Cụ thể, theo báo cáo kết quả kinh doanh do Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) công bố vào tối 9.2, doanh số bán hàng của các thành viên trong tháng 1.2021 đã đạt 26.432 xe, giảm gần 46% so với tháng 12.2020, nhưng tăng trưởng mạnh 60% so với tháng 1.2020.
Những dòng xe bán chạy nhất trong tháng 1 là Mitsubishi Xpander (CBU) bán được 2721 xe, Honda City là 1579, Toyota Vios bán được 1345 xe, Kia Seltos bán được 1226 xe, Mazda CX5 là 1016 xe...
Sản lượng của xe lắp ráp trong nước đạt 14.512 xe, giảm 51% so với tháng trước và số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 11.920 xe, giảm 35% so với tháng trước.
Theo VAMA, tính đến hết tháng 1.2021, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước tăng 56% trong khi xenhập khẩu tăng 88% so với cùng kì năm ngoái.
Tương tự, TC Motor (đơn vị sản xuất và kinh doanh xe Hyundai không thuộc VAMA) cũng cho biết đã bán được 6.058 xe trong tháng đầu năm, tăng nhẹ so với mức 5.944 của giai đoạn cùng kỳ năm 2020.
Thực trạng doanh số ôtô suy giảm trong tháng 1.2021 so với tháng 12.2020 là dễ hiểu, bởi người tiêu dùng thường có xu hướng sắm xe mới trước dịp Tết Dương lịch.
Mặt khác, thời gian qua còn chứng kiến việc hỗ trợ phí trước bạ của Chính phủ theo Nghị định 70/2020/NĐ-CP ngày 28.6.2020 đối với xe lắp ráp trong nước chấm dứt từ ngày 31.12.2020, khiến hầu hết các hợp đồng mua xe đều đã đổ dồn vào trước thời điểm này. Đó cũng là một trong những lý do khiến doanh số của các hãng trong đầu năm 2021 bị "hao hụt".