Cuộc đua ở thị trường nghìn tỉ USD của xe điện

NGUYỄN ĐĂNG |

Với doanh số bán xe điện tăng vọt và các quy định ngày càng ủng hộ các phương tiện không phát thải, ngành công nghiệp ôtô thế giới đã bước vào cuộc đua quyết liệt để bước qua kỷ nguyên ôtô chạy bằng nhiên liệu hóa thạch.

Morgan Stanley dự đoán thị trường xe điện sẽ có trị giá 1,5 nghìn tỉ USD vào năm 2040. Đó là miếng bánh béo bở khiến hàng loạt các thương hiệu, nhà sản xuất lớn đã tự chuyển mình để thích ứng với sự thay đổi. Là một phần trong kế hoạch điện khí hóa trị giá 34,7 tỉ USD của mình, Stellantis - ra đời từ sự hợp nhất của PSA và Fiat Chrysler vào đầu năm nay - cho biết họ đã ký một thỏa thuận sơ bộ với nhà sản xuất pin LG Energy Solution để sản xuất pin và mô-đun cho xe điện.

Daimler AG, công ty sản xuất ôtô lớn của Đức mới đây cũng đã tuyên bố sẽ nắm 33% cổ phần của nhà sản xuất pin ôtô Automotive Cells Company (ACC), được thành lập vào năm 2020 bởi Stellantis và TotalEnergies vào năm 2020. Theo Reuters, các nhà sản xuất ôtô đang chạy đua để đảm bảo nguồn cung cấp pin khi họ chuyển sang xe điện, với hàng chục nhà máy pin mới được lên kế hoạch trên khắp Châu Âu và Mỹ.

Kế hoạch phát triển xe điện của Ford Motor Co ở Châu Âu đã nhận được sự thúc đẩy vào đầu tuần này, khi công ty cho biết họ sẽ đầu tư 316 triệu USD để trang bị lại một nhà máy động cơ ở miền bắc nước Anh nhằm sản xuất các đơn vị động cơ điện thay vì động cơ đốt trong. Nhà sản xuất ôtô số 2 của Mỹ cho biết dòng sản phẩm ôtô của họ ở Châu Âu sẽ hoàn toàn chạy bằng điện vào năm 2030.

Tesla được xem là đại gia đi đầu ở thị trường xe điện nhưng họ đang vấp phải sự cạnh tranh ngày càng quyết liệt hơn từ các đối thủ. Ảnh: AFP.
Tesla được xem là đại gia đi đầu ở thị trường xe điện nhưng họ đang vấp phải sự cạnh tranh ngày càng quyết liệt hơn từ các đối thủ. Ảnh: AFP.

Sự chuyển dịch của thị trường sang điện thúc đẩy một số lượng lớn các công ty khởi nghiệp hy vọng sẽ trở thành Tesla Inc – công ty sở hữu nhà máy sản xuất xe điện lớn nhất thế giới. Foxconn của Đài Loan (Trung Quốc) là minh chứng tiêu biểu. Đây vốn là tập đoàn chuyên cung cấp linh kiện cho Apple Inc và các công ty công nghệ khác.

Nhưng hôm 18.10, Foxconn đã giới thiệu 3 mẫu xe điện đầu tiên của mình gồm một chiếc SUV, một chiếc sedan và một chiếc xe buýt. Nó được sản xuất bởi Foxtron, một liên doanh giữa Foxconn và nhà sản xuất xe hơi Đài Loan Yulon Motor Co Ltd. Foxconn đầu tiên đề cập đến tham vọng EV của mình cách đây chưa đầy hai năm và họ đã có những bước tiến nhanh chóng. Trong năm nay, công ty này cũng đã công bố các thỏa thuận chế tạo ôtô với công ty khởi nghiệp Fisker Inc của Mỹ và tập đoàn năng lượng PTT Pcl của Thái Lan.

Tốc độ tăng trưởng của xe điện cũng là một lý do buộc Volkswagen AG mời Giám đốc điều hành của Tesla – Elon Musk nói chuyện với 200 giám đốc điều hành của hãng xe Đức vào cuối tuần qua, thông qua một cuộc gọi video trực tuyến.

Elon Musk đã nhận lời mời từ Giám đốc điều hành của Volkswagen AG Herbet Diess, người không giấu diếm tham vọng đẩy nhanh hơn sản xuất xe điện, tạo nên bước chuyển mình lớn nhất trong lịch sử công ty.

