Những đợt triệu hồi liên tục trong năm vừa qua nổi bật nhất là lỗi bơm nhiên liệu Denso với hai đợt triệu hồi ôtô khá lớn gồm tổng cộng hàng chục nghìn chiếc tại Việt Nam từ Honda và Toyota. Trong đó, các mẫu xe bị ảnh hưởng trong đợt này gồm cả lắp ráp nội địa và nhập khẩu từ nước ngoài.
Lỗi bơm nhiên liệu
Nếu gặp phải vấn đề về bơm xăng, ôtô trong diện triệu hồi có thể nổi đèn báo lỗi, động cơ bị rung giật, không khởi động được hoặc xe bị chết máy khi đang chạy trên đường, gây tăng nguy cơ xảy ra va chạm.
Trong năm 2020 vừa qua, hãng xe Honda đã công bố đợt triệu hồi với số lượng xe lên tới 19.219 chiếc, gồm: 5.966 chiếc City 2018 (1.5 Top và 1.5 AT) lắp ráp trong nước, và 15.233 xe nhập khẩu với 1.170 chiếc Jazz 2019, 1.710 chiếc HR-V 2018, 1.620 chiếc Civic 2018, 7.973 chiếc CR-V 2018-2019, và 180 chiếc Accord 2018.
Một hãng xe nổi tiếng nữa là Toyota còn có số lượng ôtô nằm trong diện ảnh hưởng của lỗi bơm nhiên liệu nhiều hơn với tổng số lên tới 32.527 chiếc. Nếu tính cả thương hiệu xe sang Lexus, con số triệu hồi của nhà sản xuất này lên tới 33.276 chiếc, cũng gồm cả xe nhập khẩu và lắp ráp trong nước.
Theo dữ liệu trên trang thông tin của Cục Đăng kiểm Việt Nam, ngoài Honda và Toyota, còn có Mitsubishi thực hiện triệu hồi ôtô do lỗi bơm nhiên liệu. Cụ thể, nhà sản xuất này đã công bố một đợt triệu hồi 14.051 chiếc Xpander tại thị trường Việt Nam vào tháng 10.2019.
Lỗi túi khí
Bên cạnh lỗi bơm nhiên liệu, thị trường ôtô Việt Nam năm 2020 cũng ghi nhận nhiều đợt triệu hồi cùng bị gây ra bởi lỗi túi khí Takata.
Tổng cộng, năm nay đã có tới sáu đợt triệu hồi của năm hãng xe khác nhau liên quan đến lỗi này tại nước ta và số lượng ôtô cộng dồn nằm trong diện ảnh hưởng lên tới 21.756 chiếc, trong đó thuộc nhiều mẫu xe khác nhau thuộc các thương hiệu: Chevrolet, Mitsubishi, Nissan, Toyota và Mercedes.
Lỗi hộp số
Ngoài hai lỗi trên, ngành ôtô cũng chứng kiến một đợt triệu hồi với số lượng trên 10.000 chiếc. Vào tháng 4, Ford đã thông báo triệu hồi 11.746 chiếc Ranger, Everest và Ranger Raptor nhập khẩu từ Thái Lan. Lý do là những xe này có thể gặp phải tình huống các bánh răng bơm dầu hộp số hỏng khi vận hành, điều đó có thể gây ra mất áp suất dầu hộp số, dẫn đến báo lỗi hộp số và mất truyền lực, tăng nguy cơ va chạm.
Có thể thấy, trong năm 2020 vừa qua, đa số các hãng xe có mặt tại Việt Nam đều góp mặt trong "cuộc đua" triệu hồi xe. Các chiến dịch triệu hồi ôtô luôn đòi hỏi phải được điều tra kỹ càng và thực hiện trong thời gian dài.
Tuy nhiên, đây cũng chính là một trong những yếu tố giúp tăng điểm của thương hiệu trong mắt khách hàng. Dù thị trường ôtô Việt Nam chứng kiến biến động lớn do dịch COVID-19 bùng phát trong năm 2020 nhưng nhiều nhà sản xuất vẫn thực hiện đều đặn các đợt triệu hồi cần thiết để hỗ trợ và bảo đảm cho quyền lợi của khách hàng của mình.