“Điểm nóng” triệu hồi xe vì lỗi trong năm 2020, hãng ôtô nào có mặt?

LÂM ANH |

Năm 2020, thị trường Việt Nam đã chứng kiến nhiều đợt triệu hồi ôtô lớn với ảnh hưởng lớn nhất tập trung vào các lỗi bơm nhiên liệu và túi khí. Hàng loạt những hãng xe lớn như Toyota, Honda, Mitsubishi, Mercedes... đều có mặt.

Những đợt triệu hồi liên tục trong năm vừa qua nổi bật nhất là lỗi bơm nhiên liệu Denso với hai đợt triệu hồi ôtô khá lớn gồm tổng cộng hàng chục nghìn chiếc tại Việt Nam từ Honda và Toyota. Trong đó, các mẫu xe bị ảnh hưởng trong đợt này gồm cả lắp ráp nội địa và nhập khẩu từ nước ngoài.

Lỗi bơm nhiên liệu

Nếu gặp phải vấn đề về bơm xăng, ôtô trong diện triệu hồi có thể nổi đèn báo lỗi, động cơ bị rung giật, không khởi động được hoặc xe bị chết máy khi đang chạy trên đường, gây tăng nguy cơ xảy ra va chạm.

Trong năm 2020 vừa qua, hãng xe Honda đã công bố đợt triệu hồi với số lượng xe lên tới 19.219 chiếc, gồm: 5.966 chiếc City 2018 (1.5 Top và 1.5 AT) lắp ráp trong nước, và 15.233 xe nhập khẩu với 1.170 chiếc Jazz 2019, 1.710 chiếc HR-V 2018, 1.620 chiếc Civic 2018, 7.973 chiếc CR-V 2018-2019, và 180 chiếc Accord 2018.

Honda đã triệu hồi 7.973 chiếc CR-V sản xuất trong năm 2018-2019 vì lỗi trong năm 2020. Ảnh: KL.
Honda đã triệu hồi hơn 7.000 chiếc CR-V sản xuất năm 2018-2019 vì lỗi bơm nhiên liệu trong năm 2020. Ảnh: KL.

Một hãng xe nổi tiếng nữa là Toyota còn có số lượng ôtô nằm trong diện ảnh hưởng của lỗi bơm nhiên liệu nhiều hơn với tổng số lên tới 32.527 chiếc. Nếu tính cả thương hiệu xe sang Lexus, con số triệu hồi của nhà sản xuất này lên tới 33.276 chiếc, cũng gồm cả xe nhập khẩu và lắp ráp trong nước.

Theo dữ liệu trên trang thông tin của Cục Đăng kiểm Việt Nam, ngoài Honda và Toyota, còn có Mitsubishi thực hiện triệu hồi ôtô do lỗi bơm nhiên liệu. Cụ thể, nhà sản xuất này đã công bố một đợt triệu hồi 14.051 chiếc Xpander tại thị trường Việt Nam vào tháng 10.2019.

Lỗi túi khí

Bên cạnh lỗi bơm nhiên liệu, thị trường ôtô Việt Nam năm 2020 cũng ghi nhận nhiều đợt triệu hồi cùng bị gây ra bởi lỗi túi khí Takata.

Tổng cộng, năm nay đã có tới sáu đợt triệu hồi của năm hãng xe khác nhau liên quan đến lỗi này tại nước ta và số lượng ôtô cộng dồn nằm trong diện ảnh hưởng lên tới 21.756 chiếc, trong đó thuộc nhiều mẫu xe khác nhau thuộc các thương hiệu: Chevrolet, Mitsubishi, Nissan, Toyota và Mercedes.

Mitsubishi đã từng công bố một đợt triệu hồi 14.051 chiếc Xpander tại thị trường Việt Nam vào cuối năm 2019. Ảnh: Mitsubishi.
Mitsubishi đã từng công bố một đợt triệu hồi 14.051 chiếc Xpander tại thị trường Việt Nam vào cuối năm 2019. Ảnh: Mitsubishi.

Lỗi hộp số

Ngoài hai lỗi trên, ngành ôtô cũng chứng kiến một đợt triệu hồi với số lượng trên 10.000 chiếc. Vào tháng 4, Ford đã thông báo triệu hồi 11.746 chiếc Ranger, Everest và Ranger Raptor nhập khẩu từ Thái Lan. Lý do là những xe này có thể gặp phải tình huống các bánh răng bơm dầu hộp số hỏng khi vận hành, điều đó có thể gây ra mất áp suất dầu hộp số, dẫn đến báo lỗi hộp số và mất truyền lực, tăng nguy cơ va chạm.

Ford Everest đã từng bị triệu hồi hồi tháng 4 năm nay vì một số lỗi liên quan đến hộp số.
Ford Everest đã từng bị triệu hồi hồi tháng 4 năm nay vì một số lỗi liên quan đến hộp số.

