Đi xe tay ga qua đèo dốc cần có những kinh nghiệm gì?

Ngọc Duy (T/H) |

Việc di chuyển qua những cung đường đèo dốc bằng xe máy sẽ mang lại những cảm giác mới mẻ và lạ lẫm để chúng ta trải nghiệm. Tuy nhiên, không phải ai cũng có đủ kinh nghiệm để thực hiện chuyến đi an toàn, nhất là đối với những người lần đầu đi qua đoạn đường này bằng xe tay ga. Vì vậy, để có một hành trình đảm bảo thì người đi xe tay ga cần "bỏ túi" một số kinh nghiệm nhất định.

Phải đảm bảo xe tay ga đủ điều kiện di chuyển

Trước hết, để đảm bảo chiếc xe của mình vận hành ổn định và an toàn, người sử dụng cần kiểm tra và bảo dưỡng xe định kỳ nhằm phát hiện và sửa chữa kịp thời những vấn đề hư hỏng hoặc những bộ phận sắp đến thời hạn cần thay mới.

Những chi tiết cần quan tâm nhiều nhất bao gồm bánh xe, hệ thống đèn, tay ga, mức dầu động cơ, mức dung dịch làm mát, hệ thống tắt máy bằng chân chống nghiêng. Cùng với đó, cần phải phòng tránh các vật liệu dễ cháy mắc vào bên trong xe, khu vực cổ ống xả phanh xe, không để các vật dễ phát nổ trong cốp xe để phòng tránh nguy cơ hỏa hoạn.

Kinh nghiệm đổ dốc đèo

Khi xuống dốc dài, người lái xe nên khởi động và để xe tự trôi với vận tốc khoảng 15-20 km/h. Sau đó rà phanh, "mớm" ga tiếp tục để côn bám, cuối cùng thả phanh và ga, xe sẽ tự phanh bằng động cơ. Lúc này, phương tiện sẽ tiếp tục bị ghìm ở khoảng tốc độ như trước khi thả phanh và ga, bởi lẽ các lá côn đã bám, tạo nên ma sát. Như vậy dù người lái không phanh, xe vẫn duy trì được tốc độ hợp lý.

Ở bước này, nếu không "mớm" ga từ đầu, xe sẽ xuống dốc tương tự tình trạng đang tắt máy. Khi ở tốc độ chỉ khoảng 15 km/h trở xuống, cơ chế của xe ga là tự ngắt côn để xe trôi theo quán tính. Do đó, nếu từ đầu không "mớm" ga, xe sẽ cứ thế trôi.

Ngoài ra, khi đổ đèo, tốc độ cầm chừng của xe là điều cần phải quan tâm. Yếu tố này liên quan đến việc bám của guốc văng ly hợp. Để đảm bảo phanh động cơ hoạt động hiệu quả, người sử dụng cần đưa phương tiện đến các đội ngũ kỹ thuật chuyên nghiệp để kiểm tra và điều chỉnh tốc độ cầm chừng về đúng quy định của nhà sản xuất.

Cùng với đó, tài xế cần sử dụng đồng thời cả phanh trước và phanh sau kết hợp với phanh hãm động cơ. Chúng ta nên bóp phanh ngắt quãng, tránh phanh liên tục. Việc sử dụng phanh liên tục hay rà phanh trên các đường dốc dài, cao sẽ gây quá nhiệt lên hệ thống phanh, làm giảm lực ma sát và hiệu quả phanh, thậm chí dẫn đến nguy cơ mất phanh, gây nguy hiểm.

Ngọc Duy (T/H)
TIN LIÊN QUAN

Xe tay ga nhập khẩu: Chọn Honda Beat hay Yamaha Gear?

Phương Duy |

Phân khúc xe tay ga phổ thông nhập khẩu nguyên chiếc tại Việt Nam ngày càng đa dạng và cạnh tranh khi xuất hiện Yamaha Gear 125. Đây cũng được coi là đối thủ chính của Honda Beat trong phân khúc xe tay ga nhập khẩu dưới 40 triệu.

