Đề xuất kiểm tra lại với người đã có bằng nhưng không lái xe thường xuyên

Đặng Chung - Trần Vương - Nguyễn Hà |

Sáng 11.11, Quốc hội thảo luận ở tổ về Dự án Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) và Dự án Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Để giảm thiểu tình trạng tai nạn giao thông, đại biểu đề xuất có hình thức kiểm tra lại với những người đã thi đỗ và có bằng lái, nhưng lại không lái xe thường xuyên.

“Có những người được cấp bằng lái xe, có khi cả năm chẳng lái”

Góp ý về hai dự án luật, đại biểu Nguyễn Minh Đức - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội – cho biết, chủ chương sửa đổi Luật Giao thông đường bộ đã có từ lâu, nhưng do nhu cầu thực tiễn đặt ra, nên phải sửa đổi theo hướng tách Luật Giao thông đường bộ và xây dựng thêm dự án Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Về điểm mới của Dự án Luật Giao thông đường bộ sửa đổi, theo ông Đức, Luật tập trung nhiều vào điều chỉnh cơ sở hạ tầng kỹ thuật. Ví dụ như quỹ đất dành cho giao thông hiện nay phải tính như thế nào để đáp ứng được nhu cầu của giao thông đường bộ ngày càng lớn.

“Điều này đòi hỏi phải có sự quy hoạch tổng thể, người đứng đầu tỉnh, thành phố phải có tầm nhìn bao quát về cơ sở hạ tầng của tỉnh, thành phố đó đồng bộ với hạ tầng giao thông, dành quỹ đất dành cho giao thông. Nếu không bao quát được sẽ xảy ra việc cứ làm đường xong, sau đó xây dựng trung tâm dịch vụ quá lớn, dẫn đến ùn tắc, kẹt xe và nhiều hệ lụy phát sinh”- ông Đức nhấn mạnh.

Ông Đức cũng cho rằng cần chấm dứt tình trạng đường mọc ra ở chỗ nào thì nhà cửa mọc lên ở đó. Trong khi các nước trên thế giới tính toán tất cả con đường cao tốc chạy qua không có nhà cửa, hay trung tâm dịch vụ ngay sát đường thì ở nước ta dường như ngược lại.

Góp ý về vấn đề đào tạo, sát hạch lái xe, hiện có câu chuyện tranh luận rất lớn là chuyển sang cho Bộ Công an quản lý hay vẫn để cho Bộ GTVT quản lý như hiện nay. Theo ông Đức, hiện toàn bộ trung tâm đào tạo, sát hạch hiện nay đã được xã hội hóa. Ông cho rằng vấn đề chuyển cơ quan quản lý cần phải tính toán kỹ, nghiên cứu thấu đáo, đánh giá kỹ tác động.

“Theo tôi, vấn đề quan trọng nhất vẫn là Luật cần quy định rõ việc giám sát đào tạo, sát hạch lái xe như thế nào. Cần sự vào cuộc giám sát của mặt trận tổ quốc, HĐND cấp tỉnh, Quốc hội, trao quyền cho họ giám sát như thế nào để việc đào tạo, sát hạch lái xe phải thật chuẩn” – ông nói.

Cũng theo ông Đức, hiện nay có sáng kiến là trừ điểm lái xe nếu họ vi phạm, ông đề xuất Việt Nam nên làm như một số nước khác trên thế giới. Mỗi năm họ đều đào tạo kiến thức về Luật Giao thông và kiểm tra việc thực hành như thế nào.

“Hiện nay có người thi bằng lái xong và lái xe thường xuyên. Đương nhiên khi thực hành nhiều thì kỹ năng sẽ tốt hơn. Nhưng có những người được cấp bằng lái xe, có khi cả năm chẳng lái, chắc chắn tay nghề kém hơn. Bây giờ cần tính toán như nào để kiểm tra đối tượng này”- ông Đức nhấn mạnh.

Có cần thay đổi cơ quan quản lý đào tạo, cấp giấy phép lái xe?

Còn đại biểu Đỗ Văn Sinh (Đoàn Quảng Trị) thì đặt vấn đề có cần thiết phải tách thành 2 luật hay không.

