Điểm sáng và tiềm năng phát triển của thị trường ôtô Việt năm 2024

LÂM ANH |

Dù doanh số bán hàng của ngành ôtô sụt giảm mạnh trong năm 2023, song thực tế thị trường ôtô Việt vẫn có nhiều điểm sáng, phát triển theo đúng chiến lược Chính phủ và theo kịp xu hướng thế giới. Nhìn vào tổng thể, thị trường ôtô Việt Nam vẫn có sự hấp dẫn trong mắt các nhà sản xuất và kinh doanh.

Thị trường ôtô Việt Nam nói riêng và toàn cầu vừa trải qua năm 2023 đầy khó khăn, thử thách. Kinh tế suy thoái khiến người dân thắt chặt chi tiêu, nhu cầu mua sắm ôtô theo đó cũng giảm đáng kể. Tuy nhiên, thị trường ôtô điện vẫn khá sôi động, thậm chí năm vừa qua chứng kiến cuộc đua điện khí hóa giữa các nhà sản xuất, phân phối ôtô diễn ra rầm rộ tại Việt Nam và nhiều nước khác trên thế giới. Bước sang năm 2024, xu hướng chuyển đổi sang ôtô điện được dự báo tiếp tục diễn ra mạnh mẽ.

Xu hướng điện hóa cũng đã nổi lên tại Việt Nam như một hướng phát triển mới đầy tiềm năng, bất chấp toàn ngành ôtô vẫn đang đối mặt với nhiều thử thách. Từ mẫu xe đầu tiên là VF e34, ra mắt tháng 10.2021, đến nay, hãng xe điện Việt Nam đã sở hữu các mẫu xe điện trải dài từ phân khúc hạng A đến hạng E, bao gồm: VF 3, VF e34, VF 8, VF 9, VF 5 Plus, VF 6 và VF 7.

Bên cạnh đó, hàng loạt thương hiệu xe hơi đến từ Trung Quốc bắt đầu du nhập thị trường Việt, bao gồm Omoda & Jaecoo (thuộc tập đoàn Chery), Haval, Haima, QingLing Taga, Lynk & Co... Trong đó, nhiều mẫu xe xanh bao gồm hybrid và xe điện thuộc phân khúc xe gầm cao được bổ sung vào dải sản phẩm cho khách hàng lựa chọn, sẵn sàng đón đầu xu thế điện khí hóa tại Việt Nam.

Ảnh: TC Motor
Xu hướng điện hóa là một hướng phát triển mới đầy tiềm năng của ngành ôtô Việt Nam. Ảnh: TC Motor

Dù doanh số năm 2023 giảm nhưng thực tế những năm gần đây, ôtô đã ngày càng trở thành một sản phẩm gần gũi hơn với người tiêu dùng Việt nhờ có thêm nhiều lựa chọn về dòng xe, thương hiệu và với áp lực cạnh tranh cao, giá cả xe ôtô ngày càng "mềm". Trong đó, các mẫu xe đô thị cỡ nhỏ thuộc dòng sedan và crossover/SUV ngày càng được ưa chuộng nhờ giá bán hợp lý, thiết kế nhỏ gọn, hiện đại, trẻ trung, phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng.

Điều này phù hợp với định hướng của Chính phủ tại Quyết định 1168/QĐ-TTg phê duyệt Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ôtô Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035. Đối với xe chở người đến 9 chỗ ngồi, Chính phủ ưu tiên các dòng xe cá nhân kích thước nhỏ, tiêu thụ ít năng lượng phù hợp với hạ tầng giao thông và thu nhập của người dân.

Theo chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long - nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu thị trường giá cả (Bộ Tài chính), nhu cầu sở hữu, dư địa tăng trưởng thị trường ôtô còn rất lớn, nhưng điều kiện để phát triển vẫn còn nhiều vấn đề.

Thị trường ôtô năm 2024 sẽ phụ thuộc vào tình hình kinh tế vĩ mô, đó là yếu tố quan trọng nhất. Tiếp đến còn phụ thuộc vào chính sách của Nhà nước với các ngành sản xuất, thị trường ôtô. Chẳng hạn có tiếp tục giảm lệ phí trước bạ để kích cầu nữa không hay hệ thống cơ sở hạ tầng được phát triển mạnh mẽ ở mức độ nào.