NGUYỄN ĐĂNG
TIN LIÊN QUAN

Xe điện có thực sự "sạch" nếu vẫn sử dụng năng lượng hoá thạch

Anh Tuấn |

Xe điện được xem là xu hướng tất yếu của phương tiện đi lại trong tương lai. Tuy nhiên, việc sử dụng xe điện bằng nguồn năng lượng hoá thạch liệu có thực sự khiến xe điện "xanh, sạch, thân thiện với môi trường".

Chính thức ra mắt, xe điện "made in Vietnam" Vinfast VF e34 có gì đặc biệt?

Cường Ngô |

Sau nhiều tháng chuẩn bị, VinFast đã chính thức ra mắt xe điện thông minh đầu tiên tại thị trường Việt Nam, mẫu VF e34.

Dòng xe điện đầu tiên của Subaru có gì đặc biệt?

Lê Minh |

Theo dự kiến, hãng xe Subaru đến từ Nhật Bản sẽ cho ra mắt dòng xe điện đầu tiên của hãng mang tên Solterra vào năm 2022.

Hàng trăm khách Việt có mặt ở Thái Lan cổ vũ trận chung kết AFF Cup

Ý Yên |

Từ 17h, không khí bên ngoài sân vận động Thammasat đã nóng lên với tiếng reo hò cổ vũ của hàng trăm cổ động viên trước trận chung kết AFF Cup giữa Việt Nam và Thái Lan.

Thông xe đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, các phương tiện đi thế nào?

PHẠM ĐÔNG |

Sở GTVT Hà Nội đồng ý cho các phương tiện được đi 2 chiều trên tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài. Đồng thời, cấm phương tiện tham gia giao thông đường bộ rẽ trái từ đường La Thành vào đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài.

Đào, quất mini hút khách dịp Tết Nguyên đán, tiểu thương thu bạc triệu mỗi ngày

Anh Tuấn |

Tết Nguyên đán đang cận kề, thời điểm này tại chợ hoa Quảng An, Lạc Long Quân (Tây Hồ, Hà Nội), chợ hoa Hàng Lược (quận Hoàn Kiếm) đã bày bán những cành đào Nhật Tân phục vụ nhu cầu của người dân thủ đô. Đặc biệt, những cành đào mini, giá từ 50.000 đồng - 150.000 đồng được nhiều người lựa chọn.

Nói về sai phạm ở Cục Đăng kiểm, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải: "Tôi cũng thấy xấu hổ"

Khánh Hoà |

Nhìn lại vụ việc liên quan tới Cục Đăng kiểm thời gian qua, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng thừa nhận dù mới về công tác tại bộ 2 tháng nhưng bản thân ông cũng thấy xấu hổ khi biết thông tin. Tuy nhiên, ông Thắng khẳng định cán bộ hư thì phải xử lý, kể cả thay 100% nhưng vẫn phải tập trung làm tốt nhiệm vụ được giao.

Tất bật ngược xuôi giao hàng, shipper vẫn lo không có Tết

Thiện Nhân-Tùng Giang |

Nhiều shipper giao hàng chia sẻ, những ngày giáp Tết Nguyên đán dù đơn hàng tăng cao nhưng thu nhập thực tế vẫn chưa đạt như kỳ vọng.

Xe điện có thực sự "sạch" nếu vẫn sử dụng năng lượng hoá thạch

Anh Tuấn |

Xe điện được xem là xu hướng tất yếu của phương tiện đi lại trong tương lai. Tuy nhiên, việc sử dụng xe điện bằng nguồn năng lượng hoá thạch liệu có thực sự khiến xe điện "xanh, sạch, thân thiện với môi trường".

Chính thức ra mắt, xe điện "made in Vietnam" Vinfast VF e34 có gì đặc biệt?

Cường Ngô |

Sau nhiều tháng chuẩn bị, VinFast đã chính thức ra mắt xe điện thông minh đầu tiên tại thị trường Việt Nam, mẫu VF e34.

Dòng xe điện đầu tiên của Subaru có gì đặc biệt?

Lê Minh |

Theo dự kiến, hãng xe Subaru đến từ Nhật Bản sẽ cho ra mắt dòng xe điện đầu tiên của hãng mang tên Solterra vào năm 2022.