Bộ 3 mẫu xe tay ga nhà Honda “hạ nhiệt” tháng Ngâu

DUY TÀI |

Bước sang tháng 8, ba mẫu xe tay ga Honda Vison, Honda Lead và Honda SH 350i đang được các đại lý giảm giá nhằm thu hút khách hàng. Tuy có giảm nhưng với mức giá này vẫn bị coi là cao so với giá đề xuất.

Cận cảnh chiếc xe tay ga địa hình gần 100 triệu đồng gây "sốt" thị trường

Đình Hiếu - Duy Thành |

Mẫu xe tay ga địa hình Aprilia SR GT 200 2022 dành cho dân phượt đã chính thức được giới thiệu tới thị trường Việt Nam. Dù nhận được nhiều lời khen, tuy nhiên nhiều người cho rằng Aprilia SR GT 200 vẫn là một chiếc xe ga, nhiều tính năng không thể so sánh được với những mẫu xe tay côn phân khối lớn.

Gỡ khó các quy định tạo nguồn cung cho nhà ở xã hội

B. Chương |

Kế hoạch triển khai 1 triệu nhà ở xã hội đang gặp khó khăn vì nhiều quy định không phù hợp với chủ trương xã hội hóa đầu tư để phát triển nhà ở xã hội, hoặc chưa đảm bảo tính khả thi, chưa phù hợp với tình hình thực tiễn.

NSƯT Chí Trung: “20 năm Táo Quân là quãng thời gian tươi đẹp của tôi”

Hiền Hương (thực hiện) |

NSƯT Chí Trung tiếp tục đảm nhận vai Táo Giao thông ở Táo Quân 2023 (ngoài cùng, bên phải). Anh chia sẻ với Lao Động hành trình 20 năm đã có ở Táo Quân và 6 tháng trải nghiệm cuộc sống về hưu sau khi nhận quyết định nghỉ chế độ từ tháng 6.2022.

Chứng khoán: Thị trường giữ trạng thái đi ngang trong ngắn hạn

Gia Miêu |

Xu hướng đi ngang ngắn hạn của thị trường chứng khoán dự báo sẽ tiếp tục được duy trì và chỉ số sẽ chuyển trạng thái vào sau kỳ nghỉ lễ.

Vì sao Đại học quốc gia Hà Nội giới hạn thi đánh giá năng lực 2 lần?

Linh Chi - Dương Anh |

Từ năm 2023, Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) sẽ giới hạn mỗi thí sinh chỉ được đăng ký thi đánh giá năng lực tối đa 2 lần. Điều này được GS.TS Tiến Thảo - Giám đốc Trung tâm khảo thí ĐHQGHN lý giải là do muốn tạo công bằng cho các thí sinh.

Khán giả Việt Nam tiếc nuối chia tay huấn luyện viên Park Hang-seo

Chi Trần |

Người hâm mộ Việt Nam tiếc nuối khi phải nói lời chia tay huấn luyện viên Park Hang-seo sau hơn 5 năm gắn bó.

Xe tay ga nhập khẩu: Chọn Honda Beat hay Yamaha Gear?

Phương Duy |

Phân khúc xe tay ga phổ thông nhập khẩu nguyên chiếc tại Việt Nam ngày càng đa dạng và cạnh tranh khi xuất hiện Yamaha Gear 125. Đây cũng được coi là đối thủ chính của Honda Beat trong phân khúc xe tay ga nhập khẩu dưới 40 triệu.

Bộ 3 mẫu xe tay ga nhà Honda “hạ nhiệt” tháng Ngâu

DUY TÀI |

Bước sang tháng 8, ba mẫu xe tay ga Honda Vison, Honda Lead và Honda SH 350i đang được các đại lý giảm giá nhằm thu hút khách hàng. Tuy có giảm nhưng với mức giá này vẫn bị coi là cao so với giá đề xuất.

Cận cảnh chiếc xe tay ga địa hình gần 100 triệu đồng gây "sốt" thị trường

Đình Hiếu - Duy Thành |

Mẫu xe tay ga địa hình Aprilia SR GT 200 2022 dành cho dân phượt đã chính thức được giới thiệu tới thị trường Việt Nam. Dù nhận được nhiều lời khen, tuy nhiên nhiều người cho rằng Aprilia SR GT 200 vẫn là một chiếc xe ga, nhiều tính năng không thể so sánh được với những mẫu xe tay côn phân khối lớn.