Có thể thấy, trong năm 2020 vừa qua, đa số các hãng xe có mặt tại Việt Nam đều góp mặt trong "cuộc đua" triệu hồi xe. Các chiến dịch triệu hồi ôtô luôn đòi hỏi phải được điều tra kỹ càng và thực hiện trong thời gian dài.

Tuy nhiên, đây cũng chính là một trong những yếu tố giúp tăng điểm của thương hiệu trong mắt khách hàng. Dù thị trường ôtô Việt Nam chứng kiến biến động lớn do dịch COVID-19 bùng phát trong năm 2020 nhưng nhiều nhà sản xuất vẫn thực hiện đều đặn các đợt triệu hồi cần thiết để hỗ trợ và bảo đảm cho quyền lợi của khách hàng của mình.

LÂM ANH
TIN LIÊN QUAN

Triệu hồi hơn 3.000 xe Mercedes lỗi túi khí ở Việt Nam

Trang Mạc |

3.286 mẫu xe Mercedes C-class và GLK bị triệu hồi do lắp túi khí Takata có cụm bơm khí lỗi.

Triệu hồi ôtô - những điều chủ xe nên biết để tránh "tiền mất tật mang"

Anh Tuấn |

Khi ôtô của bạn nằm trong đợt triệu hồi của nhà sản xuất, hãy nhanh chóng mang xe tới đại lý chính hãng để kiểm tra và sửa chữa nếu xe bị lỗi. Khi thực hiện các thủ tục liên quan đến triệu hồi, chủ xe không cần trả bất kỳ khoản phí nào.

Toyota triệu hồi xe Fortuner vì lỗi trợ lực phanh

Anh Tuấn |

Do quy trình lưu hóa chưa phù hợp, ống chân không có thể không đủ độ đàn hồi nên Toyota Việt Nam quyết định triệu hồi 190 xe để khắc phục.

Báo Lao Động luôn nỗ lực làm tròn trách nhiệm với người lao động và tổ chức Công đoàn

Thu Trà thực hiện |

93 năm thành lập, trưởng thành (14.8.1929 - 14.8.2022), Báo Lao Động luôn là tiếng nói của công nhân viên chức lao động, là tờ báo số 1 trong bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động. Nhân dịp kỷ niệm ngày ra số báo đầu tiên, Báo Lao Động phỏng vấn đồng chí Nguyễn Đình Khang - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam. Đồng chí Nguyễn Đình Khang khẳng định, Báo Lao Động đã và đang nỗ lực làm tròn trách nhiệm với người lao động và tổ chức Công đoàn.

Cảnh báo việc giả mạo cơ quan Công an mở lớp huấn luyện PCCC để trục lợi

HOA LỆ |

Quảng Ninh - Các đối tượng giả mạo cơ quan Công an, nhắm đến các cơ sở kinh doanh nhỏ lẻ, chưa hiểu rõ quy trình thực hiện công tác huấn luyện nghiệp vụ phòng cháy và chữa cháy nhằm trục lợi.

Lời khai "rùng mình" của đối tượng nhốt bé 3 tuổi vào tủ đông

Hoàng Vũ |

Nguyễn Trường Giang - đối tượng nhốt cháu N.H.Đ vào tủ đông lạnh - khai đã bịt miệng, bóp cổ và đập đầu cháu xuống sàn nhà...

Miền Bắc sắp trở mưa dông

AN AN |

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia cảnh báo chiều tối và đêm nay miền Bắc trở mưa dông.

Ngày mai, cựu Bí thư Tỉnh uỷ Bình Dương Trần Văn Nam hầu toà

Việt Dũng |

Cựu Bí thư Tỉnh uỷ Bình Dương Trần Văn Nam cùng nhóm cựu lãnh đạo tỉnh này và nhiều cá nhân bị cáo buộc gây thất thoát hơn 5.000 tỉ đồng vụ bán rẻ “đất vàng” sẽ hầu tòa.

Triệu hồi hơn 3.000 xe Mercedes lỗi túi khí ở Việt Nam

Trang Mạc |

3.286 mẫu xe Mercedes C-class và GLK bị triệu hồi do lắp túi khí Takata có cụm bơm khí lỗi.

Triệu hồi ôtô - những điều chủ xe nên biết để tránh "tiền mất tật mang"

Anh Tuấn |

Khi ôtô của bạn nằm trong đợt triệu hồi của nhà sản xuất, hãy nhanh chóng mang xe tới đại lý chính hãng để kiểm tra và sửa chữa nếu xe bị lỗi. Khi thực hiện các thủ tục liên quan đến triệu hồi, chủ xe không cần trả bất kỳ khoản phí nào.

Toyota triệu hồi xe Fortuner vì lỗi trợ lực phanh

Anh Tuấn |

Do quy trình lưu hóa chưa phù hợp, ống chân không có thể không đủ độ đàn hồi nên Toyota Việt Nam quyết định triệu hồi 190 xe để khắc phục.