệu: Honda SH 350i hay Vespa GTS 300 Super Tech?

Phương Duy ( Ảnh: Vespa và Honda) |

Việc lắp ráp trong nước giúp Honda SH350i giành lại thế cân bằng về giá bán với “át chủ bài” - Vespa GTS 300 Super Tech.

TPHCM đã có quỹ đất xây 70.000 căn nhà ở xã hội

MINH QUÂN |

TPHCM - Giám đốc Sở Xây dựng TPHCM Trần Hoàng Quân cho biết, qua rà soát quỹ đất trong các doanh nghiệp có dự án trên 10ha có tỉ lệ 20% dành cho nhà ở xã hội thì hiện có 33 dự án với quy mô khoảng 70.000 căn.

Giáo viên nhận định đề thi Văn tốt nghiệp THPT: Không dễ đạt điểm cao

Nhóm PV |

Theo nhận định của các giáo viên, dù thí sinh vui mừng vì ôn “trúng tủ”, nhưng đề thi Văn kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 không dễ để các em đạt điểm giỏi nếu không thực sự nắm chắc kiến thức. Đề thi năm nay có tính phân loại học sinh rất cao, nhưng không gây bất ngờ, chưa khơi gợi được sự sáng tạo của học sinh.

Nhiều sai phạm ở Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi

Viên Nguyễn |

Quảng Ngãi - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ngãi có nhiều sai phạm trong mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế và chưa trả lại 200 triệu đồng của bệnh nhân.

Hà Nội nêu lý do chậm tiến độ các nhà máy rác khu vực phía nam thành phố

PHẠM ĐÔNG |

Hà Nội - Các đại biểu HĐND TP.Hà Nội đặt câu hỏi 2 dự án nhà máy rác thải Châu Can (Phú Xuyên) và dự án nhà máy xử lý rác thải Núi Thoong (Chương Mỹ), khu vực phía nam Thủ đô chậm tiến độ, giải pháp nào đẩy nhanh các dự án nhà máy rác thải?

VN-Index "thủng đáy" 16 tháng, cơ hội xuống tiền hay giữ thế phòng thủ?

LÂM ANH |

Các chỉ số liên tục giảm sâu, song các nhịp hồi gần đây không đi kèm các điều kiện để xác định thị trường chứng khoán sẽ tích lũy đi lên hay chưa. Kèm với đó thanh khoản chưa có sự cải thiện và gần đây nhóm bluechips bị bán tháo đã khiến VN-Index mất trụ đỡ, giao dịch dưới mốc 1.150 điểm.

Janus và Vision: Cuộc đua tay đôi phân khúc xe tay ga phổ thông

Phương Duy |

Thị trường xe ga phổ thông tại Việt Nam vốn có Honda Vision chiếm thế thượng phong, tuy nhiên, sự xuất hiện phiên bản mới của Janus sẽ khiến cuộc đua trở nên khốc liệt hơn.

Những mẫu xe tay ga thể thao phân khối lớn tại thị trường Việt Nam

Phương Duy |

Thị trường xe tay ga phổ thông phân khối lớn tại Việt Nam trở nên sôi động với sự xuất hiện của nhiều mẫu xe mới.

Xe ga 150 triệu: Honda SH 350i hay Vespa GTS 300 Super Tech?

Phương Duy ( Ảnh: Vespa và Honda) |

Việc lắp ráp trong nước giúp Honda SH350i giành lại thế cân bằng về giá bán với “át chủ bài” - Vespa GTS 300 Super Tech.