Đại biểu Đỗ Văn Sinh (Đoàn Quảng Trị). Ảnh: Quốc hội

"Đảm an toàn giao thông đường bộ chỉ là mục tiêu để tham gia giao thông đường bộ. Tôi thấy tách ra thấy không hợp lý, mình chữa lợn lành có khi thành lợn què... Câu chuyện đang liên kết với nhau bây giờ xé ra, chúng ta cần liên kết, liên thông, bảo đảm tính đồng bộ, logic. Vậy vướng gì ở đây chúng ta phải sửa để đồng bộ, tốt hơn chứ không phải là xé ra, tôi cho rằng không ổn"- ông Sinh nêu quan điểm.

Về vấn đề đào tạo, sát hạch lái xe, ông Sinh cho rằng chúng ta nên thực hiện xã hội hóa. "Câu chuyện ở đây phải tìm được bản chất tai nạn giao thông là do vấn đề gì, do các yếu tố như kết cấu chuẩn chưa, phân làn tốt chưa, phương tiện tốt hơn, người lái xe tình trạng thế nào? Giờ chuyển cơ quan quản lý vấn đề này sẽ bao nhiêu hệ lụy kèm theo, đã xã hội hóa mấy trăm cơ sở đào, hàng nghìn biên chế của ngành giao thông bây giờ đi đâu?" - ông Sinh nói và cho rằng quan trọng nhất vẫn là giám sát, kiểm tra để làm tốt hơn việc đào tạo, sát hạch lái xe.

Đặng Chung - Trần Vương - Nguyễn Hà
TIN LIÊN QUAN

Lái xe ôtô, làm gì để không "tiền mất tật mang"?

Trang Thiều |

Tuân thủ các nguyên tắc lái xe cơ bản không chỉ bảo đảm an toàn cho bạn mà còn cho người khác, đặc biệt là khi lái xe ôtô ở tốc độ cao.

Trừ điểm giấy phép lái xe: Vi phạm lỗi nào sẽ bị tước bằng?

Anh Tuấn |

Chính phủ vừa trình Quốc hội dự án Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Trong đó, đáng chú ý là sẽ trừ điểm giấy phép lái xe thay vì tịch thu bằng lái như trước.

Chia giấy phép lái xe thành 11 hạng

Đặng Chung - Trần Vương - Nguyễn Hà |

Chiều 24.10, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày Tờ trình về dự án Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ (GTĐB). Một trong những điểm đáng chú ý của dự án luật là sẽ chia giấy phép lái xe thành 11 hạng thay vì 13 hạng như hiện nay.

Nhìn lại diễn biến vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp

Bảo Bình - Dương Anh |

Liên quan vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp, sau hơn nửa tháng tìm kiếm, lực lượng cứu hộ đã đưa được đoạn cọc thứ nhất (dài 12m) trong số 3 đoạn của cọc bêtông lên mặt đất và đang tiến hành các bước cứu hộ tiếp theo.

Khoảnh khắc AFF Cup: Khép lại hành trình của ông Park Hang-seo

NHÓM PV |

Bản tin Khoảnh khắc AFF Cup ngày 17.1. AFF Cup 2022 kết thúc, khép lại hành trình của huấn luyện viên Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

Hà Nội: Sau chấn chỉnh, loạt lô cốt vẫn án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh

PHẠM ĐÔNG |

9 chiếc lô cốt đang án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh khiến giao thông đông đúc, quá tải dù đã cận kề Tết Nguyên đán Quý Mão. Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội lại yêu cầu chấn chỉnh tình trạng thi công hệ thống xử lý nước thải Yên Xá gây ùn tắc.

Lái xe ôtô, làm gì để không "tiền mất tật mang"?

Trang Thiều |

Tuân thủ các nguyên tắc lái xe cơ bản không chỉ bảo đảm an toàn cho bạn mà còn cho người khác, đặc biệt là khi lái xe ôtô ở tốc độ cao.

Trừ điểm giấy phép lái xe: Vi phạm lỗi nào sẽ bị tước bằng?

Anh Tuấn |

Chính phủ vừa trình Quốc hội dự án Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Trong đó, đáng chú ý là sẽ trừ điểm giấy phép lái xe thay vì tịch thu bằng lái như trước.

Chia giấy phép lái xe thành 11 hạng

Đặng Chung - Trần Vương - Nguyễn Hà |

Chiều 24.10, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày Tờ trình về dự án Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ (GTĐB). Một trong những điểm đáng chú ý của dự án luật là sẽ chia giấy phép lái xe thành 11 hạng thay vì 13 hạng như hiện nay.