Đèn LED ôtô giúp tiết kiệm nhiên liệu như thế nào?

Trần Khanh |

Đèn LED ôtô có nhiều ưu điểm vượt trội hơn so với đèn halogen và xenon thường thấy, đồng thời giúp tiết kiệm nhiên liệu, hạn chế khí thải sinh ra. Đây cũng là một điểm lưu ý dành cho khách hàng chọn mua xe.

Theo các chuyên gia ngành chiếu sáng ôtô, đèn LED là 1 trong những công nghệ mới có tầm ảnh hưởng cao đến người dùng. Ngoài ra, chúng cũng là 1 tác nhân ảnh hưởng đến mức độ tiêu thụ nhiên liệu. Ít người dùng biết rằng bật chế độ đèn pha sẽ tốn nhiên liệu hơn bật chế độ chiếu gần.

Nếu tất cả đèn trên xe ôtô (bao gồm cả đèn xi-nhan) đều là đèn LED thì mức tiết kiệm điện năng tiêu thụ so với sử dụng halogen cũ là 60%. Điều này giúp tiết kiệm nhiên liệu hơn và giảm lượng khí thải.

Nhiệt độ màu (được đo bằng đơn vị Kelvin) của đèn LED trắng hơn nhiều so với bóng đèn halogen, nên mang lại tầm nhìn vượt trội.

Đèn LED giúp người lái xe quan sát tốt hơn. Ảnh BD.
Đèn LED giúp người lái xe quan sát tốt hơn. Ảnh BD.

Được phân loại là chất bán dẫn, đèn LED (điốt phát sáng) có tính dẫn điện cao hơn thủy tinh nhưng kém hơn so với kim loại như đồng. Điốt ban đầu được phát triển như thành phần của mạch điện tử và hoạt động như một van cho phép dòng điện chạy theo một chiều.

Bên cạnh đó, đèn LED còn có khả năng cung cấp định hình tia sáng, nhằm tập trung soi chiếu các khu vực cụ thể trên đường và tránh làm chói xe ôtô chạy đối diện.

Ngoài ra, đèn LED có thể chiếu sáng mặt đường phía trước với khoảng cách hàng trăm mét, tự động giảm cường độ sáng khi có xe ngược chiều nhờ thiết bị cảm biến phía sau kính chắn gió.

Nhằm giảm chi phí lắp đặt nên các dòng xe giá rẻ không được lắp đặt đèn LED. Ảnh BD.
Nhằm giảm chi phí lắp đặt nên các dòng xe giá rẻ không được lắp đặt đèn LED. Ảnh BD.

Đáng chú ý, là những dải sáng trên và xung quanh đèn hậu của một số mẫu xe mới được tạo ra bởi các điốt phát sáng hữu cơ. Mỗi điốt bao gồm nhiều lớp mỏng hơn 200 lần so với tóc người. Do có cấu tạo đặc biệt nên đèn LED có khả năng phát sáng tối ưu hơn so với các loại đèn khác.

Cũng theo một số kỹ sư lắp ráp ôtô, đèn LED đáng lẽ phải là công nghệ bắt buộc được lắp đặt trên ôtô chứ không phải là tùy chọn, bởi đèn LED giúp việc lái xe an toàn hơn vào ban đêm. Tuy nhiên, nhằm giảm chi phí lắp đặt nên các dòng xe giá rẻ chỉ được lắp đặt đèn halogen truyền thống.

Trần Khanh
TIN LIÊN QUAN

Ngủ gật, hiểm hoạ tiềm ẩn khi lái xe

LA |

Theo thống kê của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, những vụ tai nạn giao thông liên quan tới giấc ngủ chiếm tới 30% tổng các vụ giao thông trong một năm. Chỉ trong năm 2019, nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng đã xảy ra do tài xế ngủ gật.

Những thiết kế bí mật trên ôtô không phải tài xế nào cũng biết

Trần Khanh |

Một số chi tiết được thiết kế sẵn trên ôtô nhằm đề phòng tai nạn hoặc khi xảy ra sự cố, thế nhưng đa phần chủ xe lại không biết đến những tính năng hữu ích này.

Điều đầu tiên nên làm khi ôtô đang chạy bị kẹt chân ga

Trần Khanh |

Kẹt chân ga là một hiện tượng cực kỳ nguy hiểm. Lúc này, tài xế sẽ tăng tốc một cách không thể kiểm soát và hậu quả thì tất nhiên là khôn lường.

Quả bóng vàng 2022: Tiến Linh sáng cửa

Thanh Vũ |

Nhìn vào phong độ hiện tại, có thể thấy tiền đạo Nguyễn Tiến Linh xứng đáng giành quả bóng vàng 2022.

Kênh đầu tư nào sẽ được hưởng lợi trong năm 2023?

Thái Mạnh |

Trong bối cảnh thị trường tài chính vẫn còn nhiều yếu tố khó lường, thì một số kênh đầu tư như chứng khoán, bất động sản sẽ được hưởng lợi nhờ định giá hấp dẫn và các chính sách được thúc đẩy trong năm nay.

Xe ôm, bốc vác "chuyển nghề" chở thuê đào, quất những ngày cận Tết

Trần Tuấn - Nguyễn Kế |

Bắc Giang - Thay vì làm nhưng công việc như xe ôm, bốc vác, nhiều lao động tự do ở TP.Bắc Giang chuyển sang làm nghề chở thuê đào, quất những ngày cận Tết, thu nhập khoảng 1 triệu đồng/ngày.

Gỡ khó các quy định tạo nguồn cung cho nhà ở xã hội

B. Chương |

Kế hoạch triển khai 1 triệu nhà ở xã hội đang gặp khó khăn vì nhiều quy định không phù hợp với chủ trương xã hội hóa đầu tư để phát triển nhà ở xã hội, hoặc chưa đảm bảo tính khả thi, chưa phù hợp với tình hình thực tiễn.

NSƯT Chí Trung: “20 năm Táo Quân là quãng thời gian tươi đẹp của tôi”

Hiền Hương (thực hiện) |

NSƯT Chí Trung tiếp tục đảm nhận vai Táo Giao thông ở Táo Quân 2023. Anh chia sẻ với Lao Động hành trình 20 năm đã có ở Táo Quân và 6 tháng trải nghiệm cuộc sống về hưu sau khi nhận quyết định nghỉ chế độ từ tháng 6.2022.

Ngủ gật, hiểm hoạ tiềm ẩn khi lái xe

LA |

Theo thống kê của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, những vụ tai nạn giao thông liên quan tới giấc ngủ chiếm tới 30% tổng các vụ giao thông trong một năm. Chỉ trong năm 2019, nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng đã xảy ra do tài xế ngủ gật.

Những thiết kế bí mật trên ôtô không phải tài xế nào cũng biết

Trần Khanh |

Một số chi tiết được thiết kế sẵn trên ôtô nhằm đề phòng tai nạn hoặc khi xảy ra sự cố, thế nhưng đa phần chủ xe lại không biết đến những tính năng hữu ích này.

Điều đầu tiên nên làm khi ôtô đang chạy bị kẹt chân ga

Trần Khanh |

Kẹt chân ga là một hiện tượng cực kỳ nguy hiểm. Lúc này, tài xế sẽ tăng tốc một cách không thể kiểm soát và hậu quả thì tất nhiên là khôn lường.