Điều ít biết về thiết kế của xe đua công thức F1

long du |

Thiết kế của xe đua công thức 1 khác khác nhiều so với các loại xe hơi thương mại thông thường. Mẫu xe này không được gắn đèn phanh hay túi khí...

Đèn phanh không cần thiết

Xe đua công thức 1 có thể đạt vận tốc lên đến hơn 300km/h. Đó cũng là lý do vì sao mà nó không trang bị đèn phanh. Đơn giản, dù có thì với vận tốc đó tài xế phía sau cũng chẳng thể nào phản ứng kịp. Chiếc xe này sinh ra để phân thắng bại trên đường đua chứ không phải để di chuyển.

Để hiểu sâu hơn, ta cần nhìn vào thiết kế khí động học của chiếc xe. Đây là một trong những chi tiết rất quan trọng giúp giảm tốc độ và dừng xe đối với những chiếc xe F1. Mẫu xe này được thiết kế nhằm tạo ra một lực nén cực kỳ lớn hút không khí phía dưới sàn xe.

Lực nén này hoạt động như một máy hút chân không vậy, nó kéo chiếc xe xuống sát mặt đường trong lúc xe di chuyển. Điều này giúp các tay đua giữ được khả năng kiểm soát thăng bằng tại những đoạn đường cong hay chỗ rẽ. Nghĩa là chỉ cần tay đua không nhấn chân ga nữa, chiếc xe sẽ bất ngờ chạy chậm lại.

Thiết kế xe F1 rất  nhỏ gọn, tiện dụng.
Thiết kế xe F1 rất nhỏ gọn, tiện dụng.

Khả năng giảm tốc mạnh mẽ tới từ khí động học này giúp các lái xe tránh được những va chạm không đáng có khi đang vào cua hay lúc những chiếc xe đang ở gần nhau. Vì vậy, người ta sẽ chẳng hề quan tâm đến đèn phanh. Thay vào đó, người lái sẽ rèn luyện những kỹ năng phân tích và xử lý tình huống để tránh các tai nạn xảy ra.

Mũ bảo hiểm có thể chịu nhiệt độ như dung nham

Bên cạnh đèn phanh, túi khí cũng là bộ phận đã bị lược bỏ trên chiếc F1. Đây là cách mà nhà sản xuất thực hiện để giảm trọng lượng cho chiếc xe.

Việc sở hữu nhiều nút bấm, điều khiển và thiết kế kiểu mặt phẳng, vô lăng xe F1 khó lắp túi khí ẩn bên trong như xe hơi thương mại. Bên cạnh đó, khoảng cách gần và không gian chật chội trong xe có thể khiến người lái bị ngạt hay gặp chấn thương khi túi khi được kích hoạt.

Mũ bảo hiểm của người lái xe F1 có thể chịu được những va đập rất lớn.
Mũ bảo hiểm của người lái xe F1 có thể chịu được những va đập rất lớn.

Thay vào đó, các trang bị khác để giảm chấn thương cho tài xế lại vô cùng chất lượng. Đầu tiên phải nói đến đó là mũ bảo hiểm. Loại mũ này có thể chịu được lực từ một thanh kim loại nặng 3kg rơi từ độ cao 3m đập trúng. Đồng thời, mũ ngăn vết cứa sâu không quá 25mm vào bên trong.

Đáng chú ý hơn, kính chắn gió mũ bảo hiểm của các tay đua F1 có thể bảo vệ mắt người lái ở ngưỡng tốc độ 483km/h. Nó khác xa với những chiếc mũ bảo hiểm mà chúng ta đang sử dụng hiện nay. Đồng thời, nó có thể chịu được nhiệt độ bên ngoài lên đến 815 độ C trong 45 giây, nhiệt độ bên trong dưới 70 độ C.

Rồi quần áo bảo hộ đặc biệt làm từ bốn lớp vật liệu Nomex - được dùng để sản xuất quần áo cứu hỏa. Nó được xử lý qua 15 quy trình giặt và 15 quy trình sấy trước khi được sử dụng nhằm đảm bảo việc có thể chịu đựng nhiệt độ lên đến 800 độ C trong 11 giây khi xe bị cháy, tương đương với nhiệt độ của dung nham núi lửa.

long du
TIN LIÊN QUAN

Ngày Tết, xe gặp sự cố gọi cứu hộ như thế nào?

Trần Khanh |

Trong những ngày du xuân chơi Tết, việc phương tiện trục trặc phải gọi đến cứu hộ là một điều không ai mong muốn. Bên cạnh đó, bạn nên trang bị cho mình những kiến thức để có thể nhận được sự hỗ trợ tốt nhất cũng như tránh bị “chặt chém” khi gọi cứu hộ.

Ứng dụng mới giúp tài xế tra cứu các mức xử phạt vi phạm giao thông

TRẦN KHANH |

Nhằm mục đích tuyên truyền và nâng cao ý thức của người tham gia giao thông, một ứng dụng miễn phí có tên gọi iThong đã ra đời. Đáng chú ý là ứng dụng này có thể giúp người dùng tra cứu các mức xử phạt vi phạm luật giao thông theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP vừa có hiệu lực từ ngày 1.1.

Cách khắc phục ảo giác ôtô “đi lùi” khi dừng đèn đỏ

LONG DU |

Ảo giác ôtô đi lùi là một vấn đề thường xuyên bắt gặp đối với tài xế. Nếu không cẩn thận có thể gây ra những vụ tai nạn nghiêm trọng...

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

Khoảnh khắc AFF Cup: Khép lại hành trình của ông Park Hang-seo

NHÓM PV |

Bản tin Khoảnh khắc AFF Cup ngày 17.1. AFF Cup 2022 kết thúc, khép lại hành trình của huấn luyện viên Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam.

Hệ luỵ từ vụ Công đoàn ACB mua chui cổ phiếu bị xử phạt 3 tỉ đồng

Lan Hương |

Thông tin Công đoàn ngân hàng ACB mua chui cổ phiếu ACB đã thu hút sự quan tâm đặc biệt. Động thái trên đã ảnh hưởng đến sự minh bạch của thị trường chứng khoán Việt Nam trong bối cảnh niềm tin của nhà đầu tư vào thị trường chứng khoán đang bị ảnh hưởng nặng nề.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Ngày Tết, xe gặp sự cố gọi cứu hộ như thế nào?

Trần Khanh |

Trong những ngày du xuân chơi Tết, việc phương tiện trục trặc phải gọi đến cứu hộ là một điều không ai mong muốn. Bên cạnh đó, bạn nên trang bị cho mình những kiến thức để có thể nhận được sự hỗ trợ tốt nhất cũng như tránh bị “chặt chém” khi gọi cứu hộ.

Ứng dụng mới giúp tài xế tra cứu các mức xử phạt vi phạm giao thông

TRẦN KHANH |

Nhằm mục đích tuyên truyền và nâng cao ý thức của người tham gia giao thông, một ứng dụng miễn phí có tên gọi iThong đã ra đời. Đáng chú ý là ứng dụng này có thể giúp người dùng tra cứu các mức xử phạt vi phạm luật giao thông theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP vừa có hiệu lực từ ngày 1.1.

Cách khắc phục ảo giác ôtô “đi lùi” khi dừng đèn đỏ

LONG DU |

Ảo giác ôtô đi lùi là một vấn đề thường xuyên bắt gặp đối với tài xế. Nếu không cẩn thận có thể gây ra những vụ tai nạn nghiêm trọng...