Đề xuất nhiều quy định mới đối với trẻ em khi tham gia giao thông

Xuyên Đông |

Một trong những điểm nhấn của dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ là có nhiều quy định liên quan đến trẻ em.

Từ 20 – 28.11, Quốc hội bước vào đợt 2 của kỳ họp thứ 6 với nhiều nội dung quan trọng. Trong đó, Quốc hội tiến hành thảo luận dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Trong dự thảo luật có nhiều quy định mới, trong đó có những điểm liên quan đến trẻ em.

Cụ thể, dự thảo quy định: Trẻ em dưới 10 tuổi hoặc chiều cao dưới 1,35 mét được chở trên xe ôtô chở người dưới 10 chỗ ngồi không được ngồi cùng hàng ghế của người lái xe khi tham gia giao thông đường bộ; trẻ em dưới 4 tuổi phải được chở bằng thiết bị an toàn cho trẻ em trên xe ôtô (trừ xe ôtô kinh doanh vận tải hành khách theo quy định của pháp luật).

Dự thảo cũng đưa ra định nghĩa thiết bị an toàn cho trẻ em trên xe ôtô là thiết bị được thiết kế để giảm nguy cơ thương tích cho trẻ, hạn chế khả năng cơ thể trẻ bị dịch chuyển trong trường hợp phương tiện tham gia giao thông va chạm hoặc giảm tốc độ đột ngột.

Dự thảo cũng quy định, trẻ em dưới 7 tuổi khi đi qua đường phải có người lớn dẫn dắt.

Mọi người có trách nhiệm giúp đỡ người khuyết tật, già yếu, người mất năng lực hành vi dân sự, trẻ em dưới 7 tuổi, phụ nữ mang thai khi đi qua đường.

Ngoài ra, dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ cũng quy định riêng xe ôtô đưa đón học sinh phải đáp ứng các yêu cầu sau:

Bảo đảm tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường theo quy định, có niên hạn sử dụng không quá 15 năm, có thiết bị đèn cảnh báo hoặc đăng ký màu sơn để nhận diện;

Xe ôtô sử dụng để đưa đón học sinh tiểu học hoặc mầm non phải có dây đai an toàn phù hợp với lứa tuổi hoặc phải sử dụng xe có ghế ngồi phù hợp với lứa tuổi học sinh, kính xe bảo đảm có thể quan sát rõ phía trong xe từ bên ngoài.

Khi đưa đón học sinh tiểu học và mầm non phải bố trí tối thiểu 1 người quản lý trên mỗi xe ôtô để hướng dẫn, giám sát, duy trì trật tự và bảo đảm an toàn cho học sinh trong suốt chuyến đi. Trường hợp sử dụng xe ôtô có sức chứa trên 24 chỗ để đưa đón học sinh mầm non, phải bố trí tối thiểu 2 người quản lý trên mỗi xe ô tô.

Cơ sở giáo dục, đào tạo phải xây dựng, tập huấn cho lái xe và người quản lý học sinh nắm vững và thực hiện đúng quy trình bảo đảm an toàn khi đưa đón học sinh.

Cơ sở giáo dục, đào tạo khi tổ chức hoạt động đưa, đón học sinh chịu trách nhiệm về việc đón, trả học sinh của đơn vị mình bảo đảm an toàn giao thông.

Xe đưa đón học sinh được ưu tiên trong tổ chức, phân luồng, điều tiết giao thông, bố trí nơi dừng, đỗ tại khu vực trường học và tại các điểm trên lộ trình đưa đón học sinh.

Xuyên Đông
TIN LIÊN QUAN

Luật sư nói về việc khóa bánh, cấm xe ra vào hầm chung cư cao cấp Artemis

Tùng Giang |

Liên quan đến tranh cãi về phí gửi xe giữa chủ đầu tư là Công ty Cổ phần MHL và cư dân chung cư Artemis (quận Thanh Xuân, Hà Nội), đến nay, dù UBND quận Thanh Xuân đã khẳng định, chung cư này nằm ngoài vành đai 2, mức thu phí gửi xe không vượt quá 1,8 triệu đồng/tháng, nhưng các bên vẫn chưa thể thống nhất.

Ngoài cấm lái xe có nồng độ cồn, dự án Luật Trật tự ATGT còn nhiều điểm cấm khác

Xuyên Đông |

Một trong những điểm nhấn đáng chú ý của dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ là quy định cấm lái xe khi có nồng độ cồn.

Những điểm mới trong dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ

PHẠM ĐÔNG |

Dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ bổ sung nội dung cơ quan chịu trách nhiệm quản lý đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe; tích hợp dữ liệu các loại giấy tờ vào tài khoản định danh điện tử và quy định rõ quyền hạn của Cảnh sát giao thông khi tuần tra, kiểm soát...

Đề nghị xử lý nghiêm chủ tịch UBND các cấp thiếu trách nhiệm, tham nhũng

PHẠM ĐÔNG - TRẦN VƯƠNG |

Trưởng Ban Dân nguyện đề nghị xử lý nghiêm với thủ trưởng cơ quan quản lý nhà nước, nhất là chủ tịch UBND các cấp thiếu trách nhiệm, vi phạm pháp luật, tiêu cực, tham nhũng trong công tác quản lý nhà nước và công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Lời khai của đối tượng phóng hỏa căn nhà làm 3 người tử vong

Anh Tú |

TPHCM - Ngày 22.11, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an Quận 8 thông tin đang phối hợp cùng Công an TPHCM tạm giữ nghi phạm gây án để lấy lời khai liên quan đến vụ phóng hỏa làm 3 người tử vong ở Phường 15, Quận 8.

Loạn đả trước trận Brazil - Argentina

TAM NGUYÊN |

Trận Brazil - Argentina không thể diễn ra đúng giờ vì màn loạn đả trên khán đài.

Bất chấp nguy hiểm, nhiều phượt thủ dàn hàng check-in dưới chân đèo Mã Phục

Tân Văn |

Cao Bằng - Hiểm nguy, tai nạn giao thông trực chờ khi nhiều người dừng, đỗ xe, dàn hàng ngang chụp ảnh tại chân đèo Mã Phục.

Thế giới lần đầu tiên vượt quá ngưỡng thời tiết cực nguy hiểm

Ngọc Vân |

Thế giới lần đầu tiên vượt quá ngưỡng thời tiết nguy hiểm khi nhiệt độ Trái đất vượt qua giới hạn nóng lên 2 độ C.

Luật sư nói về việc khóa bánh, cấm xe ra vào hầm chung cư cao cấp Artemis

Tùng Giang |

Liên quan đến tranh cãi về phí gửi xe giữa chủ đầu tư là Công ty Cổ phần MHL và cư dân chung cư Artemis (quận Thanh Xuân, Hà Nội), đến nay, dù UBND quận Thanh Xuân đã khẳng định, chung cư này nằm ngoài vành đai 2, mức thu phí gửi xe không vượt quá 1,8 triệu đồng/tháng, nhưng các bên vẫn chưa thể thống nhất.

Ngoài cấm lái xe có nồng độ cồn, dự án Luật Trật tự ATGT còn nhiều điểm cấm khác

Xuyên Đông |

Một trong những điểm nhấn đáng chú ý của dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ là quy định cấm lái xe khi có nồng độ cồn.

Những điểm mới trong dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ

PHẠM ĐÔNG |

Dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ bổ sung nội dung cơ quan chịu trách nhiệm quản lý đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe; tích hợp dữ liệu các loại giấy tờ vào tài khoản định danh điện tử và quy định rõ quyền hạn của Cảnh sát giao thông khi tuần tra, kiểm soát...