LÂM ANH
TIN LIÊN QUAN

Thêm nhiều lựa chọn SUV hạng sang có thể đổ bộ thị trường ôtô Việt

LÂM ANH |

Năm 2024, thị trường xe Việt Nam có thể đón nhận thêm nhiều mẫu SUV giá trên 2 tỉ đồng từ các hãng xe châu Âu, bao gồm cả động cơ đốt trong lẫn xe điện hóa. Việc đa dạng hóa dải sản phẩm tại thị trường Việt vẫn đang được các hãng tích cực triển khai thời gian gần đây dù doanh số thị trường xe Việt sụt giảm.

Lí do doanh số xe MPV bùng bổ, trở thành xu hướng tại thị trường ôtô Việt

LÂM ANH |

Phân khúc MPV đang cùng với SUV trở thành phân khúc ăn khách nhất tại thị trường xe Việt, vượt qua sedan. Với hàng loạt những tân binh mới ra mắt như Honda BR-V, Toyota Innova Cross, Haima 7X, Hyundai Custin..., phân khúc xe đa dụng MPV Việt đang bắt đầu dần trở nên cạnh tranh hơn.

Những quy định, chính sách mới đã tác động mạnh đến thị trường ôtô Việt Nam

LÂM ANH |

Năm 2023 chứng kiến nhiều sự thay đổi về quy định, chính sách tác động mạnh lên thị trường ôtô và người dùng. Trong số đó, có thể kể đến như quy định về biển số định danh, đấu giá biển số, tự động gia hạn đăng kiểm…

Thượng úy cảnh sát kể khoảnh khắc lao ra dòng lũ cứu người ở Hà Giang

Tô Thế |

Kể về thời khắc lao ra dòng lũ cứu người dân, Thượng úy Nguyễn Mạnh Tường - Công an huyện Mèo Vạc (Hà Giang) cho biết, bản thân cũng không nghĩ ngợi gì nhiều, chỉ cố gắng làm sao tiếp cận, đưa người dân về bờ an toàn.

Giữ nguyên thu kinh phí Công đoàn 2% là hợp tình, hợp lý

Nam Dương (thực hiện) |

Đó là ý kiến của ông Đặng Ngọc Tùng - nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Chủ tịch Tổng LĐLĐVN trong cuộc trao đổi với phóng viên
Báo Lao Động.

Những chủ tịch UBND quận, huyện ở Hà Nội thuộc đối tượng kiểm tra trong năm 2024

KHÁNH AN |

UBND TP Hà Nội vừa ban hành kế hoạch kiểm tra về thực hiện kết luận thanh tra và kiểm tra về phòng, chống tham nhũng năm 2024.

Phê chuẩn Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh với ông Nguyễn Hồng Thanh

Ái Vân |

Ông Nguyễn Hồng Thanh được phê chuẩn kết quả bầu giữ chức vụ Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh nhiệm kỳ 2021-2026.

Bóng chuyền Việt Nam ngày 10.6: Bóng chuyền Việt Nam không dự giải châu Á

HOÀNG HUÊ |

Bóng chuyền Việt Nam rút lui khỏi giải châu Á, Ngọc Thuân ghi dấu ấn... là những tin tức đáng chú ý trong bản tin bóng chuyền Việt Nam ngày 10.6.

Thêm nhiều lựa chọn SUV hạng sang có thể đổ bộ thị trường ôtô Việt

LÂM ANH |

Năm 2024, thị trường xe Việt Nam có thể đón nhận thêm nhiều mẫu SUV giá trên 2 tỉ đồng từ các hãng xe châu Âu, bao gồm cả động cơ đốt trong lẫn xe điện hóa. Việc đa dạng hóa dải sản phẩm tại thị trường Việt vẫn đang được các hãng tích cực triển khai thời gian gần đây dù doanh số thị trường xe Việt sụt giảm.

Lí do doanh số xe MPV bùng bổ, trở thành xu hướng tại thị trường ôtô Việt

LÂM ANH |

Phân khúc MPV đang cùng với SUV trở thành phân khúc ăn khách nhất tại thị trường xe Việt, vượt qua sedan. Với hàng loạt những tân binh mới ra mắt như Honda BR-V, Toyota Innova Cross, Haima 7X, Hyundai Custin..., phân khúc xe đa dụng MPV Việt đang bắt đầu dần trở nên cạnh tranh hơn.

Những quy định, chính sách mới đã tác động mạnh đến thị trường ôtô Việt Nam

LÂM ANH |

Năm 2023 chứng kiến nhiều sự thay đổi về quy định, chính sách tác động mạnh lên thị trường ôtô và người dùng. Trong số đó, có thể kể đến như quy định về biển số định danh, đấu giá biển số, tự động gia hạn đăng kiểm…