Đề xuất cấm xe máy ngoại tỉnh ở Hà Nội: Thêm một ý kiến ngược đời

Khánh Hoà |

Ngược đời, bất hợp lý, phân biệt vùng miền… là những ý kiến phản ứng của bạn đọc và người dân về đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông cá nhân nhằm giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội” do Sở GTVT và Viện Viện chiến lược phát triển GTVT chắp bút và đang lấy ý kiến tham khảo.

Phản hồi với báo Lao Động, độc giả Văn Quân nhận định đây “lại là một đề xuất ngược đời, không quản được thì cấm”. Độc giả Đăng Khải thì cho rằng “không nên nghĩ chuyện cấm xe máy ngoại tỉnh vào Hà Nội, mà hãy dừng xây nhà cao tầng trong nội thành Hà Nội bởi xây thế đủ quá rồi”.

Một độc giả khác lại đặt câu hỏi về việc tại sao các nhà quản lý cứ loay hoay với phương án cấm, hoặc hạn chế, hết xe hơi rồi đến xe gắn máy, mà không giải quyết tận gốc vấn đề là làm sao người dân tự giác hạn chế sử dụng các phương tiện cá nhân? Độc giả này đề xuất hãy tập trung phát triển mạnh và kết nối thuận tiện mạng lưới giao thông cộng, tạo sức thu hút với người tham gia giao thông... đủ sức thay thế. Khi đủ phương tiện công cộng thay thế, các phương tiện cá nhân sẽ giảm từng bước còn cấm hoặc hạn chế... chỉ là giải pháp tạm thời.

Tương tự, độc giả Lục Vấn cho rằng Hà Nội nên hiện thực hóa hệ thống vận tải hành khách công cộng vào trung tâm thành phố và hoàn thành 5 tuyến Đường sắt đô thị rồi đề xuất “cấm cửa” xe máy ngoại tỉnh ở Hà Nội cũng vừa, có khi nhân dân thấy giao thông công cộng tốt thì tự "đề xuất" trước.

Liên quan tới đề xuất “cấm cửa” xe máy ngoại tỉnh, nhiều độc giả đánh giá đây là ý kiến mang tính phân biệt vùng miền, không khả thi. Nhiều người còn dự đoán sẽ sớm xảy ra hiện tượng mua biển số Hà Nội để đối phó với phương án này. Các độc giả đặt câu hỏi về việc “Tại sao lại chỉ cấm biển số xe tỉnh lẻ?”, “Đã cấm xe cá nhân thì nên cấm hết, sao lại chỉ cấm xe ngoại tỉnh?”...

Tuy nhiên, cũng có một số ít ý kiến ủng hộ đề án này khi cho rằng cấm xe máy thì xã hội cũng sẽ thay đổi nhiều mặt, ví dụ nhà trong ngõ ngách sẽ rẻ đi nhiều, giá nhiều mặt hàng tăng lên, buôn bán nhỏ kiểu nhà măt đường sẽ chấm hết, các văn phòng kinh doanh cũng chạy nốt, HN sẽ thành phố đi bộ hết từ đó dân sẽ thưa vì sẽ dồn ra các khu đô thị mới quy hoạch hiện đại.

Hà Nội hiện đang lấy ý kiến để điều chỉnh Đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông cá nhân nhằm giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn TP Hà Nội”. Đề án này đưa ra nhiền biện pháp để giảm ùn tắc trong đó đáng chú ý là lộ trình hạn chế tiến dần đến cấm đối với xe máy trên một số tuyến trục chính và một số khu vực trong vành đai 3. Đây không phải là lần đầu tiên Sở Giao thông vận tải Hà Nội đưa ra các đề xuất gây bão như vậy. Trước đó, giải pháp xe biển số chẵn không được lưu hành vào ngày lẻ là biện pháp hạn chế xe máy giai đoạn 2003-2005 cũng tạo ra nhiều ý kiến trái chiều.

Clip về hạn chế xe máy:



Khánh Hoà
TIN LIÊN QUAN

Bắt tạm giam 2 nữ phó giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm về đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức (TPHCM), Cơ quan Cảnh sát điều tra đã bắt tạm giam 2 phó giám đốc đơn vị này.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

Thông xe đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, các phương tiện đi thế nào?

PHẠM ĐÔNG |

Sở GTVT Hà Nội đồng ý cho các phương tiện được đi 2 chiều trên tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài. Đồng thời, cấm phương tiện tham gia giao thông đường bộ rẽ trái từ đường La Thành vào đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài.

Đào, quất mini hút khách dịp Tết Nguyên đán, tiểu thương thu bạc triệu mỗi ngày

Anh Tuấn |

Tết Nguyên đán đang cận kề, thời điểm này tại chợ hoa Quảng An, Lạc Long Quân (Tây Hồ, Hà Nội), chợ hoa Hàng Lược (quận Hoàn Kiếm) đã bày bán những cành đào Nhật Tân phục vụ nhu cầu của người dân thủ đô. Đặc biệt, những cành đào mini, giá từ 50.000 đồng - 150.000 đồng được nhiều người lựa chọn.

Nói về sai phạm ở Cục Đăng kiểm, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải: "Tôi cũng thấy xấu hổ"

Khánh Hoà |

Nhìn lại vụ việc liên quan tới Cục Đăng kiểm thời gian qua, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng thừa nhận dù mới về công tác tại bộ 2 tháng nhưng bản thân ông cũng thấy xấu hổ khi biết thông tin. Tuy nhiên, ông Thắng khẳng định cán bộ hư thì phải xử lý, kể cả thay 100% nhưng vẫn phải tập trung làm tốt nhiệm vụ được giao.

Tất bật ngược xuôi giao hàng, shipper vẫn lo không có Tết

Thiện Nhân-Tùng Giang |

Nhiều shipper giao hàng chia sẻ, những ngày giáp Tết Nguyên đán dù đơn hàng tăng cao nhưng thu nhập thực tế vẫn chưa đạt như kỳ vọng.

Phố cây cảnh vắng khách, sức mua chỉ bằng 30% so với năm ngoái

Thiện Nhân - Thùy Dương |

Theo nhiều nhà vườn, năm nay cây cảnh được giá nhưng tiêu thụ chậm hơn mọi năm, sức mua của người dân chỉ khoảng 30% so với năm ngoài.